Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

08:32 - Thứ Sáu, 01/07/2022 Lượt xem: 4626 In bài viết

ĐBP - Chỉ còn ít ngày nữa, hơn 6.459 thí sinh trên địa bàn tỉnh sẽ bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Hiện nay, các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành việc ôn luyện củng cố kiến thức cho học sinh. Đang tiến hành trang bị cho học sinh những kinh nghiệm, kỹ năng cần thiết trong quá trình thi. Tạo tâm thế tự tin, sẵn sàng giúp các em bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đạt kết quả cao.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 toàn tỉnh có 6.459 thi sinh đăng ký dự thi (trong đó 672 thí sinh tự do). Số lượng thí sinh đăng ký dự thi tập trung nhiều ở các môn: Toán 6.010 thí sinh; Ngữ văn 6.356 thí sinh; Lịch sử 5.610; Địa lý 5.572. Môn có số thí sinh đăng ký dự thi thấp nhất: Tiếng Nhật 1 thí sinh.

Đến thời điểm hiện tại các nội dung về việc chuẩn bị cơ sở vật chất cho kỳ thi được chuẩn bị bảo đảm. Các thiết bị, vật tư phục vụ công tác coi thi, chấm thi như: Hệ thống camera an ninh tại các nơi bảo quản, lưu trữ đề thi, bài thi; máy tính và các thiết bị chuyên dụng phục vụ công tác chấm thi tự luận, trắc nghiệm… được chuẩn bị theo quy định. Kỳ thi năm nay diễn ra trong điều kiện dịch Covid-19 đã được kiểm soát. Tuy nhiên, không chủ quan, ngoài 290 phòng thi chính thức tại 23 điểm thi chính thức; ngành Giáo dục tỉnh còn chuẩn bị 23 điểm thi dự phòng, 37 phòng chờ, 46 phòng thi dự phòng. Đồng thời, triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 trong tổ chức kỳ thi.

Công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 được các cơ sở giáo dục thực hiện bài bản: Xây dựng kế hoạch và tổ chức ôn tập, ôn thi cho học sinh; thực hiện hội thảo chuyên môn cấp cụm. Rà soát, phân chia lớp, nhóm để tổ chức ôn tập, ôn thi phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện thực tế của đơn vị. Thực hiện tốt phương châm, dạy học hiệu quả từng tiết học trên lớp; học đến đâu ôn tập, ôn thi đến đó.

Chủ động linh hoạt trong việc tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT; giúp học sinh làm quen với cấu trúc đề thi và luyện tập các kỹ năng khai thác, vận dụng kiến thức theo hệ thống câu hỏi. Thống kê qua các lần thi thử, tổng số thí sinh có nguy cơ trượt tốt nghiệp trên địa bàn tỉnh là 286. Trong đó, Giáo dục phổ thông là 242 (chiếm hơn 4,3% học sinh lớp 12); số học viên giáo dục thường xuyên 44/289 chiếm 15,2%. Qua đó, các nhà trường có kế hoạch kèm cặp, giúp đỡ học sinh nguy cơ trượt tốt nghiệp. Đồng thời, hướng dẫn học sinh các website, phần mềm hỗ trợ ôn thi chính thống để tự ôn tập, củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng làm bài thi.

Năm 2021, Trường THPT TX. Mường Lay có tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp đạt 100%. Năm nay, trường có 160 học sinh dự thi, phấn đấu đạt tỷ lệ tốt nghiệp như năm trước. Thầy giáo Hoàng Công Huy, Hiệu Trưởng nhà trường chi sẻ: Trường chủ động ôn tập, hệ thống kiến thức cho học sinh lớp 12 ngay từ đầu năm học. Việc ôn tập được các giáo viên thực hiện theo từng chủ đề, bám sát các đề tham khảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thường xuyên tiến hành kiểm tra phân loại năng lực của học sinh, tổ chức thành các nhóm lớp để có kế hoạch giảng dạy, ôn tập phù hợp với năng lực học tập của học sinh. Qua 4 lần tổ chức thi thử tốt nghiệp, số học sinh có nguy cơ trượt tốt nghiệp giảm dần, đến lần thứ 4 số học sinh có nguy cơ trượt tốt nghiệp của trường đã không còn. Hiện nay, 100% thí sinh dự thi của trường đã sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Ông Nguyễn Văn Đoạt, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Cùng với việc tổ chức ôn luyện kiến thức cho học sinh, công tác tổ chức kỳ thi, các phương án hỗ trợ học sinh cũng được các thành viên Ban Chỉ đạo thi xây dựng kế hoạch cụ thể dự phòng cho những tình huống xấu có thể xảy ra. Nhất là việc đảm bảo ứng phó tình hình mưa lũ, tác động xấu của thời tiết. Sở Giao thông vận tải đã xây dựng chi tiết các phương án để bảo đảm giao thông thông suốt, có phương tiện, máy móc trực ở các tuyến đường xung yếu, sẵn sàng xử lý khi sạt lở do mưa lũ gây tắc đường. Công an tỉnh bố trí lực lượng sẵn sàng hỗ trợ, xử lý các tình huống an ninh, trật tự, đảm bảo an toàn giao thông; hỗ trợ các thí sinh ở xa đến điểm thi đúng thời gian quy định. Khuyến khích các trường tổ chức nấu ăn cho học sinh trong những ngày thi để học sinh tập trung thi tại trường. Sở Y tế, Điện lực, Viễn thông có các kíp trực để bảo đảm cấp cứu kịp thời, phòng chống dịch bệnh, xử lý sự cố về điện, thông tin liên lạc. Đến thời điểm hiện tại mọi công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 trên địa bàn tỉnh đã hoàn tất.

Với sự chủ động, tích cực, linh hoạt trong công tác ôn tập; đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi và các phương án dự phòng cho những tình huống xấu có thể xảy ra. Tin tưởng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay trên địa bàn tỉnh sẽ diễn ra an toàn, nghiêm túc, đạt kết quả cao.

Tuấn Anh
Bình luận

Tin khác

Back To Top