Góc nhìn – Tiêu điểm

Kịp thời khích lệ, động viên

06:27 - Thứ Bảy, 02/07/2022 Lượt xem: 3869 In bài viết

ĐBP - Chỉ còn vài ngày nữa, gần 6.500 học sinh lớp 12 của tỉnh sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Ngoài việc quan tâm chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho kỳ thi, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh còn tập trung rà soát, nắm bắt hoàn cảnh từng học sinh để có phương án hỗ trợ phù hợp, kịp thời, với mục tiêu không để học sinh nào phải bỏ thi vì gặp khó khăn về điều kiện kinh tế hoặc đi lại khi tham dự kỳ thi.

Thấu hiểu nỗi lo, khó nhọc của học sinh, nhất là học sinh nghèo, hoàn cảnh đặc biệt, vùng sâu, vùng xa, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường có học sinh thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay phải chủ động rà soát, nắm bắt hoàn cảnh cụ thể của học sinh; tạo điều kiện thuận lợi về đi lại, ăn, nghỉ cho thí sinh và người thân của thí sinh ở tất cả các điểm thi. Vận động, hỗ trợ các thí sinh là con em hộ nghèo, vùng sâu, vùng xa, thí sinh khuyết tật, thí sinh cư trú tại các vùng chịu ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh tham dự kỳ thi, không để thí sinh nào phải bỏ thi vì gặp khó khăn về điều kiện kinh tế hoặc đi lại khi tham dự kỳ thi. Trong trường hợp phát sinh tình huống bất khả kháng cần xử lý kịp thời, phù hợp thực tế, bảo đảm quyền lợi tối đa cho thí sinh.

Theo đó, trong tổng số gần 6.500 học sinh, trừ số học sinh ở trung tâm thị trấn, thành phố còn rất nhiều học sinh con em đồng bào các dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Qua rà soát của các trường THPT trên địa bàn tỉnh, có 154 thí sinh hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần hỗ trợ. Để hỗ trợ các học sinh này, Sở Giáo dục và Đào tạo đã liên hệ, đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Điện Biên giúp đỡ 100 em; số còn lại 54 em thì ngành quyết định trích ngân sách hỗ trợ với số tiền 300 nghìn đồng/em/3 ngày tập trung thi. Các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn sẽ được các trường hỗ trợ ôn luyện; hỗ trợ phục vụ ăn uống tại trường và trong các ngày thi các cháu được thầy, cô đưa đến điểm thi theo quy định. Còn số tiền 300 nghìn đồng/mỗi học sinh là hỗ trợ thêm để các em mua sắm vật dụng thiết yếu.

Qua rà soát, còn khoảng 400 thí sinh khác có hoàn cảnh khó khăn ở mức độ thấp hơn được Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các nhà trường kết hợp với hội cha mẹ học sinh và chính quyền địa phương kịp thời giúp đỡ cho các em, nhất là những em gặp khó về điều kiện đi lại, ăn nghỉ trong những ngày thi bằng nhiều hình thức, như: Bồi dưỡng ôn luyện, hỗ trợ lương thực, thực phẩm hoặc hỗ trợ nấu ăn cho các em tại trường... Ngoài số học sinh trên, các địa phương và cơ sở giáo dục có học sinh tham dự kỳ thi THPT năm nay cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch hỗ trợ.

Việc hỗ trợ thí sinh có hoàn cảnh khó khăn không chỉ đơn thuần về mặt kinh tế mà còn là sự động viên to lớn về tinh thần đối với các thí sinh và phụ huynh. Việc hỗ trợ được thực hiện đa dạng về mọi mặt cả vật chất và tinh thần. Đến nay, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã huy động hơn 1.200 cán bộ quản lý, giáo viên tham gia kỳ thi nhằm kịp thời phát hiện những trường hợp cần giúp đỡ, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các em dự thi. Với cách làm cụ thể, trách nhiệm của ngành Giáo dục và Đào tạo, đến thời điểm này các địa phương và cơ sở giáo dục có học sinh tham dự kỳ thi trong tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch hỗ trợ, đồng hành dựa trên điều kiện thực tế địa phương và hoàn cảnh từng em. Ban đại diện cha mẹ học sinh, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn cũng chung tay huy động nguồn lực hỗ trợ các em ôn thi, dự thi với tinh thần phát huy tối đa các lực lượng xã hội để cùng cộng hưởng hỗ trợ thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, không để học sinh nào phải bỏ thi vì điều kiện kinh tế khó khăn.

Duy Bình
Bình luận

Tin khác

Back To Top