Cảnh báo những nguy hiểm tiềm ẩn về ANTT tại các homestay ở Ba Vì

15:11 - Thứ Sáu, 24/11/2023 Lượt xem: 4768 In bài viết

Với nhiều tiêu chí có lợi thế hơn so với các khách sạn truyền thống như địa điểm, giá cả, tiện ích, gần gũi thiên nhiên, con người, văn hóa bản địa..., homestay tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng đối với ngành du lịch. Tuy nhiên, không ít homestay tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT, vi phạm pháp luật.

Thời gian gần đây, số lượng khách du lịch trong và ngoài nước đến Hà Nội nói chung và huyện Ba Vì nói riêng ngày càng nhiều. Các dịch vụ du lịch ngày càng phát triển để đáp ứng nhu cầu của du khách, trong đó hình thức kinh doanh dịch vụ lưu trú với loại hình homestay đang nở rộ và dần trở thành một phần không thể thiếu đối với các du khách ưa thích trải nghiệm.

Chỉ tính riêng trên địa bàn huyện Ba Vì có khoảng trên 150 homestay, nhà nghỉ phân bố tập trung ở các xã Vân Hoà, Yên Bài, Minh Quang, Tản Lĩnh... Bên cạnh những ưu điểm do homestay mang lại, vấn đề ANTT liên quan đến các homestay trên địa bàn đang khiến người dân hết sức lo ngại. Theo đó, đơn giản chỉ là một căn nhà có khi 1 phòng chỉ rộng khoảng 20m2 là chủ cơ sở có thể đón tới 15-20 người ngủ nghỉ bởi du khách đa phần đều chỉ cần có chỗ nghỉ chân vào buổi tối.

Trong khi đó, việc các homestay “mọc lên như nấm” không theo quy hoạch dẫn đến tình trạng ở một số nơi “cung” nhiều hơn “cầu”…., nên nhiều homestay rơi vào tình cảnh ế ẩm.

Công an huyện Ba Vì kiểm tra tình trạng lưu trú của người nước ngoài tại homestay.

Vì thế, để thu hồi vốn, một số cơ sở với tâm lý “chộp giật, chèo kéo” đã “phá giá” để lôi kéo khách. Có cơ sở chưa đủ tiêu chuẩn về phòng, chống cháy nổ, bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm; đội ngũ nhân viên làm du lịch chưa được đào tạo kiến thức, kinh nghiệm, nghiệp vụ, ngoại ngữ nhằm quảng bá các sản phẩm du lịch, hoặc quảng bá thiếu phù hợp với văn hóa bản địa đã ảnh hưởng rất nhiều đến giá trị văn hóa địa phương, tác động tiêu cực đến môi trường tự nhiên… Từ đó, làm nảy sinh nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe, tính mạng, tài sản của khách du lịch.

Cùng với đó là tình trạng thanh niên tụ tập thành nhóm sử dụng trái phép chất ma túy. Theo đó,  ngoài địa điểm là các quán bar, karaoke thì thời gian gần đây, nhóm này có xu hướng lén lút tụ tập tại các khách sạn, nhà nghỉ, homestay… để thỏa mãn niềm đam mê với ma túy, cùng nhau “bay lắc, xả đá”. 

Rạng sáng 29/6, Công an huyện Ba Vì kiểm tra một homestay tại thôn Muỗi, xã Yên Bài, phát hiện 18 thanh niên nam, nữ đang “bay lắc” có biểu hiện phê ma tuý. Qua điều tra, Công an huyện Ba Vì xác định, chủ nhân bữa tiệc sinh nhật là Lý Thị Bích Ngọc (SN 2004, ở thôn Nà Coóc, xã Tri Phú, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang), là nhân viên phục vụ quán karaoke của vợ chồng Phùng Thế Sáng (SN 1996) và Đỗ Thị Như Mỹ (SN 1999, cùng trú tại thôn Trung Hà, xã Thái Hòa, huyện Ba Vì). Ngày 28/6 là sinh nhật của Ngọc, được sự đồng ý của Sáng và Mỹ, cả nhóm đã đặt mua 10 triệu đồng ma túy dạng “ke” và “kẹo” mang tới homestay trên để tổ chức sử dụng trái phép.

Cơ quan Công an cũng làm rõ, homestay này do Nguyễn Văn Thành (SN 1998, ở tại thôn Muỗi, xã Yên Bài) làm quản lý. Quá trình hoạt động kinh doanh, Thành thuê em trai là Nguyễn Văn Thật (SN 2000) và Bạch Thành Chung (SN 2002, trú cùng thôn) phụ trách trông coi. Các đối tượng này thường xuyên cho khách thuê homestay sử dụng ma túy với giá 300.000 - 500.000 đồng. Để bảo đảm an toàn cho khách, Chung và Thật làm nhiệm vụ cảnh giới qua hệ thống camera an ninh, khi thấy người lạ vào sẽ báo cho cả nhóm biết.

Để khắc phục những mối nguy tiềm ẩn về ANTT phát sinh từ loại hình du lịch homestay, vừa thúc đẩy kinh tế, du lịch của địa phương phát triển, trong thời gian tới, Công an huyện Ba Vì phối hợp với các cơ quan chức năng sẽ thường xuyên tổ chức kiểm tra hoạt động kinh doanh của các cơ sở, kiểm tra kinh doanh quản lý, khai báo tạm trú, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, thẩm định kỹ hồ sơ khi tiếp nhận, không cấp giấy chứng nhận cho các cơ sở khi chưa bảo đảm đủ điều kiện tiêu chuẩn theo quy định; thường xuyên tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn tội phạm ma túy cho chủ cơ sở, nhân viên và cho viết cam kết về bảo đảm ANTT.

Đồng thời, các chủ cơ sở kinh doanh và người dân cần cảnh giác phối hợp với cơ quan Công ankhi phát hiện dấu hiệu nghi vấn phức tạp về ANNTT. Nâng cao trình độ, chất lượng phục vụ của cơ sở mình theo hướng “chuyên nghiệp, lâu dài” để xây dựng hình ảnh Ba Vì – điểm đến hấp dẫn, thân thiện, hiếu khách, chất lượng, góp phần nâng tầm và quảng bá hình ảnh du lịch địa phương đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Theo CAND
Bình luận

Tin khác

Back To Top