Triệu phú vùng cao

07:42 - Thứ Sáu, 04/02/2022 Lượt xem: 5369 In bài viết

ĐBP - Những ngày giáp tết, chúng tôi có dịp ghé thăm mô hình phát triển kinh tế của gia đình ông Vàng Sái Hoa, bản Chua Ta C, xã Phì Nhừ, huyện Điện Biên Đông. Với quy mô lên tới hơn 5ha, ông Hoa đã mạnh dạn đào ao nuôi cá, chăn nuôi bò sinh sản, trồng lúa, ngô, sắn, cỏ voi để phục vụ chăn nuôi kết hợp với kinh doanh cửa hàng tạp hóa. Nhờ đó, gia đình ông có nguồn thu nhập ổn định gần 400 triệu đồng/năm. Bản thân ông được người dân trong vùng nể phục gọi là “triệu phú vùng cao”.

Ông Hoa chăm sóc đàn bò.

Trên khu đồi rộng, chỉ tay về phía xa, ông Hoa chia sẻ: Đàn bò đang được chăn thả đằng kia đều là của gia đình tôi. Do số lượng lớn, trong khi người nhà bận nhiều việc nên không có thời gian chăm sóc, phải thuê bà con gần đây chăn thả, trông nom giúp. Cứ đẻ được 3 con bê lại trả cho người chăm sóc 1 con, mỗi năm gia đình ông có thêm 7 - 8 con bê. Hiện đàn bò của gia đình có hơn 30 con. Tận dụng diện tích đất đồi, ông Hoa trồng gần 2ha cỏ voi làm thức ăn cho bò. Bên cạnh việc phát triển chăn nuôi đại gia súc, ông đào 4 ao nuôi cá rộng gần 6.000m2 nuôi trắm, trôi, mè, chép, rô phi cho thu hoạch hơn 5 tạ cá mỗi năm. Nhận thấy khu đồi quanh nhà tương đối bằng phẳng, đất tốt có thể phát triển trồng trọt, ông đã mua gom đất của người dân xung quanh, dẫn nước về để trồng ngô, cấy lúa. Mỗi vụ gia đình ông trồng hơn 6.000m2 lúa, gần 2ha ngô và 1ha sắn. Nhờ đó không chỉ đảm bảo được nguồn lương thực cho gia đình, phục vụ chăn nuôi mà còn có thêm nguồn thu nhập từ bán lúa, ngô, sắn. Đặc biệt, do là xã vùng cao, điều kiện đi lại khó khăn nên việc mua sắm hàng hóa của người dân gặp nhiều trở ngại. Vì vậy, ông Hoa đã mở cửa hàng tạp hóa với nhiều mặt hàng đa dạng, thiết yếu để phục vụ nhu cầu của bà con.

Chịu khó lao động sản xuất, dám nghĩ, dám làm, ông Vàng Sái Hoa đã thoát khỏi cảnh khó khăn, trở thành hộ sản xuất kinh doanh giỏi của huyện. Kinh tế ổn định nên ông có điều kiện lo cho cuộc sống gia đình, chăm lo cho con cái, mua sắm tiện nghi sinh hoạt, xây nhà.

Bài, ảnh: Huyền Lâm
Bình luận
Back To Top