Du lịch Điện Biên ứng phó khi sân bay tạm dừng hoạt động

09:01 - Thứ Hai, 03/04/2023 Lượt xem: 11591 In bài viết

ĐBP - Kể từ ngày 15/4, Cảng Hàng không Điện Biên tạm thời đóng cửa trong hơn 8 tháng, để triển khai thi công các hạng mục Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng. Việc này chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động du lịch của tỉnh. Vậy các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn có kế hoạch ứng phó thế nào với nỗi lo trên?

Đường hàng không là phương thức di chuyển của đông đảo du khách khi đến với tỉnh miền núi biên giới xa xôi Điện Biên, đặc biệt là khách miền Nam. Từ cuối năm 2021, thêm hãng hàng không khai thác đường bay thẳng Điện Biên - TP. Hồ Chí Minh, có thể khẳng định khách du lịch lên với mảnh đất Tây Bắc này tăng đáng kể. Du lịch được thúc đẩy phát triển và ngày càng trở nên sôi động, thu hút khách phương xa.

Tính riêng 3 tháng đầu năm 2023, dự ước lượng khách du lịch đến Điện Biên là trên 301.000 lượt (đạt 32,4% so với kế hoạch năm, tăng 9,96 lần so với cùng kỳ năm 2022); trong đó khách quốc tế 2.885 lượt (đạt 28,9% so với kế hoạch năm, tăng 41,8 lần so với cùng kỳ năm 2022). Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch hơn 525 tỷ đồng (đạt 32,8% so với kế hoạch năm, tăng 11,15 lần so với cùng kỳ năm 2022).

Du lịch Điện Biên đã có nhiều khởi sắc sau dịch bệnh Covid-19. “Tuy nhiên, sắp tới, khi Cảng Hàng không Điện Biên đóng cửa thi công thì hoạt động du lịch có thể sẽ chững lại, ảnh hưởng đến hết năm” - ông Phạm Văn Thăng, Trưởng phòng Quản lý nghiệp vụ du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) nhận định. Trước tình hình đó, ông Thăng cho biết thêm, ngành sẽ triển khai nhiều hoạt động về tuyên truyền, quảng bá du lịch tỉnh nhà tại các địa phương trong nước, và tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng cần thiết cho những đơn vị liên quan. Hiện chúng tôi đang rà soát nhu cầu đào tạo của các cơ sở lưu trú, doanh nghiệp lữ hành... dự kiến tập trung vào các lớp nâng cao kỹ năng nghề trong mảng du lịch, hướng dẫn viên, bồi dưỡng tiếng Anh ngắn hạn.

Còn về phía các đơn vị cũng đã có kế hoạch, định hướng hoạt động phù hợp nếu lượng khách giảm mạnh. Tại Khách sạn Mường Thanh Điện Biên Phủ, ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc Khách sạn chia sẻ: “Thời gian cao điểm đón khách là tháng 3 - 5 hàng năm. Việc tạm thời đóng cửa sân bay vào giữa tháng 4 sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến lượng khách của cơ sở, dự báo có thể làm giảm đến 60% lượng khách. Trong những tháng chờ đường hàng không hoạt động trở lại, chúng tôi vừa đảm bảo phục vụ khách một cách tốt nhất, vừa hoàn thiện việc cải tạo cơ sở vật chất, bảo trì, bảo dưỡng các thiết bị... Song song với đó là bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên các bộ phận, để làm hài lòng khách lưu trú hơn nữa và sẵn sàng cho năm du lịch 2024 - dấu mốc quan trọng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ”.

Đối với Khu Du lịch sinh thái Him Lam (Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng số 6 Điện Biên), khách miền Nam chiếm phần quan trọng trong lượng khách thường xuyên của cơ sở. Nhất là vào những dịp đặc biệt, các đoàn khách TP. Hồ Chí Minh có thể chiếm đến 60 - 70% số khách lưu trú. Ngoài ra Công ty còn có Khu Du lịch khoáng nóng Uva và một số trung tâm tổ chức sự kiện, nhà hàng, thường xuyên phục vụ khách du lịch, dự báo cũng bị ảnh hưởng không ít khi đường hàng không tạm dừng. Bởi vậy, đơn vị cần tính toán nhiều cho những tháng còn lại của năm 2023.

Anh Vũ Khắc Quang, Phó Trưởng phòng Kinh doanh khối thương mại - dịch vụ, Công ty cho biết: “Trong thời gian sân bay tạm đóng cửa, chúng tôi tập trung hướng đến khách hàng tại địa phương, khách di chuyển đường bộ cung đường Tây Bắc, kết nối với các đơn vị lữ hành vận tải, phát triển các tour trải nghiệm cho người trẻ... Cùng với đó, xác định dịp tháng 5 - 6, đáp ứng phục vụ tốt những đoàn khách lên Điện Biên trong các chương trình, hoạt động về nguồn. Không tránh khỏi một số thời điểm ít khách, nhưng đơn vị nỗ lực triển khai các hoạt động để thu hút, đón khách và tạo ấn tượng tốt đẹp cho du khách”.

Cùng với ngành chủ quản và các đơn vị, doanh nghiệp liên quan, để hạn chế ảnh hưởng của việc Cảng Hàng không tạm thời đóng cửa đến ngành du lịch tỉnh, Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo Bến xe khách tỉnh, các nhà xe tăng cường hoạt động vận tải đường bộ. Sở làm việc với các công ty vận tải trong và ngoài tỉnh khai thác các chuyến xe chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách; tăng chuyến, đặc biệt là tuyến đi các tỉnh phía Bắc, để đảm bảo đón khách từ các tỉnh lên Điện Biên và ngược lại.

Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top