Tạo thuận lợi cho thí sinh thi đại học

08:54 - Thứ Ba, 29/03/2022 Lượt xem: 5412 In bài viết

Hiện nay, phần lớn học sinh khối lớp 12 đang gấp rút hoàn thành chương trình giáo dục THPT, chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT và đăng ký xét tuyển đại học. Vì vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các địa phương, các trường đại học cũng đang tích cực xây dựng, hoàn thiện các giải pháp nhằm triển khai công tác tuyển sinh năm 2022 đạt hiệu quả.

Thí sinh dự thi Đánh giá năng lực năm 2022 tại Đại học Quốc gia Hà Nội lấy kết quả xét tuyển đại học.

Để công tác tuyển sinh hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh đăng ký xét tuyển, hiện nay, các trường đại học đang tích cực triển khai các hoạt động tư vấn giúp thí sinh nắm bắt được các quy định, điều kiện, cách thức trong tuyển sinh năm 2022 để lựa chọn đăng ký xét tuyển tốt nhất. Theo PGS, TS Phạm Hồng Chương, Hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế Quốc dân, nhà  trường đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tư vấn tuyển sinh từ tháng 2 đến tháng 10. 

Việc tổ chức tư vấn được thực hiện theo hình thức trực tuyến; qua các tài liệu in như sách, tờ gấp; tư vấn thông qua hoạt động trải nghiệm một ngày làm sinh viên. Đáng chú ý, Trường đại học Kinh tế quốc dân đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện tư vấn tuyển sinh tự động, thông minh qua công cụ Chatbot… giúp thí sinh tiếp cận với thông tin tuyển sinh hiệu quả hơn. 

Cũng tạo thuận lợi cho thí sinh tiếp cận các thông tin tuyển sinh năm 2022, Trường đại học Tài chính-Quản trị Kinh doanh (Hưng Yên) tổ chức tư vấn tuyển sinh từ tháng 2 đến hết tháng 12 theo ba giai đoạn. Việc tư vấn tuyển sinh được kết hợp nhiều hình thức như thông qua truyền thông đại chúng, mạng xã hội Facebook, Zalo; tư vấn tại các trường THPT. 

Việc tăng cường tư vấn nhằm giúp phụ huynh, thí sinh nắm được các thông tin cụ thể về: chỉ tiêu tuyển sinh, ngành nghề đào tạo, chương trình đào tạo, chuẩn đầu ra, cơ hội việc làm sau khi sinh viên tốt nghiệp. Những thông tin tư vấn sẽ giúp thí sinh có sự cân nhắc, lựa chọn tốt nhất ngành nghề theo học…

Trường đại học Mở Hà Nội đã sớm công bố Đề án tuyển sinh đại học năm 2022 gồm 18 ngành với 3.600 chỉ tiêu gồm 3.270 chỉ tiêu xét tuyển sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT, 250 chỉ tiêu xét tuyển học bạ và 80 chỉ tiêu xét kết quả bài thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức. 

Trong khi đó, Học viện Nông nghiệp Việt Nam cũng triển khai công tác tuyển sinh năm 2022 với 25 nhóm ngành đào tạo. Để tạo thuận lợi cho thí sinh trong bối cảnh dịch bệnh, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã đưa ra ba phương thức nộp hồ sơ gồm: Nộp trực tuyến tại trang thông tin điện tử  https://vnua.edu.vn/dkx và nộp trực tiếp tại học viện hoặc chuyển phát nhanh qua bưu điện.

Không chỉ các cơ sở đào tạo mà các cơ chế, chính sách, các quy định chung về tuyển sinh năm 2022 cũng được tích cực hoàn thiện. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, công tác tuyển sinh năm 2022 giữ ổn định như năm 2021, chỉ điều chỉnh những nội dung mang tính kỹ thuật để tạo điều kiện thuận lợi cao nhất cho thí sinh, cho các cơ sở đào tạo, nhằm bảo đảm khách quan, công bằng giữa các thí sinh, công bằng giữa các cơ sở đào tạo và tạo sự đồng thuận trong xã hội. 

Có sáu điểm mới dự kiến trong tuyển sinh năm 2022 gồm: Đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển cao đẳng, đại học phải thực hiện trên Cổng thông tin của Bộ hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia; thí sinh đăng ký xét tuyển đợt 1 tất cả các nguyện vọng và được đăng ký xét tuyển trực tuyến; tất cả các nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh vào các cơ sở đào tạo được lọc ảo chung trên hệ thống; các trường phải giải trình được sự phù hợp của sự lựa chọn nhiều phương thức xét tuyển, nhiều tổ hợp môn thi trong cùng một ngành; cập nhật kết quả học tập (lớp 10, lớp 11, lớp 12) lên cơ sở dữ liệu ngành; cơ sở đào tạo phân tích rủi ro trong quá trình tuyển sinh và có phương án giải quyết…

Để đáp ứng những yêu cầu đổi mới trong tuyển sinh năm 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang đẩy việc hoàn thành văn bản như: quy chế, cơ sở dữ liệu khu vực ưu tiên, các danh mục về trường trung học phổ thông, xã khó khăn, xã đặc biệt khó khăn… Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng xây dựng, thử nghiệm, hoàn thiện “hệ thống xử lý nguyện vọng và lọc ảo; tổ chức kiểm tra, thanh tra điều kiện bảo đảm chất lượng, công tác tuyển sinh của một số trường… Đáng chú ý, Cục trưởng Công nghệ thông tin (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Nguyễn Sơn Hải cho biết, ngành giáo dục triển khai, ứng dụng công nghệ thông tin vào đăng ký thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và các cơ sở đào tạo. 

Hiện nay, cơ sở dữ liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đồng bộ mã định danh, căn cước của giáo viên. Tới đây sẽ là triển khai kết nối đồng bộ đối với học sinh. Khi làm được điều này sẽ thuận lợi cho các dịch vụ trực tuyến; trong đó có việc đăng ký thi, xét tuyển đại học của thí sinh và các cơ sở giáo dục đại học trong công tác tuyển sinh.

Cùng với Bộ Giáo dục và Đào tạo, các sở giáo dục và đào tạo rà soát danh mục mã trường THPT, khu vực ưu tiên. Các trường THPT triển khai các bước để cập nhật kết quả học tập của học sinh (lớp 10, lớp 11, lớp 12) lên cơ sở dữ liệu ngành, đồng thời kiểm tra, rà soát dữ liệu này sau khi được đồng bộ sang hệ thống quản lý thi và xét tuyển. 

Các cơ sở đào tạo đang đẩy mạnh rà soát các điều kiện bảo đảm chất lượng xác định chỉ tiêu và cập nhật lên hệ thống. Theo Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn, với trách nhiệm quản lý Nhà nước, Bộ luôn đồng hành hỗ trợ cơ sở giáo dục đại học tạo điều kiện cao nhất cho thí sinh, bảo đảm công tác tuyển sinh năm 2022 đạt kết quả tốt nhất.

P.V (theo Nhân dân)
Bình luận

Tin khác

Back To Top