Du lịchĐất và người Điện Biên

Sẵn sàng cho ngày khai hội

09:09 - Thứ Bảy, 06/01/2024 Lượt xem: 7962 In bài viết

ĐBP - Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Lễ hội Hoa Anh Đào - Điện Biên Phủ năm 2024 hầu như đã được Ban Tổ chức tiến hành chu đáo. Đảo hoa anh đào Pá Khoang đã tràn ngập trong sắc hoa rực rỡ… TP. Điện Biên Phủ đã sẵn sàng đón đại biểu, người dân và du khách từ khắp nơi về hòa mình vào không khí lễ hội ngay trong dịp đầu năm mới 2024.

Đến đảo hoa trong dịp nghỉ lễ tết dương lịch 2024, đã thấy có bãi đỗ xe tại khu vực bản Kéo, xã Pá Khoang dự kiến có thể đỗ được hàng trăm phương tiện ô tô, xe máy. Từ bãi đỗ xe, du khách được chuyển sang xe 16 chỗ để di chuyển vào đảo hoa. Hai bên đường bê tông vào đảo hoa đã được mở rộng. Vào trong đảo hoa, một số cây anh đào lâu năm đã bung nở, phần lớn cây khác vẫn ủ nụ, chưa bung cánh. Thế nhưng không khí mùa xuân, không khí lễ hội đã bắt đầu tràn ngập nơi đây. Tranh thủ dịp nghỉ lễ, nhiều bạn trẻ, đoàn du khách đã tới đảo để tham quan, chụp ảnh lưu niệm để tránh đông người. Mai Hải Yến – cô gái trẻ đến từ TP. Điện Biên Phủ và bạn của mình đang tạo dáng bên dưới những gốc anh đào mới nở để chụp những bức ảnh kỷ niệm. Cả hai đều rất hào hứng và hài lòng với những tấm hình vừa chụp được. Hải Yến chia sẻ: “Năm nay hoa anh đào nở muộn hơn mọi năm nhưng vẻ đẹp thì không hề thua kém. Hiện nay mới chỉ có 1/3 đảo nở hoa, còn lại chắc sẽ kịp bung cánh vào dịp lễ hội tới. Hôm nay đã tới rồi nhưng chắc khi nào khai hội tôi cũng sẽ quay lại.”

Hoa anh đào trên đảo hoa đã bung nở chào đón du khách về dự hội.

Theo tính toán của Công ty Cổ phần Hoa anh đào Trần Lệ, dự kiến hoa anh đào sẽ bung nở đúng dịp diễn ra lễ hội vào trung tuần tháng 1 tới đây. Ông Trần Lệ, Giám đốc Công ty Cổ phần Hoa anh đào Trần Lệ cho biết: Về phía Công ty không phải chuẩn bị gì nhiều, chỉ tập trung vào chăm hoa, đến mùa này là hoa nở thôi. Dự kiến đến thời điểm diễn ra lễ hội hoa sẽ nở 100%, không phải sử dụng chất kích thích mà hoàn toàn do tự nhiên. Còn việc chạy thử nghiệm xe như hôm nay, tôi cho rằng cũng cần phải có những ý kiến để điều chỉnh cho phù hợp thực tế. Phải rút kinh nghiệm từ bây giờ, phải tăng lượng xe trung chuyển hay là như thế nào đó hoặc tại bãi trông giữ xe làm nhà lá che mát cho bà con trong lúc chờ đợi.”

Công nhân Công ty Cổ phần Hoa anh đào Trần Lệ chăm sóc cây hoa anh đào chuẩn bị cho lễ hội.

