Quyết liệt thực hiện kế hoạch đầu tư công

08:42 - Thứ Tư, 16/03/2022 Lượt xem: 3508 In bài viết

ĐBP - Năm 2022, với quyết tâm hoàn thành kế hoạch đầu tư công và giải ngân nguồn vốn đầu tư công, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt công tác phân bổ nguồn vốn và xây dựng và ban hành chương trình hành động đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn. Đến nay, các cơ quan, đơn vị và địa phương đang tập trung, nỗ lực triển khai và đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch đầu tư công.

Công nhân Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại số 6 thi công gói thầu số 1 tại xã Thanh Xương (huyện Điện Biên).

Năm 2022, tổng kế hoạch vốn ngân sách Nhà nước năm 2022 trên địa bàn tỉnh được Thủ tướng Chính phủ giao và Nghị quyết HĐND tỉnh thông qua là 2.079,626 tỷ đồng. Trong đó: Vốn Ngân sách địa phương 822,73 tỷ đồng và vốn ngân sách Trung ương 1.256,896 tỷ đồng (bao gồm cả vốn trong nước là 1.172,376 tỷ đồng và vốn ODA 84,52 tỷ đồng). Ngay sau khi được Trung ương phân bổ kế hoạch vốn, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành triển khai công tác phân bổ chi tiết nguồn vốn để các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2022. Đến ngày 2/3, UBND tỉnh đã ban hành các quyết định phân bổ chi tiết 100% kế hoạch vốn đầu tư công.

Bên cạnh các dự án chuyển tiếp, dự án hoàn thành trong năm 2022, năm nay, tổng số dự án được bố trí vốn khởi công mới là 52 dự án (dự án cấp tỉnh quản lý). Cụ thể, vốn ngân sách địa phương bố trí 138,827 tỷ đồng cho 40 dự án khởi công mới và vốn ngân sách Trung ương bố trí thực hiện 12 dự án khởi công mới (bao gồm: Vốn ngân sách trong nước bố trí 180,5 tỷ đồng cho 11 dự án và vốn ODA bố trí 7,181 tỷ đồng cho 1 dự án). Đến nay, đã có 42/52 dự án đã và đang tiến hành lựa chọn nhà thầu; tiến hành khởi công; còn 10 dự án đang hoàn thiện, trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu để tổ chức thực hiện dự án.

Dự án Đường giao thông kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm thuộc vùng kinh tế động lực dọc trục quốc lộ 279 và quốc lộ 12 là một trong những dự án cấp tỉnh quản lý có tỷ lệ giải ngân vốn cao nhất trong số các dự án khởi công mới năm 2022. Tổng chiều dài tuyến đường 35,35km, trong đó: Tuyến đường nội thị dài 5,78km được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị đồng bộ theo quy hoạch (bao gồm 7 đoạn tuyến) và tuyến đường ngoài đô thị được đầu tư xây dựng theo quy mô đường giao thông cấp IV miền núi với tổng chiều dài 29,57km (bao gồm 1 tuyến chính và 5 tuyến nhánh). Tổng mức đầu tư Dự án 1.300 tỷ đồng, do Ban Quản lý các dự án công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư. Năm 2022, Dự án được phân bổ 324 tỷ đồng, gồm: 300 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương và 24 tỷ đồng vốn ngân sách địa phương. Đến nay, Dự án đã hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công 11/11 gói thầu. Công tác giải phóng mặt bằng đã triển khai đo đạc, lập bản đồ địa chính, cắm cọc GPMB, rà phá bom mìn, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng. Hiện nay, chủ đầu tư đang tích cực phối hợp với UBND TP. Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên triển khai công tác GPMB xây dựng Dự án trên địa bàn 13 xã, phường. Dự kiến đến tháng 6/2022, Dự án sẽ cơ bản đáp ứng mặt bằng để triển khai đồng loạt các gói thầu. Công tác thi công xây lắp, chủ đầu tư và các nhà thầu đang tập trung huy động công trường, nghiệm thu đường đen của các gói thầu và triển khai thi công được 5/10 gói thầu xây lắp. Ông Nguyễn Minh Tuân, Phó Giám đốc Ban Quản lý các dự án công trình giao thông tỉnh cho biết: Năm nay, Ban sẽ ưu tiên nguồn vốn bố trí giải ngân hết toàn bộ chi phí công tác GPMB khoảng 261 tỷ đồng; số vốn còn lại sẽ giải ngân thành toán cho các gói thầu xây lắp đã nghiệm thu khối lượng hoàn thành. Ban quản lý các dự án công trình giao thông cam kết giải ngân 100% số vốn bố trí cho dự án năm 2022.

Với những giải pháp quyết liệt, đồng bộ được triển khai ngày từ đầu năm, đến ngày 28/2, lũy kế giải ngân vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2022 là 409,807/1.979,626 tỷ đồng, đạt 20,7% so với kế hoạch vốn đã phân bổ chi tiết của tỉnh, cao hơn cùng kỳ năm 2021 là 5,7 điểm %. UBND tỉnh đề ra mục tiêu đến 30/9 hoàn thành giải ngân 100% vốn các dự án chuyển tiếp và tối thiểu 75% vốn các dự án khởi công mới. Qua đó, đảm bảo đến 31/12/2022 thực hiện hoàn thành giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công.

Ông Nguyễn Phi Sông, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Ngay từ đầu năm UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc các sở, ngành, địa phương quyết liệt thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2022. Để đảm bảo tiến độ thực hiện kế hoạch đầu tư công và giải ngân vốn đầu tư công năm 2022, Sở tiếp tục duy trì hoạt động của Tổ công tác thực hiện rà soát, kiểm tra, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn. Đồng thời, Sở triển khai rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh điều chuyển kế hoạch vốn từ những dự án hết nhu cầu sử dụng vốn và chậm giải ngân, vướng mắc trong quá trình thực hiện sang những dự án có khả năng giải ngân nhanh, góp phần đẩy nhanh tốc độ giải ngân vốn đầu tư công. Đối với các dự án chuyển tiếp đang triển khai thực hiện, Sở yêu cầu các đơn vị chủ đầu tư tập trung đôn đốc các nhà thầu huy động nguồn lực, nhân lực, máy móc để đẩy nhanh tiến độ thi công; thực hiện các thủ tục thanh toán vốn đầu tư cho dự án trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày có khối lượng được nghiệm thu theo quy định. Đối với các dự án khởi công mới, các đơn vị chủ đầu tư phải khẩn trương hoàn tất các thủ tục chuẩn bị đầu tư, kế hoạch lựa chọn nhà thầu, tổ chức lựa chọn nhà thầu, công tác giải phóng mặt bằng… đảm bảo khởi công dự án trong quý I/2022. Bên cạnh đó, Sở tham mưu cho UBND tỉnh kiên quyết không giao nhiệm vụ chủ đầu tư các dự án cho cơ quan, đơn vị không đảm bảo về năng lực, thiếu kinh nghiệm hoặc các đơn vị để xảy ra trình trạng dự án chậm tiến độ, không đảm bảo chất lượng; trường hợp cần thiết báo cáo UBND tỉnh xem xét điều chuyển chủ đầu tư đối với các dự án đã giao chủ đầu tư nhưng chậm triển khai.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận

Tin khác

Back To Top