Giáo dục truyền thống, lịch sử cho thiếu nhi

08:32 - Thứ Ba, 16/04/2024 Lượt xem: 4339 In bài viết

ĐBP - Nhằm tăng cường giáo dục cho thiếu nhi những giá trị truyền thống, lịch sử của quê hương, đất nước và ý nghĩa quan trọng của Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đã tổ chức chương trình Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” với nhiều trải nghiệm, hoạt động ý nghĩa.

Các em học sinh tham tham gia trải nghiệm đẩy xe đạp thồ tại di tích Đồi A1.

Một hoạt động ý nghĩa trong chương trình Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ là 70 đội viên, thiếu nhi được tham gia lễ viếng, dâng hương các anh hùng liệt sĩ tại Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ, Nghĩa trang liệt sĩ A1 và trò chuyện cùng chiến sĩ Điện Biên, nhân chứng sống đã trải qua chiến dịch Điện Biên Phủ.

Được nghe những câu chuyện cảm động từ chiến sĩ Điện Biên, em Quàng Trọng Sơn, Trường PTDTBT Tiểu học số 1 Na Sang (huyện Mường Chà) xúc động chia sẻ: Hôm nay em được nghe các chiến sĩ Điện Biên kể về kỷ niệm, trận đánh trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Em rất tự hào khi biết thêm về lịch sử Điện Biên, biết ơn, trân trọng những hi sinh xương máu của các Anh hùng liệt sĩ, để có được hòa bình ngày hôm nay. Trải nghiệm hôm nay khơi dậy trong em lòng tự hào dân tộc, tinh thần yêu nước và em tự hứa sẽ cố gắng học tập, rèn luyện tốt, trở thành công dân có ích cho đất nước.

Các chiến sĩ nhỏ Điện Biên hào hứng tham gia trải nghiệm gấp chăn màn theo phong cách bộ đội.

Đẩy xe đạp thồ, gấp chăn màn theo phong cách bộ đội tại di tích Đồi A1 là một trong những hoạt động trải nghiệm thú vị khi các em tham gia Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”. Sau khi được thuyết minh viên giới thiệu về chiếc xe đạp thồ tiếp tế lương thực trong chiến dịch Điện Biên Phủ, mỗi đội chia thành 2 tiểu đội chơi tiếp sức tại 1 vị trí để tải lương thực trên chiếc xe đạp thồ từ chân lên đỉnh Đồi A1 và quay lại cho hết lượt. Những chiếc xe đạp thồ chạy qua trong sự reo hò, cổ vũ, phấn khích của đông đảo học sinh, khách tham quan du lịch.

Em Nguyễn Bảo Nam, lớp 9A1, Trường THCS thị trấn Điện Biên Đông (huyện Điện Biên Đông) chia sẻ: Trước đây, em đã biết đến xe đạp thồ nhưng nay mới được sử dụng. Mặc dù chúng em chỉ chở trọng lượng thấp, cả tiểu đội 5 người cùng đẩy xe mà đã rất mệt. Vậy mà xưa kia, các cụ có thể chở hàng trăm cân, đi những quãng đường dài, hiểm trở, chắc chắn phải trải qua nhiều khó khăn, gian khổ mới vận chuyển được lương thực cho chiến trường. Em còn được trải nghiệm gấp chăn màn theo phong cách bộ đội, nhìn các chú hướng dẫn em thấy dễ dàng, nhưng khi vào gấp, cả đội phải 5 người mới hoàn thành việc gấp chăn trong thời gian 5 phút. Những trải nghiệm ngày hôm nay giúp em có thêm nhiều hiểu biết về chiến dịch Điện Biên Phủ; hiểu hơn về những cực khổ, vất vả, nguy hiểm của ông cha để làm nên chiến thắng vĩ đại năm xưa.

Chiến sĩ nhỏ Điện Biên tập trung lắng nghe những kỉ niệm trong chiến dịch Điện Biên Phủ từ lời kể của chiến sĩ Điện Biên.

Trong khuôn khổ chương trình, các chiến sĩ nhỏ Điện Biên được tham gia nhiều hoạt động khác như: Tham quan Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, xem phim về chiến thắng Điện Biên Phủ, hầm Đờ-cát, tuyên dương chiến sĩ nhỏ Điện Biên tiêu biểu…

Chị Kháng Mai Thu, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Chào mừng kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức chương trình Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” gồm nhiều hoạt động. Cụ thể như là: Giáo dục truyền thống, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ, tham quan di tích lịch sử, nói chuyện với chiến sĩ Điện Biên, tuyên dương 70 đội viên tiêu biểu đại diện cho trên 124 nghìn đội viên, thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn toàn tỉnh. Các em là những đội viên xuất sắc đạt thành tích cao trong học tập, nhiệt tình, trách nhiệm trong công tác Đội, luôn có ý thức phấn đấu rèn luyện trở thành đoàn viên thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Nhiều em đã đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp, huy chương vàng, huy chương bạc trong các giải thi đấu thể dục, thể thao cấp huyện và cấp tỉnh, giải cao trong cuộc thi sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên và nhi đồng. 70 em sẽ đại diện cho thiếu nhi toàn tỉnh tham gia Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc diễn ra vào cuối tháng 4/2024. Chúng tôi mong muốn các em trở về địa phương tiếp tục phấn đấu hơn nữa trong học tập, rèn luyện, trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ, là những tuyên truyền viên về mảnh đất Điện Biên tươi đẹp, giàu tinh thần cách mạng và càng tự hào hơn khi mình được sinh ra trên mảnh đất này.

Đại diện Tỉnh đoàn trao Bằng khen, tuyên dương đội viên, thiếu nhi là “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”.

Thông qua chương trình giáo dục cho thiếu nhi những giá trị truyền thống, lịch sử của quê hương, đất nước, đặc biệt về chiến dịch Điện Biên Phủ. Khơi dậy trong thiếu nhi niềm tin, lòng tự hào dân tộc, giúp các em phấn đấu, rèn luyện để trở thành người công dân có ích cho đất nước; tạo phong trào thi đua sôi nổi trong các liên đội, thiết thực lập thành tích chào mừng kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Bài, ảnh: Thùy Trang
Bình luận

Tin khác

Back To Top