Nông dân huyện Điện Biên chủ động sản xuất

08:30 - Thứ Tư, 09/02/2022 Lượt xem: 5261 In bài viết

ĐBP - Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nông dân trên địa bàn huyện Điện Biên tập trung ra đồng chăm sóc, quyết tâm giành thắng lợi toàn diện về cả năng suất và sản lượng cây trồng vụ đông xuân 2021 - 2022. Cùng với đó, lãnh đạo chính quyền, cơ quan chuyên môn thường xuyên xuống địa bàn động viên nông dân. Đồng thời, nắm bắt tình hình thuận lợi, khó khăn của bà con nông dân để có hướng chỉ đạo, xử lý kịp thời.

Nông dân xã Thanh Xương, huyện Điện Biên chăm sóc lúa sau tết.

Vụ đông xuân năm nay huyện Điện Biên gieo cấy 4.151ha lúa, trong đó vùng lòng chảo khoảng 3.538ha; diện tích ngô khoảng 3.145ha; gần 124ha khoai; hơn 2.188ha rau màu các loại... Từ sáng sớm tại những cánh đồng trên địa bàn huyện, không khí lao động đã nhộn nhịp, người dân khẩn trương làm đất gieo trồng hoặc chăm sóc cây trồng vụ đông xuân. Thời điểm này, phần lớn diện tích lúa vùng lòng chảo huyện Điện Biên đang bước vào thời kỳ phát triển. Trên những cánh đồng, người thì bón phân, phun thuốc phòng trừ sâu bệnh, người thì đắp bờ giữ nước đảm bảo giữ nhiệt độ ấm cho cây lúa. Bên cạnh đó, một số diện tích trên kênh, vùng ngoài lòng chảo phụ thuộc vào nước mưa, các nông hộ đang tích cực làm đất và xuống giống cho kịp thời vụ.

Vụ đông xuân năm nay, gia đình anh Lò Văn Hùng, xã Thanh Yên gieo cấy gần 2.500m2 lúa, với các giống chủ lực như: Séng cù, Tám thơm, Bắc thơm số 7. Thời gian này, dù còn không khí tết nhưng anh Hùng vẫn ra đồng chăm sóc và tỉa giặm cho cây lúa. Anh Hùng chia sẻ: “Mặc dù còn tết, nhưng thời tiết ngày nắng đêm sương mù thì rất dễ xảy ra dịch bệnh trên cây lúa nên chúng tôi phải tranh thủ ra đồng thăm lúa càng sớm càng tốt. Nếu phát hiện có dịch bệnh thì kịp thời xử lý”.

Các cơ quan chuyên môn cũng thực hiện tốt công tác điều tiết nước, theo dõi tình hình diễn biến của các loại sâu bệnh để có biện pháp phòng ngừa kịp thời; khuyến cáo và yêu cầu bà con ra đồng sớm để chăm sóc lúa, kiểm tra nếu phát hiện sâu bệnh thì báo cáo ngay để có biện pháp xử lý. Một trong những vấn đề vụ đông xuân người nông dân thường xuyên gặp phải là thiếu nước sản xuất. Theo dự báo vụ đông xuân năm nay sẽ có khoảng 499ha (chiếm trên 10,8% diện tích lúa) có nguy cơ thiếu nước, khô hạn, tập trung ở các khu vực trên kênh của các xã: Thanh Chăn, Thanh Yên, Noong Luống, Sam Mứn, Pom Lót. Đối với vùng ngoài, các xã Na Tông, Phu Luông, Mường Lói cũng có nguy cơ thiếu nước cao.

Để hạn chế tình trạng thiếu nước trong sản suất, ngay sau tết, UBND huyện Điện Biên đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã vận động bà con ra đồng lao động sản xuất. Phối hợp với các đơn vị quản lý, điều tiết vận hành công trình thủy lợi, hồ chứa chủ động công tác phòng chống hạn hán, đảm bảo cung cấp nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp vụ đông xuân; tuyên truyền người dân thực hiện tốt công tác phòng chống hạn hán. Theo dõi chặt chẽ diễn biến của tình hình thời tiết để kịp thời hướng dẫn, thông báo đến các cấp chính quyền và người dân chủ động ứng phó, phòng tránh và khắc phục; sẵn sàng các phương án lắp đặt máy bơm dã chiến ven sông, ven suối, ao hồ đưa nước tới chân ruộng cao (nếu xảy ra thiếu nước). Đồng thời huy động người dân nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy, làm tốt công tác thủy lợi nội đồng đảm bảo đưa nước đến mặt ruộng.

Ngay sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nông dân huyện Điện Biên đã chủ động kế hoạch sản xuất nông nghiệp, vui xuân, đón tết vẫn bảo đảm cây trồng sinh trưởng. Hầu hết các loại cây trồng đều phát triển ổn định; tình hình sâu bệnh được kiểm soát tốt, phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu ngành nông nghiệp huyện đề ra trong năm 2022.

Bài, ảnh: Thành Đạt
Bình luận
Back To Top