Dựa vào dân để an dân

07:57 - Chủ Nhật, 30/01/2022 Lượt xem: 6920 In bài viết

ĐBP - Bác Hồ từng nói “Trong bầu trời không có gì quý bằng nhân dân, trong thế giới không gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của nhân dân. Khi sức dân được huy động, được tổ chức, được tập hợp dưới sự lãnh đạo của Đảng thì thành vô địch”. Tin dân, gần dân, dựa vào dân - đó không chỉ là bài học quý của Người cho muôn đời để cán bộ, đảng viên học tập, vận dụng vào thực tiễn cuộc sống.

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh gắn ảnh Bác Hồ cho hộ gia đình được bàn giao nhà trong Chương trình Làm nhà cho hộ nghèo huyện Mường Nhé do Bộ Công an phát động. Ảnh: Anh Dũng

Vùng đất ngã ba biên giới Sín Thầu (huyện Mường Nhé) được biết tới là nơi sinh sống lâu đời của người Hà Nhì. Chính vì vậy mọi chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đều được tuyên truyền, phổ biến kịp thời tới người dân. Dù xuất phát điểm thấp, còn nhiều khó khăn; song tập thể Đảng ủy xã đã vận dụng thành công bài học quý, lời dạy của Bác Hồ về khơi gợi sức dân, dựa vào dân trong xây dựng nông thôn mới. Chính vì vậy mà đầu năm 2022, xã Sín Thầu đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Nhiều phần việc được người dân hưởng ứng, tích cực tham gia, như: Góp công sức làm đường giao thông nông thôn, hiến đất làm các công trình phúc lợi xã hội… Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Pờ Mỳ Lế, Bí thư Đảng ủy xã Sín Thầu cho biết: Rất nhiều phần việc tưởng chừng nhỏ, cần ít nguồn lực nhưng không dễ để thực hiện nếu thiếu sức dân, không nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân. Đơn cử như thay đổi tập quán canh tác, sản xuất, vệ sinh môi trường làng bản… đều phải nhờ vào sức dân, dựa vào dân mới có thể thực hiện, mới có thể vững bền. Hoặc để làm đường giao thông, đường nội đồng nếu không khoan sức dân, không dựa vào dân thì đâu dễ bà con hiến đất… Vì thế Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới xã đã tích cực tuyên truyền, vận động để người dân hiểu, tích cực tham gia. “Trái ngọt” của việc biết dựa vào dân mà chúng tôi có được là xã đã “cán đích” nông thôn mới trong niềm vui, phấn khởi vô bờ của nhân dân. Đây là kết quả của sự đoàn kết chung sức đồng lòng của cấp ủy, chính quyền, cả hệ thống chính trị xã cùng nhân dân thực hiện.

Nhiều năm qua ở bản Cấu, xã Chà Nưa (huyện Nậm Pồ), ông Tao Văn Vin, Bí thư Chi bộ, người uy tín của bản cũng đã thành công khi học Bác dựa vào dân trong suốt quá trình công tác tới khi nghỉ hưu về tham gia công tác ở bản. Ở một bản biên giới tiếp giáp nước bạn Lào, việc dựa vào dân đã giúp ông Vin cũng như cấp ủy, chính quyền xã, lực lượng đóng chân trên địa bàn kịp thời phát hiện, giải quyết những vấn đề phát sinh tại cơ sở. Ông Vin cho biết: Chúng tôi đã làm tốt công tác phối hợp với cán bộ, chiến sĩ biên phòng, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn tham gia phong trào toàn dân bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia. Cũng biết nhờ sức dân, huy động sự tham gia của người dân mà dân bản đã hiến đất làm 7km đường tuần tra bảo vệ rừng, trên 500m đường nội đồng; 1,5km đường đi khu giãn dân; 3.500m2 làm sân và nhà văn hóa… Khi bà con hiểu chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đã đề cao cảnh giác, không nghe theo những luận điệu tuyên truyền của kẻ xấu; hơn 230 hộ dân tích cực tham gia tự quản đường biên cột mốc và 6 tổ an ninh trật tự bản. Mỗi năm quần chúng nhân dân đã cung cấp cho cán bộ, chiến sĩ biên phòng hàng trăm tin tốt, giúp lực lượng phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vụ việc vi phạm góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Huổi Puốc giúp dân gặt lúa. Ảnh: Lan Phương

Cũng nhờ học Bác dựa vào dân trong công tác, trong cuộc sống đã giúp Trung tá Lầu A Chứ, Phó trưởng Công an huyện Điện Biên Đông hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên nhiều lĩnh vực được giao phó. Đặc biệt trong việc thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh dân tộc thiểu số, an ninh tôn giáo và chống phản động. Chia sẻ với chúng tôi, đồng chí Chứ cho rằng, dựa vào dân là đem tài của dân, trí của dân, sức của dân để thực hiện nhiệm vụ, phục vụ nhân dân, làm lợi cho dân. Hiện nay, sự hiểu biết của một bộ phận quần chúng nhân dân ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều hạn chế; trình độ dân trí chưa đồng đều; điều kiện kinh tế còn khó khăn. Lợi dụng tình hình này, các thế lực thù địch, phản động và các loại tội phạm có nhiều phương thức, thủ đoạn chống phá, tập trung tuyên truyền, lôi kéo nhân dân tham gia các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, gây rối, tiến hành các hành vi làm mất trật tự an toàn xã hội. Vì thế việc dựa vào dân không đâu xa chính bản thân mình phải là cán bộ của dân, người chú, người anh em, người con của dân để bà con tin tưởng, chia sẻ. Thực sự quan tâm tới đời sống nhân dân, nhất là những người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, các già làng, trưởng bản, chức sắc, người có vai trò, ảnh hưởng trong tôn giáo… Học Bác dựa vào dân đã giúp đồng chí Chứ giải quyết nhiều vụ việc, phá nhiều vụ án, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Bài học dựa vào dân cũng đang được phát huy hiệu quả trong công cuộc chống “giặc” Covid-19 hiện nay. Từ những tổ Covid-19 cộng đồng, tổ giám sát cộng đồng đến những những phong trào hỗ trợ tâm dịch, chung tay với tuyến đầu… đang cho thấy vai trò to lớn của nhân dân trong phòng chống dịch. Những việc làm không đợi phân công, không chờ ghi nhận ấy chính là sức mạnh to lớn để làm nên chiến thắng.

Gia Kiệt
Bình luận

Tin khác

Back To Top