Không để người nước ngoài hướng dẫn du lịch “chui” tại Đà Lạt

15:17 - Thứ Tư, 10/01/2024 Lượt xem: 2366 In bài viết

Sau dịch bệnh COVID-19, ngành Du lịch Đà Lạt – Lâm Đồng đã có bước phát triển ngoạn mục khi lần đầu tiên trong lịch sử tỉnh này đón tới 8,65 triệu lượt người năm 2023. Khách Hàn Quốc tới Đà Lạt tham quan, nghỉ dưỡng chiếm tới 80% trên tổng số hơn 400 nghìn khách quốc tế.

Sự bùng nổ của khách Hàn Quốc tại Lâm Đồng đã xuất hiện tình trạng người Hàn Quốc tham gia hoạt động du lịch tại TP Đà Lạt, đi theo đoàn, thuyết minh, hướng dẫn cho du khách là người Hàn Quốc. Hoạt động này không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, đã vi phạm các quy định của pháp luật Việt Nam. Đặc biệt, do không am hiểu về văn hóa, ngôn ngữ, lịch sử hình thành các địa điểm tham quan, du lịch nên những người tự xưng là “hướng dẫn viên” có quốc tịch Hàn Quốc đã thuyết minh, hướng dẫn không đúng, thiếu tính chuẩn mực, gây hiểu nhầm cho du khách nước ngoài, ảnh hưởng tới hoạt động du lịch ở Đà Lạt – Lâm Đồng.

Du khách nước ngoài khám phá trang trại cà phê ở Lâm Đồng.

Để quản lý hoạt động du lịch theo đúng quy định, ngày 27/12 vừa qua, Công an tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp với Sở VH-TT-DL ban hành kế hoạch kiểm tra hoạt động hướng dẫn du lịch của người nước ngoài trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Lâm Đồng cho biết, bước đầu lực lượng chức năng xác định có tình trạng người Hàn Quốc hoạt động hướng dẫn tại các điểm tham quan du lịch ở TP Đà Lạt. Cũng theo bà Ngọc, hầu hết các đoàn khách Hàn Quốc khi tham quan tại khu, điểm đều có đội ngũ hướng dẫn viên du lịch là người Việt dẫn đoàn. Tuy nhiên khi trích xuất kiểm tra camera giám sát trên phương tiện vận chuyển khách, lực lượng chức năng phát hiện 8 trường hợp hướng dẫn viên người Việt để cho người Hàn Quốc tự thực hiện hoạt động của hướng dẫn viên trên xe trong quá trình di chuyển. Riêng tại không gian ngoài trời ở các điểm, khu du lịch, lực lượng chức năng chưa có căn cứ để xác định người nước ngoài hướng dẫn cho du khách Hàn Quốc. Dù vậy, theo phản ánh của nhiều người, thời gian qua, họ chứng kiến người Hàn Quốc đứng ra tự hướng dẫn cho các đoàn khách tới từ xứ sở Kim chi với nhiều nội dung không chính xác với thực tế. Qua làm việc, ngành chức năng tỉnh Lâm Đồng cũng xác định các đơn vị tổ chức chương trình du lịch cho khách Hàn Quốc đến Đà Lạt - Lâm Đồng đều đến từ các địa phương ngoài tỉnh Lâm Đồng.

Với những trường hợp vi phạm đã được phát hiện, Sở VH-TT-DL tỉnh Lâm Đồng đang phối hợp với Công an tỉnh hoàn thiện hồ sơ để xử lý.

Theo CAND
Bình luận

Tin khác

Back To Top