Thực hiện đồng bộ các giải pháp thu hồi nợ thuế

08:56 - Thứ Tư, 16/03/2022 Lượt xem: 2964 In bài viết

ĐBP - Xác định công tác xử lý, thu hồi nợ thuế là nhiệm vụ quan trọng, góp phần chống thất thu ngân sách, do vậy từ đầu năm 2021 đến nay, cùng với việc đề ra các giải pháp quản lý tốt nguồn thu, Chi cục Thuế huyện Điện Biên đã tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều biện pháp đôn đốc, xử lý thu hồi nợ thuế.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Điện Biên kiểm tra, rà soát nợ đọng thuế trên địa bàn.

Theo Chi cục Thuế huyện Điện Biên, tình trạng nợ đọng thuế có nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan, như một số doanh nghiệp được gia hạn nộp theo Nghị định 52/2021/NĐ-CP ngày 19/4/2021 của Chính phủ về việc gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021. Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp dẫn đến nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh không có hiệu quả, mất khả năng thanh toán, nhiều doanh nghiệp bỏ kinh doanh, giải thể không thu hồi được nợ thuế. Tiền chậm nộp phát sinh hằng tháng của các khoản nợ khó thu không có khả năng thu hồi. Bên cạnh đó, một số người nộp thuế cố tình chây ì không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ, đúng hạn nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước. 

Với mục tiêu bảo đảm hoàn thành mục tiêu tổng nợ giảm xuống dưới 5% tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn, ngay từ đầu năm, Chi cục Thuế huyện Điện Biên đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của ngành về công tác quản lý nợ, thu hồi nợ đọng, triển khai các biện pháp xử lý nợ đọng thuế theo quy định. Tăng cường công tác rà soát, đôn đốc và các biện pháp cần thiết để thu hồi nợ đọng thuế đối với các khoản thu có khả năng thu hồi; thực hiện các quy trình xử lý đối với các khoản nợ không có khả năng thu hồi; thực hiện công khai trên phương tiện thông tin đại chúng đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh chây ỳ, cố tình không nộp thuế theo quy định; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Đồng thời, Chi cục giao chỉ tiêu thu nợ và chỉ đạo đội kiểm tra thuế bộ phận quản lý nợ triển khai thực hiện đầy đủ, các biện pháp quản lý nợ. Tham mưu cho Ban chỉ đạo thu nộp ngân sách Nhà nước của huyện Điện Biên tăng cường các giải pháp chỉ đạo thu và chống thất thu ngân sách Nhà nước. Phân loại nợ thuế theo đúng hướng dẫn tại quy trình quản lý nợ thuế. Đồng thời, nắm chính xác số người nợ thuế, số thuế nợ đọng cũng như nguyên nhân nợ thuế để áp dụng các biện pháp xử lý nợ phù hợp đối với từng nhóm nợ, khoản nợ.

Với những giải pháp căn cơ được cơ quan Thuế huyện Điện Biên tập trung triển khai, theo đó, số nợ thuế trên địa bàn huyện ở mức dưới 5% trên tổng số thực thu. Tính đến hết tháng 2/2022, tổng nợ thuế trên địa bàn huyện 5 tỷ đồng (số nợ có khả năng thu). Qua đó, góp phần hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách theo từng tháng, từng quý và cả năm đề ra. Dự ước đến hết tháng 2, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện Điện Biên đạt trên 5 tỷ đồng, vượt kế hoạch đề ra.

Theo ông Nguyễn Thế Vinh, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Điện Biên, với quyết tâm phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu nợ năm 2022, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng để phân loại nợ thuế đúng tính chất, để áp dụng biện pháp đôn đốc, cưỡng chế phù hợp, hiệu quả. Tăng cường áp dụng các biện pháp cưỡng chế nợ thuế đối với người nộp thuế nợ lớn, chây ỳ; giao nhiệm vụ thu nợ, xử lý nợ thuế cho người đứng đầu bộ phận và từng cán bộ tham gia quản lý nợ thuế, chỉ đạo cụ thể các biện pháp áp dụng thu nợ, xử lý nợ để xử lý, thu hồi nợ thuế vào ngân sách nhà nước, đảm bảo chỉ tiêu đã được giao. Đồng thời công khai thông tin người nộp thuế trên các phương tiện thông tin đối với các trường hợp có số nợ thuế lớn, đã bị áp dụng biện pháp cưỡng chế nhưng vẫn không nộp tiền vào ngân sách nhà nước. Qua đó, phấn đấu không để phát sinh nợ mới, góp phần hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện năm 2022.

Bài, ảnh: Thu Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top