Kinh tếĐiện & đời sống

Ðẩy mạnh tuyên truyền an toàn điện trong Nhân dân

09:07 - Thứ Ba, 14/11/2023 Lượt xem: 2445 In bài viết

ĐBP - Với mục tiêu giảm thiểu các nguy cơ gây mất an toàn và các tai nạn về điện, đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, ổn định và liên tục, thời gian qua Công ty Ðiện lực Ðiện Biên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền an toàn điện bằng nhiều hình thức.

Nhân viên Ðiện lực Tủa Chùa tổ chức tuyên truyền về an toàn điện tại Trường THPT Tủa Chùa.

Cuối tháng 10/2023, Ðiện lực Tủa Chùa đã tổ chức tuyên truyền về an toàn điện tại Trường THPT Tủa Chùa. Với sự tham gia của hơn 680 học sinh và giáo viên, đây là buổi sinh hoạt ngoại khóa ý nghĩa đối với thầy trò nhà trường để nâng cao kiến thức, kỹ năng về an toàn điện. Từ đó tuyên truyền lại cho gia đình và người dân trong thôn, bản. Tại buổi tuyên truyền, các em học sinh đã trình bày tranh vẽ tiết kiệm điện, bảo vệ môi trường và hùng biện bức tranh của mình. Ban tổ chức đã trao giải về: Thi vẽ tranh, thi hùng biện và thi tiểu phẩm… Ðây là một trong nhiều buổi tuyên truyền về an toàn điện trong Nhân dân mà ngành Ðiện đã tổ chức, thực hiện hiệu quả. Là tỉnh miền núi, biên giới, hệ thống lưới điện quản lý rộng, nhiều xuất tuyến đi qua vực đồi núi, các khu dân cư, vùng sản xuất nên công tác quản lý, đặc biệt là việc đảm an toàn hệ thống lưới điện phức tạp. Các tai nạn điện có thể xảy ra do các nguyên nhân như: Tự ý trèo lên cột điện, trạm biến áp; thả diều vướng vào đường dây; xe cẩu vướng vào đường dây; treo các loại biển hiệu, quảng cáo vi phạm khoảng cách an toàn; xây dựng công trình nhà ở, trồng hoặc để cây vi phạm hành lang lưới điện. Bởi vậy, thời gian qua Công ty Ðiện lực Ðiện Biên đã chú trọng chỉ đạo các điện lực trực thuộc phối hợp tốt với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền tại địa bàn các xã, phường, thôn, bản. Nội dung tập trung chủ yếu vào việc hướng dẫn người dân các biện pháp phòng tránh tai nạn điện; cách thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả; bảo vệ an toàn lưới điện.

Ông Phạm Quang Thu, Trưởng phòng An toàn (Công ty Ðiện lực Ðiện Biên) cho biết: Tỷ lệ sử dụng điện lưới quốc gia của Ðiện Biên là 129.405/139.148 hộ, đạt 93%. Trong đó, khu vực nông thôn 103.201/112.944 hộ có điện, đạt 91%. Ngành Ðiện rất quan tâm đến việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, để người dân đều sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Ngay từ đầu năm, Công ty đã lập Kế hoạch số 120/KH-PCÐB ngày 13/1/2023 về việc tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp, phòng ngừa tai nạn điện trong dân và phòng chống cháy nổ năm 2023. Trong đó, tập trung tuyên truyền tại các thôn, bản, nơi đông dân cư; học sinh, sinh viên tại các trường học với hình thức và nội dung đa dạng, phong phú.

Ngành Ðiện cũng chú trọng tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật để cho người dân chấp hành, tránh tình trạng xảy ra những sự cố đáng tiếc về thiết bị, đặc biệt là đối với con người. Công ty Ðiện lực Ðiện Biên cũng chỉ đạo Ðiện lực các huyện, thành phố thường xuyên tổ chức tuyên truyền lưu động, trên loa truyền thanh của khu dân cư về cách sử dụng điện an toàn; phát tờ rơi, đặt banner, pano, áp phích… Cùng với đó, Công ty cũng triển khai các hoạt động tuyên truyền, thông báo và khuyến cáo người dân các biện pháp đảm bảo an toàn điện trên Báo Ðiện Biên Phủ, Ðài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, qua phòng văn hóa - thông tin các huyện, thị xã và UBND các xã, phường.

Từ đầu năm đến nay, Công ty và các Ðiện lực trực thuộc đã tổ chức 985 lượt tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh của khu dân cư, 98 lớp tuyên truyền trực tuyến, 20 lượt kết hợp trong hoạt động khác (sinh hoạt chi bộ, tổ dân phố) với tổng số 4.658 lượt người tham gia. Ngành Ðiện đã phối hợp với chính quyền địa phương, nhất là các tổ dân phố, thôn bản để lồng ghép tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các hộ dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Ðồng thời, chủ động khắc phục các đường dây, hệ thống điện của gia đình theo quy định. Ðặc biệt, trước mùa mưa, Công ty đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân các biện pháp về đảm bảo an toàn điện như: Ngắt nguồn điện (cắt cầu dao) trong trường hợp khu vực nhà ở bị ngập nước hoặc bị mưa làm ướt các thiết bị điện để giảm thiểu nguy cơ chập cháy cũng như tai nạn về điện; bố trí lắp đặt đường dây dẫn, ổ cắm, thiết bị sử dụng điện trong nhà cao hơn mực nước ngập úng, ẩm ướt đã từng xảy ra; lắp đặt các thiết bị đóng, cắt có tính năng chống rò điện phù hợp. Cắt toàn bộ nguồn điện cung cấp cho các thiết bị điện lắp đặt ngoài trời như: Bảng hiệu, bảng quảng cáo… khi trời mưa to, gió lớn và kịp thời thông báo cho ngành Ðiện cũng như chính quyền địa phương khi phát hiện thấy hiện tượng mất an toàn cung cấp điện. Nhờ chú trọng công tác tuyên truyền, từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn tỉnh không xảy ra sự cố do người dân vi phạm hành lang lưới điện.

Bài, ảnh: Ðức Kiên
Bình luận

Tin khác

Back To Top