Xã hộiBiển đảo Việt Nam

Xuân này, Trường Sa...

07:04 - Thứ Ba, 13/02/2024 Lượt xem: 4492 In bài viết

Xuân lại về trên đảo tiền tiêu. Được cả nước quan tâm, Trường Sa đón Tết Giáp Thìn vui tươi, đầm ấm. Quân dân đoàn kết một lòng, quyết tâm vượt qua khó khăn, thử thách, xây dựng huyện Trường Sa trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển của cả nước.

Quân dân xã đảo Song Tử vui Xuân, đón Tết.

Thị trấn Trường Sa đón Xuân trong những cơn mưa nhẹ. Đảo rực rỡ cờ, hoa. Từ doanh trại bộ đội cho tới nhà dân, nơi nơi thắm sắc hoa đào, hoa mai, không khác đất liền. Đặc biệt, nhà nào cũng có ban thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh đủ đầy ngũ quả, hương khói; không khí trang nghiêm và đầm ấm.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị trấn Trường Sa Trần Quang Phú vui mừng cho biết: "Quân dân trên đảo đón Tết sớm khi nhận được rất nhiều quà của lãnh đạo Quân chủng Hải quân, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa cũng như nhân dân cả nước. Tết này, thị trấn Trường Sa chuẩn bị đầy đủ vật chất cũng như các chương trình văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian, cho nên quân dân đón Tết vui vẻ. Vui Xuân mới không quên nhiệm vụ, các chiến sĩ Trường Sa luôn vững tay súng, sẵn sàng bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, để đồng bào cả nước yên tâm vui Xuân"...

Sáng mồng Một Tết, quân dân thị trấn trang nghiêm chào cờ đầu năm. Hình ảnh những người lính hướng mắt về quốc kỳ, quân kỳ đọc 10 lời thề danh dự của quân nhân khiến nhiều người xúc động. Rồi cả đảo cùng nghe lời chúc Tết của đồng chí Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Binh nhất Ngô Trí Quyết xúc động chia sẻ: "Lần đầu tôi đón Tết xa nhà. Anh em, đồng đội gần gũi, giúp đỡ nhiều nên cũng đỡ nhớ nhà. Tôi sẽ cố gắng học tập, rèn luyện để không phụ lòng gia đình, đồng đội và cấp trên".

Ở Trường Sa, ngày đầu năm mới, hình ảnh quân dân cùng đi lễ chùa là nét đẹp văn hóa tâm linh độc đáo trên đảo mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Đại đức Thích Nhuận Đạt, trụ trì chùa thị trấn Trường Sa chia sẻ tình cảm xúc động và tự hào khi được Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Khánh Hòa cử ra trụ trì ngôi chùa ở vùng đất thiêng liêng của Tổ quốc.

Đại đức khẳng định, bao đời nay, ở đâu có người Việt an cư, lạc nghiệp thì ở đó có đình, có chùa. Không chỉ thờ Phật, các chùa ở huyện đảo Trường Sa đều có ban thờ các Anh hùng liệt sĩ. Ngày đầu năm mới, quân dân đến chùa dâng hương lễ Phật và tưởng nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ. Lễ vật đơn sơ chỉ là những hoa trái vườn nhà trồng nhưng gửi gắm trong đó biết bao mong ước của quân và dân trên đảo về một cuộc sống bình yên, phát triển.

Thầy giáo Phan Quang Tuấn, giáo viên Trường tiểu học xã Sinh Tồn cho biết, đây là lần đầu tiên thầy đón Tết xa nhà. Trường tiểu học Sinh Tồn có bốn lớp học. Các em học sinh ở đây học hành chăm chỉ. "Được sống và dạy học ở đảo Sinh Tồn là trải nghiệm rất thiêng liêng. Tôi sẽ cố gắng làm việc hết sức mình để góp phần xây dựng Trường Sa thân yêu", thầy Tuấn xúc động nói.

Đến thăm hộ dân Trần Thị Thu Huyền trên đảo Sinh Tồn, chị cho biết, đời sống người dân trên đảo đã đầy đủ hơn trước rất nhiều. "Các cháu nhỏ được học hành, được chăm sóc sức khỏe chu đáo. Tình quân dân trên đảo rất gần gũi, thân thiết. Các chú bộ đội tập các cháu nhỏ hát, chơi những trò chơi dân gian. Gia đình tôi động viên nhau xây dựng đời sống ổn định hơn, khá giả hơn. Xuân về, tôi gửi lời chúc đất liền đón năm mới mạnh khỏe, bình an"..., chị chia sẻ.

Trên đảo Sinh Tồn, Trung úy Bùi Hoàn Hải, phân đội trưởng Cụm 3, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân cho hay: Ngày Tết, anh em phân công nhau trực sẵn sàng chiến đấu, hỗ trợ ngư dân bám biển. Anh em vui Xuân, đón Tết với phương châm vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm, sẵn sàng chiến đấu cao, quyết tâm bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Theo đồng chí Chuẩn Đô đốc Ngô Văn Thuân, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, nhiều năm qua, bộ đội Trường Sa luôn tạo điều kiện tốt nhất để giúp đỡ ngư dân làm ăn, khai thác hải sản tại vùng biển của Tổ quốc. Với tinh thần "Ðến đón tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, đi dặn dò chu đáo", trạm xá quân y trên các đảo đã cấp cứu, khám, cấp thuốc miễn phí cho hàng nghìn lượt ngư dân, nhân dân. Bằng những việc làm thiết thực, ân tình, bộ đội Trường Sa thật sự là điểm tựa vững chắc cho ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, góp phần tăng cường thế trận quốc phòng, thế trận an ninh trên biển.

Đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa xúc động chia sẻ: "Nhìn không khí đón Tết cổ truyền trong không khí vui tươi, ấm áp của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Trường Sa, tôi rất xúc động. Trong năm mới 2024, chúng ta càng có thêm động lực, kỳ vọng gặt hái nhiều thành tựu hơn nữa. Khánh Hòa và cả nước luôn hướng về Trường Sa thân yêu. Tôi tin tưởng rằng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện Trường Sa luôn đoàn kết, chung sức đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thử thách, xây dựng và phát triển huyện Trường Sa trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển của cả nước; là pháo đài vững chắc bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc".

Theo Nhân dân
Bình luận

Tin khác

Back To Top