Thị trường hàng hóa ổn định

08:34 - Thứ Tư, 09/02/2022 Lượt xem: 4204 In bài viết

ĐBP - Sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, thị trường hàng hóa trên địa bàn tỉnh tương đối dồi dào, không xảy ra hiện tượng khan hiếm, sốt giá cục bộ. Hầu hết các doanh nghiệp, chủ cơ sở kinh doanh đã chủ động nguồn cung và dự trữ nhiều mặt hàng góp phần bình ổn thị trường. Lượng hàng hóa tại các chợ, siêu thị phong phú; trong đó mặt hàng tươi sống được người dân mua nhiều nhất.

Các mặt hàng rau xanh được bán nhiều tại Chợ Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ.

Khảo sát tại một số chợ: Trung tâm 1, Mường Thanh (TP. Điện Biên Phủ), hoạt động kinh doanh đã bắt đầu nhộn nhịp ngay sau tết. Các mặt hàng rau, củ, quả, thịt bò, cá, trái cây... phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng được bày bán nhiều. Những năm gần đây, người dân đã từ bỏ tâm lý mua hàng hóa tích trữ, lý do là từ ngày mùng 1, mùng 2 tết, các chợ và siêu thị trên địa bàn đã bắt đầu hoạt động. Hầu hết giá cả các mặt hàng thiết yếu giữ mức ổn định, không biến động lớn. Tại Chợ Mường Thanh (TP. Điện Biên Phủ), giá thịt lợn, thịt bò và một số loại rau, củ quả ổn định, gần như không tăng so với thời điểm giáp tết. Cụ thể, thịt nạc giá 120 - 130 nghìn đồng/kg, thịt ba chỉ 120 nghìn đồng/kg, thịt mông sấn 110 nghìn đồng/kg; thịt trâu, bò loại I giá 250 - 260 nghìn đồng/kg; gà nuôi truyền thống giá từ 125 - 135 nghìn đồng/kg; cá chép loại 1kg trở lên giá 60 - 70 nghìn đồng/kg; trứng gà 4 - 5 nghìn đồng/quả; trứng vịt 3 -4 nghìn đồng/quả. Giá rau, củ quả không tăng do nguồn cung ổn định, cụ thể: Rau cải xanh 10 -15 nghìn/kg; bắp cải 10 nghìn đồng/kg, cà chua 20 - 30 nghìn đồng/kg; khoai tây 20 nghìn đồng/kg...

Chị Nguyễn Thị Hương, tiểu thương tại Chợ Mường Thanh cho biết: Những năm trước, giá rau và thực phẩm sau tết thường có biến động mạnh. Riêng năm nay, giá các mặt hàng này không tăng so với trước tết là mấy. Trước đây nhiều gia đình thường tổ chức gặp mặt đầu xuân trong khi nhà hàng chưa mở cửa lại khiến nguồn hàng khan hiếm, giá tăng cao. Còn hiện nay, do dịch bệnh nên các gia đình cũng hạn chế tụ tập. So với những năm trước, sau tết Nguyên đán năm nay, sức mua thực phẩm đến thời điểm này vẫn chưa cao, trừ các mặt hàng tươi sống. Việc giá cả các mặt hàng thực phẩm sau tết Nguyên đán giữ ổn định là tín hiệu vui trong việc bình ổn thị trường.

Để có được những kết quả trên, ngay từ những tháng cuối năm 2021, các cấp, ngành chức năng đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp đầu cơ găm hàng, tăng giá đột biến và vi phạm về buôn bán hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng. Ngoài ra, các hộ kinh doanh, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cũng đã cam kết thực hiện cân đối cung cầu hàng hóa, bình ổn giá thị trường hàng hóa trước, trong và sau tết Nguyên đán. Một nguyên nhân quan trọng nữa là thói quen mua sắm, tiêu dùng trong ngày tết của người dân đã thay đổi, không còn tích trữ hàng hóa nhiều trong những ngày tết; góp phần đảm bảo cân đối cung cầu, bình ổn thị trường sau tết.

Bài, ảnh: Đức Kiên
Bình luận
Back To Top