Trường Chính trị tỉnh

Nâng cao chất lượng hoạt động của Câu lạc bộ “Giảng viên trẻ”

10:36 - Thứ Tư, 04/10/2017 Lượt xem: 8286 In bài viết

ĐBP - Nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giảng viên trẻ, Ðoàn cơ sở Trường Chính trị tỉnh đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) “Giảng viên trẻ” với các hoạt động, như: dự giảng, nghe giảng, tổ chức góp ý bài giảng cho thành viên. Qua đó đã hỗ trợ các thành viên nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu khoa học và nghiên cứu thực tế; tạo mối quan hệ giao lưu, học hỏi, chia sẻ giữa thành viên với các giảng viên trong và ngoài nhà trường.

 

Giảng viên Khoa Lý luận Mác Lê-Nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, giảng dạy lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính.

Những ngày đầu được thành lập và đi vào hoạt động, CLB còn gặp nhiều khó khăn, như: Ðội ngũ giáo viên thường xuyên đi công tác nên việc dự giảng cho các giáo viên khác chưa nhiều; các thành viên chủ yếu là giảng viên trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm nên việc đóng góp ý kiến còn hạn chế. Ngoài ra, các giảng viên ở các khoa khác nhau, bài giảng khác nhau nên việc đóng góp ý kiến vào nội dung bài chưa thật sự sâu sắc. Ðể khắc phục những khó khăn đó, các thành viên trong CLB đã tích cực tham gia các buổi sinh hoạt định kỳ hàng tháng để trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống sư phạm; xây dựng kế hoạch cá nhân; trao đổi và thực hành kỹ năng thuyết trình… Ngoài ra, Câu lạc bộ còn chủ động tổ chức các buổi nghe giảng góp ý cho giáo viên nhiều hơn; tổ chức cho các giảng viên trẻ luyện giảng nhằm nâng cao kỹ năng sư phạm, do đó đã thu hút đông đảo giảng viên trẻ trong nhà trường tham gia.

Là một thành viên trong CLB “Giảng viên trẻ”, chị Phạm Thị Kiều Ngân, Khoa Nhà nước và Pháp luật (Trường Chính trị tỉnh) nhận thấy CLB rất hữu ích đối với việc nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ giảng dạy của chị. Chị Ngân cho biết: Từ khi tham gia CLB “Giảng viên trẻ”, chị đã học hỏi được rất nhiều phương pháp giảng dạy hay, kiến thức bổ ích. Thông qua các buổi dự giờ, các thành viên trong CLB đã chỉ ra cho chị thấy được những ưu, nhược điểm của bản thân để chị Ngân có phương hướng khắc phục hạn chế, phát huy thế mạnh nhằm nâng cao trình độ, chất lượng giảng dạy. Ðể tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm, phương pháp, kỹ năng giảng dạy, chị Ngân mong muốn ngoài dự giảng trên lớp, CLB tổ chức thêm các hoạt động ngoại khóa để tạo điều kiện cho thành viên gắn kết, thu thập thêm nhiều kiến thức thực tiễn phục vụ công việc giảng dạy.

Ông Cao Xuân Ðăng, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh, cho biết: Nhà trường luôn chú trọng tính toàn diện, bồi dưỡng giảng viên cả về tinh thần trách nhiệm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và phương pháp, năng lực sư phạm, nhất là đối với đội ngũ giảng viên trẻ. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho giảng viên trẻ bồi dưỡng kỹ năng lên lớp, phát huy kỹ năng trong hoạt động giảng dạy, nhà trường đã thành lập CLB “Giảng viên trẻ”; tạo cơ hội cho giảng viên phát huy sức sáng tạo, có điều kiện trao đổi, rèn luyện nghiệp vụ, phương pháp sư phạm một cách thường xuyên, sôi động. Mặc dù, số lượng thành viên còn hạn chế song CLB đã thường xuyên tổ chức các buổi nghe giảng, dự giảng, trao đổi góp ý, chia sẻ phương pháp, kinh nghiệm giảng dạy giữa các thành viên trong CLB và giao lưu với các giảng viên, tổ chức trong trường. Ðây là mô hình có ý nghĩa rất thiết thực; dù mới được thành lập và hoạt động nhưng đã cho thấy những tín hiệu khả quan giống như diễn đàn giao lưu trao đổi học hỏi kinh nghiệm của những giảng viên trẻ; góp phần quan trọng vào việc đào tạo giáo viên có triển vọng phát triển. Từ đầu năm đến nay, các thành viên trong CLB đã giảng dạy 2 lớp, với 81 học viên, có sự tham gia góp ý, rút kinh nghiệm của thành viên CLB; các thành viên tích cực tham gia nghiên cứu khoa học; cụ thể giảng viên trong CLB đã gửi và được đăng 8 bài viết chính luận và thơ đăng trên Thông tin lý luận và thực tiễn Trường Chính trị tỉnh. Các đề tài nghiên cứu khoa học cấp khoa đang tiếp tục hoàn thiện, dự kiến nghiệm thu trong tháng 10 - 11/2017.

Ðể nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của CLB “Giảng viên trẻ”, thời gian tới, Trường Chính trị tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi để CLB phối hợp với các khoa, phòng trong nhà trường nhằm đưa hoạt động của CLB lồng ghép vào kế hoạch giảng dạy hàng năm. Ðồng thời, tạo môi trường thuận lợi cho CLB và giáo viên tiếp cận thông tin, cập nhật kiến thức mới. Mở rộng hoạt động của CLB nhằm tạo môi trường rộng hơn, tiếp thu kinh nghiệm của những giáo viên có kinh nghiệm, thâm niên công tác. Bên cạnh đó, nhà trường sẽ tiếp tục đầu tư, trang bị và áp dụng có hiệu quả các phương tiện, thiết bị dạy học hiện đại vào giảng dạy; mở rộng phạm vi, quy mô các đề tài nghiên cứu khoa học để giảng viên tự bồi dưỡng, củng cố, nâng cao kiến thức chuyên môn và quan tâm đào tạo nghiệp vụ sư phạm và mở các khóa bồi dưỡng phương pháp sư phạm cho các giảng viên trẻ nhằm góp phần xây dựng Trường Chính trị tỉnh thành trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý có chất lượng cao trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Nguyễn Huế
Bình luận
Back To Top