Đảm bảo cung ứng xăng dầu thị trường trong nước

18:20 - Thứ Tư, 09/02/2022 Lượt xem: 3198 In bài viết

ĐBP - Ngày 9/2, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về đảm bảo cung ứng xăng dầu.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Điện Biên.

Theo báo cáo của Bộ Công thương: Lượng xăng dầu tồn kho tại các doanh nghiệp đầu mối đến ngày 27/1/2022 còn khoảng 1,3 triệu mét khối các loại (620.000m3 xăng, 650.000m3 dầu diesel, chưa kể tồn kho của các thương nhân phân phối và đại lý). Dự kiến, lượng mua vào để cung ứng cho thị trường đến hết tháng 2/2022 khoảng 1,55 triệu mét khối. Với nhu cầu khoảng 1,8 - 2 triệu mét khối xăng dầu các loại/tháng, nguồn cung trên cơ bản đáp ứng nhu cầu thị trường trong tháng. Từ tháng 3, nguồn cung có thể giảm, lượng tồn kho thấp so với các tháng thông thường. Hiện nay, Tổng Công ty dầu Việt Nam và các thương nhân đầu mối xăng dầu đã và đang có kế hoạch nhập khẩu tăng thêm, tích cực triển khai ký kết nhập khẩu.

Để đảm bảo cung ứng xăng dầu cho thị trường duy trì liên tục, Bộ Công thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp, Sở Công thương các tỉnh, thành phố báo cáo cụ thể về tình hình thực hiện việc sản xuất, tiêu thụ sản phẩm xăng dầu đã đăng ký với Bộ Công thương; chủ động nguồn hàng, có phương án nhập khẩu để bù đắp nguồn hàng thiếu hụt; có phương án đảm bảo nguồn cung xăng dầu trên địa bàn, đảm bảo việc bán hàng không bị gián đoạn. Từ ngày 28/1/2022 đến nay, lực lượng quản lý thị trường tại các tỉnh: Đồng Nai, An Giang, Hậu Giang đã phát hiện một số đơn vị kinh doanh đóng cửa, tạm ngưng hoạt động do nhiều nguyên nhân.

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đề nghị Sở Công thương, lực lượng quản lý thị trường các tỉnh, thành phố và doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cần có phương án đảm bảo nguồn cung từ nguồn nhập khẩu và tính đến phương án khác nhau trong trường hợp Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn không sản xuất ổn định. Cân đối nhu cầu tiêu thụ trong nước để điều chỉnh phân giao hạn mức nhập khẩu xăng dầu cho các thương nhân; điều chỉnh giá bám sát diễn biến giá xăng dầu thế giới. Tiến hành tổng kiểm tra hoạt động mua bán xăng dầu tại các tỉnh, thành, đặc biệt là khu vực biên giới nhằm kiểm soát, phòng chống buôn lậu; kiên quyết xử phạt hành chính và thu hồi đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu có hiện tượng găm hàng, nâng giá trong tình hình nguồn cung khan hiếm, thiếu hụt.

Tin, ảnh: Đức Kiên
Bình luận
Back To Top