Chính trịĐối ngoại

Xã luận:

Kỳ vọng vào chương mới trong quan hệ Việt Nam - Nhật Bản

10:40 - Thứ Hai, 27/11/2023 Lượt xem: 1230 In bài viết

Từ ngày 27 đến 30-11, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân thăm chính thức Nhật Bản theo lời mời của Nhà nước Nhật Bản.

Đây là chuyến thăm đầu tiên tới Nhật Bản của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trên cương vị người đứng đầu Nhà nước Việt Nam và là sự kiện điểm nhấn quan trọng khi hai nước kỷ niệm tròn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Việt Nam và Nhật Bản thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 21-9-1973. Kể từ đó đến nay, hai nước đã lần lượt xác lập khuôn khổ quan hệ từ Đối tác tin cậy, ổn định lâu dài (năm 2002) lên Đối tác chiến lược vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á (năm 2009) và Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á (năm 2014).

Ảnh minh họa: dangcongsan.vn 

Có thể nhận thấy quan hệ Việt Nam-Nhật Bản đang chứng kiến những bước phát triển mạnh mẽ, vượt bậc và toàn diện với mức độ tin cậy chính trị cao trên hầu khắp các lĩnh vực, trước hết được thể hiện qua hoạt động trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao và các cấp. Từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã đón hơn 40 đoàn công tác quan trọng của Nhật Bản, trong đó có Hoàng Thái tử Akishino và Công nương, Chủ tịch Thượng viện Otsuji Hidehisa, nguyên Thủ tướng Suga Yoshihide...

Trong khi đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính có chuyến tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) mở rộng và làm việc tại Nhật Bản, đồng thời Việt Nam đã cử hơn 40 đoàn cấp lãnh đạo tỉnh trở lên sang thăm Nhật Bản. Lãnh đạo cấp cao hai nước cũng duy trì thường xuyên các cuộc tiếp xúc tại các diễn đàn quốc tế và khu vực.

Nhìn lại quá khứ, chúng ta vẫn nhớ Nhật Bản là nước G7 đầu tiên đón Tổng Bí thư Việt Nam đến thăm (năm 1995), là nước G7 đầu tiên thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam (năm 2009), là nước G7 đầu tiên công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam (năm 2011) và cũng là nước G7 đầu tiên mời Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng (2016). Còn hiện tại, Nhật Bản đang là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, nước cung cấp ODA lớn nhất, đối tác lớn thứ hai về hợp tác lao động, thứ ba về đầu tư và du lịch, thứ tư về thương mại.

Bên cạnh đó, hợp tác quốc phòng-an ninh ngày càng phát triển thực chất, đi vào chiều sâu; hợp tác giữa các địa phương hai nước không ngừng được mở rộng với gần 100 cặp địa phương thiết lập quan hệ hữu nghị, hợp tác. Quan hệ song phương Việt Nam-Nhật Bản cũng đạt nhiều tiến triển trên nhiều lĩnh vực khác như: Nông nghiệp, văn hóa-giáo dục, y tế, ứng phó với biến đổi khí hậu, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương và trong những vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm...

Đặc biệt phải nhắc tới sự phát triển nhanh chóng, sâu rộng của giao lưu nhân dân giữa Việt Nam và Nhật Bản trong những năm gần đây, phần nào được minh chứng qua con số gần 500.000 người Việt Nam sinh sống tại Nhật Bản và gần 23.000 người Nhật Bản đang sinh sống tại Việt Nam. Tình cảm hữu nghị, sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước càng trở nên sâu sắc và mật thiết hơn nhờ gần 500 hoạt động thiết thực, có ý nghĩa mà hai bên tổ chức trong năm 2023 nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Chuyến thăm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân tới đất nước Nhật Bản tươi đẹp, hiện đại với núi Phú Sĩ, hoa anh đào, tàu cao tốc Shinkansen... nhằm khẳng định chủ trương, đường lối đối ngoại nhất quán của Đảng, Nhà nước ta coi Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu và lâu dài; đồng thời nhằm tăng cường hơn nữa sự tin cậy chính trị, triển khai thực chất, hiệu quả các mặt hợp tác trong giai đoạn phát triển mới, làm sâu sắc hơn nữa hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trong các lĩnh vực kinh tế, công nghiệp hóa-hiện đại hóa, ODA thế hệ mới, thương mại, đầu tư, quốc phòng-an ninh, văn hóa, giao lưu nhân dân, hợp tác địa phương, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh... và mở rộng sang các lĩnh vực hợp tác mới, phù hợp với lợi ích và sự quan tâm của cả hai nước.

Đất nước, nhân dân Việt Nam kỳ vọng và tin tưởng rằng, sau chuyến thăm lần này của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân, quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản sẽ bước vào một chương mới phát triển mạnh mẽ, hiệu quả và toàn diện hơn, nhất là trong những lĩnh vực hợp tác mà hai bên có tiềm năng và thế mạnh.

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top