Mường Đun khắc phục lúa chiêm xuân bị thiệt hại do rét

09:28 - Thứ Tư, 16/03/2022 Lượt xem: 3849 In bài viết

ĐBP - Đợt rét đậm, rét hại từ ngày 20 - 27/2 vừa qua đã khiến khoảng 53ha lúa chiêm xuân của xã Mường Đun (huyện Tủa Chùa) bị ảnh hưởng, một số diện tích không có khả năng hồi phục, phải gieo cấy lại. Những ngày này, tranh thủ thời tiết nắng ấm, trên khắp các cánh đồng, nông dân xã Mường Đun đang khẩn trương gieo cấy lại, giặm tỉa bổ sung những diện tích lúa bị hư hỏng, thiệt hại để bảo đảm khung thời vụ sản xuất, khắc phục hậu quả của đợt rét đậm, rét hại.

Nông dân xã Mường Đun, huyện Tủa Chùa khẩn trương khắc phục diện tích lúa chiêm xuân bị thiệt hại.

Thời điểm này mọi năm, khắp các cánh đồng của xã Mường Đun đã phủ kín màu xanh non của lúa mới. Năm nay thì khác, xen lẫn màu xanh non lá mạ, lại là những thửa ruộng một màu nâu của bùn đất. Những cây mạ giống được bà con cấy xuống ruộng sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần với bao hi vọng thì chỉ trong khoảng 1 tuần chịu rét đậm, rét hại, nhiều diện tích đã ngả vàng, rễ thâm đen không thể phát triển.

Chị Quàng Thị Thể, bản Đun Nưa cho biết: “Vụ chiêm này, gia đình tôi cấy 2.400m2 ruộng bằng giống lúa nếp thơm 86. Sau khi cấy được 2 ngày thì gặp đợt rét đậm, rét hại. Do mạ mới cấy, cây lúa còn non, rễ chưa bén đất lại gặp thời tiết quá rét nên lá bị táp hết, dễ thâm đen, hư hỏng toàn bộ. Xác định không thể cứu được nữa, gia đình tôi chủ động ngâm ủ giống, bừa lại đất để cấy lại diện tích này. Khó khăn hiện nay là diện tích gieo cấy lại nằm xen kẽ với ruộng đã gieo cấy của các hộ nên máy móc khó xuống đồng, buộc phải làm đất thủ công để gieo cấy lại lúa chiêm xuân.

Cũng như gia đình chị Thể, trong số hơn 3.600m2 diện tích lúa chiêm mới gieo của gia đình ông Quàng Văn Văn, thôn Bản Đun thì có đến hơn 2.000m2 lúa bị thiệt hại do rét. Ông Văn chia sẻ: Chưa năm nào thời tiết lại khắc nghiệt như năm nay. Hơn 2.000m2 lúa chiêm xuân của gia đình tôi vừa cấy được 3 ngày thì gặp rét đậm rét hại, lá lúa úa vàng hết, trong đó hơn 1.000m2 phải cấy lại toàn bộ. Tôi đã phải mua thêm 15kg thóc giống với giá 35.000 đồng/kg để gieo lại mạ. Hiện gia đình tôi đang tích cực bừa đất, đồng thời nỗ lực chăm sóc mạ thật tốt, nhanh chóng cấy lại lúa cho kịp khung thời vụ.

Vụ chiêm xuân này, được biết xã Mường Đun gieo cấy khoảng 125ha lúa, trong đó chủ yếu là lúa cấy. Khung thời vụ đối với diện tích lúa cấy năm nay trên địa bàn xã Mường Đun được triển khai muộn hơn so với mọi năm để tránh đợt rét dịp tết Nguyên đán. Theo đó, bà con tập trung cấy từ ngày 17 - 18/2. Tuy nhiên, ngay sau khi lúa cấy được từ 2 - 3 ngày lại gặp ngay đợt rét đậm, rét hại kéo dài từ ngày 20 - 27/2. Cây lúa mới cấy còn non, yếu, khả năng chống chịu thời tiết khắc nghiệt chưa tốt nên dẫn đến tỷ lệ chết cao. Cụ thể, toàn xã có hơn 42% diện tích lúa (tương đương 53ha) bị ảnh hưởng, trong đó 12ha lúa bị thiệt hại từ 40 - 50%; còn lại hơn 40ha diện tích lúa chết với tỷ lệ trên 50%.

Ngay sau khi xảy ra tình trạng lúa bị thiệt hại do rét đậm, rét hại, xã Mường Đun đã khẩn trương hướng dẫn nông dân kiểm tra lại diện tích lúa đã gieo cấy, xác định mức độ thiệt hại để đưa ra các biện pháp khắc phục phù hợp. Ông Chẻo A Páo, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Đun cho biết: Xã đã tập trung khuyến cáo nông dân cần kiểm tra kỹ, không vội vàng phá bỏ lúa, không bỏ hoang ruộng; đồng thời khẩn trương ngâm ủ giống, tổ chức làm đất, gieo cấy lại diện tích lúa bị hỏng. Cụ thể, đối với diện tích bị thiệt hại dưới 50% thì cấy giặm bằng mạ dự phòng cho đủ mật độ. Đối với những diện tích bị thiệt hại từ 50% trở lên thì tiến hành cấy lại bằng những giống ngắn ngày để đảm bảo thời vụ.

Sau khi cấy lại diện tích lúa bị thiệt hại, người dân tiếp tục được tuyên truyền phải chú ý bám sát đồng ruộng, bảo đảm nước tưới thường xuyên. Đặc biệt, hiện nay bà con không nên bón đạm ngay mà dùng lân để kích thích sự ra rễ, chờ khi nào lúa ra rễ trắng, sinh trưởng bình thường, khi thời tiết ấm lên, lá bắt đầu xanh trở lại thì mới bón đạm.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận

Tin khác

Back To Top