Được biết, đây là năm đầu tiên sự kiện Hoa Anh Đào - Pá Khoang được nâng tầm lên thành Lễ hội Hoa Anh Đào - Điện Biên Phủ năm 2024. Bởi vậy, đơn vị thường trực - TP. Điện Biên Phủ cũng tích cực chuẩn bị để tổ chức thành công sự kiện quan trọng này. Đến cuối tháng 12, TP. Điện Biên Phủ đã xây dựng kịch bản, các quy chế, điều lệ, nội dung, chương trình chi tiết hoạt động đối với các nội dung do đơn vị chủ trì và tổ chức thực hiện, báo cáo Ban Tổ chức Lễ hội Hoa Anh Đào - Điện Biên Phủ năm 2024. Dự kiến chương trình nghệ thuật với chủ đề “Trải nghiệm Pá Khoang - Ngắm hoa anh đào” với thời lượng 70 phút sẽ là màn khai mạc hoành tráng cho lễ hội năm nay. TP. Điện Biên Phủ cũng đã kịp thời thống nhất các nội dung liên quan với các cơ quan chuyên môn của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh để đảm bảo thành công của chương trình truyền hình trực tiếp lễ khai mạc theo kế hoạch đề ra. 

Nhiều bạn trẻ đã tới check-in đảo hoa ngay từ những ngày đầu năm mới 2024.

TP. Điện Biên Phủ đã xây dựng điều lệ chung tổ chức các môn thi đấu gồm: Tung còn, giã bánh giầy, kéo co, đẩy gậy, cà kheo, đua thuyền kayak mở rộng. Đồng thời, lên sơ đồ vị trí tổ chức các nội dung tại đảo hoa. Với giải chạy Marathon năm 2024, cơ quan chuyên môn của thành phố đã phối hợp thực hiện khảo sát các cung đường chạy; tổ chức họp báo về giải chạy tại Hà Nội. Đến thời điểm này đã có hơn 600 vận động viên đăng ký tham gia giải chạy. Còn về giải đua thuyền kayak mở rộng, thành phố cũng thực hiện khảo sát địa điểm tổ chức đua thuyền tại hồ Pá Khoang gồm: Điểm đầu tập kết, điểm xuất phát, điểm quay vòng và điểm đích để tính toán thả phao tiêu ở các điểm; khu vực đại biểu và khán giả đứng xem và cổ vũ. Hiện thành phố đã chuẩn bị được 15 thuyền và đang tổ chức cho các vận động viên luyện tập tại hồ Huổi Phạ, khu du lịch sinh thái Him Lam…

Rực rỡ sắc hồng hoa anh đào.

Cùng với đó, TP. Điện Biên Phủ chỉ đạo các đơn vị có liên quan thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị, tạo điểm nhấn tại các điểm trang trí khu vực trung tâm như trục đường Võ Nguyên Giáp, Quảng trường 7/5, đường vào đảo hoa trong thời gian tổ chức lễ hội. Thành phố chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức khảo sát, xây dựng phương án bố trí địa điểm, khu vực tập kết xe, phương tiện của đại biểu, nhân dân và du khách tham dự hoạt động tại khu vực đảo hoa xã Pá Khoang, đảm bảo phân luồng từ xa, phòng, chống ùn tắc giao thông cục bộ trong quá trình tổ chức lễ hội. Đến thời điểm này, thành phố xác định được 4 địa điểm đỗ xe, ước các địa điểm dung nạp cùng lúc trên 200 xe ô tô con, 30 xe điện và 300 xe máy.

Bãi đỗ xe được làm tại khu vực bản Kéo, xã Pá Khoang có thể dung nạp được nhiều phương tiện cùng lúc.

Ngoài ra, thành phố xây dựng phương án bố trí mặt bằng, hệ thống thoát nước, cấp nước sinh hoạt, nguồn điện lưới, nhà vệ sinh tại khu vực đảo hoa để tổ chức các hoạt động; chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huy động hoa, cây cảnh của 9 trường gần khu vực đảo hoa để sắp đặt 2 bên đường vào, tạo cảnh quan khu vực tổ chức lễ hội; phối hợp Công ty Cổ phần Hoa anh đào Trần Lệ chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ các hoạt động tại đảo hoa...

Video du khách tham quan đảo hoa trong những ngày đầu năm 2024.

Bài, ảnh: Diệp Chi
Bình luận
Back To Top