Đổi mới cách làm du lịch ở Bát Tràng

09:47 - Thứ Ba, 04/04/2023 Lượt xem: 6060 In bài viết

Làng gốm sứ Bát Tràng (xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm) là một trong những điểm đến tại Hà Nội luôn hấp dẫn du khách. Sau khi dịch Covid-19 được khống chế, hoạt động du lịch tại Thủ đô cũng như Bát Tràng sôi động trở lại. Hiện tại, Bát Tràng đang nỗ lực đổi mới cách làm du lịch trong đó phối hợp với nhiều đơn vị xây dựng thêm sản phẩm, hình thức du lịch để thu hút du khách hơn.

Du khách trải nghiệm làm gốm tại làng gốm sứ Bát Tràng (huyện Gia Lâm).

Cuối tháng 3 vừa qua, đoàn khảo sát du lịch với sự tham gia của hơn 30 đơn vị lữ hành đã có hành trình trải nghiệm tuyến du lịch mới, khởi hành từ Hoàng thành Thăng Long đến Bát Tràng. Sản phẩm du lịch này cung cấp cho du khách một số dịch vụ và hoạt động trải nghiệm mới, trong đó có kết nối với Hoàng thành Thăng Long. Du khách sẽ được tìm hiểu câu chuyện lịch sử tại Hoàng thành Thăng Long từ những cổ vật bằng gốm, sứ từ đó sẽ có thêm câu chuyện kết nối đến làng gốm cổ Bát Tràng. Trên hành trình từ Hoàng thành Thăng Long đến Bát Tràng, du khách còn được trải nghiệm di chuyển trên xe buýt hai tầng. Giám đốc Công ty Lữ hành Sunvina Tạ Hữu Chiến cho biết, mặc dù mới là thử nghiệm nhưng tuyến du lịch mới khám phá Bát Tràng mang đến nhiều trải nghiệm thú vị. Ở đó, câu chuyện văn hóa Hà Nội được kể lại một cách rõ ràng, hấp dẫn và giúp du khách không chỉ trải nghiệm làm gốm, khám phá các điểm đến trong làng cổ, thưởng thức ẩm thực mà còn được nghe câu chuyện văn hóa hơn nghìn năm của Hà Nội.

Du lịch Bát Tràng hiện nay có nhiều đổi mới. Bên cạnh những hoạt động trải nghiệm vốn đã quen thuộc với du khách nhiều năm trước thì giờ đây những hộ kinh doanh của làng gốm sứ Bát Tràng đã nghĩ đến cách thức để thu hút khách nhiều hơn. Nghệ nhân Hà Thị Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và Làng nghề Hà Nội chia sẻ, hiện nay, nhiều sản phẩm thủ công do bàn tay của các nghệ nhân Bát Tràng thực hiện được giới thiệu, trưng bày tại Trung tâm Tinh hoa làng nghề Việt. Đây là công trình kiến trúc độc đáo được thiết kế trở thành điểm đến của Bát Tràng. “Chúng tôi đưa vào nhiều hoạt động trải nghiệm làm gốm, giới thiệu lịch sử truyền thống của Bát Tràng, cũng như các sản phẩm gốm chất lượng từ những nghệ nhân gốm của làng”, bà Hà Thị Vinh cho biết.

Còn theo chị Lương Nguyệt Minh, quản lý lò bầu cổ Bát Tràng, hiện nay lò bầu cổ có tuổi đời gần 100 năm này không hoạt động vì người Bát Tràng đã sử dụng nhiều phương pháp hiện đại để làm gốm thay vì nung thủ công như trước. Lò bầu trở thành điểm du lịch khám phá và trải nghiệm của du khách. “Nhiều hoạt động trải nghiệm ở lò bầu cổ này đã được chuyên nghiệp hóa hơn. Du khách đến đây không chỉ được tham quan lò bầu ở phía bên trong, mà còn được tận tay tham gia một số công đoạn làm gốm. Khu vực trải nghiệm cũng được thiết kế riêng để thuận tiện cho nhu cầu của du khách”, chị Lương Nguyệt Minh nói.

Kể từ khi hoạt động du lịch mở cửa trở lại, lượt du khách đến Bát Tràng đã đông hơn, đặc biệt vào thời điểm cận Tết. Chủ tịch UBND xã Bát Tràng Phạm Huy Khôi chia sẻ, từ năm 2020 đến nay, đã có nhiều sản phẩm du lịch kết nối đến Bát Tràng được xây dựng, điển hình như tour đạp xe từ nội thành Hà Nội đến Bát Tràng; tour kết nối một số điểm đến từ Hưng Yên đến Bát Tràng… “Trước dịch Covid-19, xã Bát Tràng đã xây dựng sản phẩm du lịch thông minh với hoạt động đạp xe có gắn hành trình thuyết minh tự động cho du khách, đặc biệt là với khách nước ngoài. Chúng tôi đang dần đưa hoạt động trải nghiệm này trở lại, đồng thời sẽ cho chỉnh trang lại đường phố, kêu gọi các hộ dân thiết kế, sắp đặt cửa hàng đẹp mắt với những tiểu cảnh hoa. Bát Tràng đang nỗ lực hướng đến du lịch xanh, tạo cảnh quan sạch sẽ cho du khách”, ông Phạm Huy Khôi nói.

Làng gốm sứ Bát Tràng với nét văn hóa độc đáo và nhiều hoạt động trải nghiệm mới đang dần thu hút du khách trở lại. Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, tới đây, du lịch Hà Nội sẽ đẩy mạnh triển khai tuyến du lịch trên sông Hồng, đưa du khách đến với nhiều điểm du lịch ven sông, trong đó Bát Tràng sẽ là điểm nhấn. Đây là nỗ lực để làm mới sản phẩm du lịch Hà Nội, tăng sức cạnh tranh và hấp dẫn du khách đến Hà Nội nhiều hơn, đặc biệt là khách quốc tế.

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top