Ưu tiên vốn cho các dự án, công trình trọng điểm

07:52 - Thứ Tư, 30/03/2022 Lượt xem: 4093 In bài viết

ĐBP - Thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh ta xác định đầu tư trọng tâm, trọng điểm, tập trung bố trí vốn đẩy nhanh tiến độ các dự án quan trọng, trọng điểm, các dự án có ý nghĩa lớn đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, có tính kết nối và lan tỏa giữa các vùng. Qua đó, khắc phục tình trạng phân tán, dàn trải; sử dụng hiệu quả vốn đầu tư, bảo đảm sát thực tiễn, đáp ứng yêu cầu phát triển, phù hợp quy hoạch.

Đường giao thông kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm thuộc vùng kinh tế dọc trục quốc lộ 279 và quốc lộ 12 là một trong những dự án được ưu tiến bố trí vốn. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại số 6 thi công cầu Pom La thuộc dự án.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh đang triển khai đầu tư xây dựng một số công trình, Dự án trọng điểm, như: Dự án Nâng cấp, mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên Phủ; Dự án Đường giao thông kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm thuộc vùng kinh tế động lực dọc trục quốc lộ 279 và quốc lộ 12; Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung; Chương trình đô thị miền núi phía Bắc trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ... và một số dự án có tính liên kết vùng. Đây là nhưng dự án có ý nghĩa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thời gian qua tỉnh ưu tiên tập trung bố trí vốn để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành đưa vào sử dụng.

Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất để đảm bảo cho việc thực hiện phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

Ông Nguyễn Viết Sáng, Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình TP. Điện Biên Phủ cho biết: Theo quyết định đầu tư, nguồn vốn thực hiện dự án từ nguồn vốn cân đối ngân sách địa phương và vốn thu tiền sử dụng đất được tạo ra từ dự án và đấu giá đất. Đây là dự án quan trọng, được tỉnh đặc biệt quan tâm. Lũy kế vốn được giao đến nay đạt 208,529 tỷ đồng; vốn còn thiếu 101,268 tỷ đồng. Do nguồn vốn được tạo ra từ dự án và đấu giá đất nên tỉnh quan tâm, tạo điều kiện cho phép tạm ứng nếu dự án có hồ sơ khối lượng hoàn thành. Vì vậy, hiện nay Ban Quản lý dự án chỉ đạo đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, khi có khối lượng làm thủ tục tạm ứng. Nhà thầu đang tập trung thi công đào nền lô đất tại điểm tái định cư số 2 với khối lượng đào khoảng 130.000m3; trong đó đào đá cấp 4 (sa thạch, quặng sắt) khoảng 45.000m3; thi công nền đường và các công trình hạ tầng kỹ thuật cấp thoát nước, cấp điện... Lũy kế giá trị khối lượng hoàn thành dự án đạt 89,3% phấn đấu đến 31/3/2022 cơ bản hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án.

Dự án Giải phóng mặt bằng hỗ trợ tái định cư thuộc Dự án Nâng cấp, mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên Phủ đến nay đã hoàn thành phê duyệt 180 phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 100% hộ gia đình, cá nhân, tổ chức với tổng giá trị hơn 1.089 tỷ đồng. Đến nay tổng số vốn đã được giao 785 tỷ đồng; giá trị giải ngân đạt 779 tỷ đồng, góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án. Đến nay đã thực hiện xây dựng hoàn trả đường điện, đường nước. Đối với hoàn trả tuyến tránh sân bay từ Thanh Luông đi Thanh Hưng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có công văn thỏa thuận phương án và Ban Quản lý dự án thành phố hoàn thiện hồ sơ trình Sở Giao thông vận tải thẩm định. Đối với việc san ủi mặt bằng Trung đoàn 741 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) tại vị trí mới đã có ý kiến của Quân khu 2 về thỏa thuận mặt bằng. Hiện nay, cơ quan chức năng đang triển khai công tác tư vấn lập dự án.

Bên cạnh ưu tiên vốn dự án trọng điểm, giai đoạn đầu tư công 2021 - 2025 đối với nguồn vốn Trung ương trong nước cũng ưu tiên vốn cho các dự án giai đoạn trước chuyển tiếp sang và dự án liên kết vùng để phát huy hiệu quả đầu tư. Điển hình như dự án đầu tư xây dựng công trình đường Quảng Lâm - Huổi Lụ - Pá Mỳ (huyện Mường Nhé).

Theo ông Đặng Đình Đắc, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh Điện Biên, dự án được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư năm 2017 với tổng mức đầu tư 80 tỷ đồng, từ nguồn vốn phát triển kinh tế - xã hội các vùng tỉnh Điện Biên. Đến nay, tổng số vốn đã được bố trí cho dự án 80 tỷ đồng; trong đó lũy kế đã bố trí từ khởi công đến năm 2021 là 45 tỷ đồng và năm 2022 là 35 tỷ đồng. Lũy kế vốn đã giải ngân từ khi khởi công đến nay đạt 44,788 tỷ đồng. Dự án đang được triển khai thực hiện đúng kế hoạch, tiến độ đề ra.

Năm 2022, tổng kế hoạch vốn ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh được giao là hơn 2.079 tỷ đồng. Ngay sau khi được Trung ương phân bổ vốn, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành triển khai công tác phân bổ chi tiết nguồn vốn. Việc phân bổ kế hoạch vốn đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của Luật Đầu tư công và nghị quyết của HĐND tỉnh về ban hành nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách địa phương, nhằm khắc phục tình trạng phân tán, dàn trải; sử dụng hiệu quả vốn đầu tư. Bên cạnh các dự án chuyển tiếp, năm 2022 có tổng số 52 dự án (cấp tỉnh quản lý) được bố trí vốn khởi công mới. Cụ thể, vốn ngân sách địa phương bố trí hơn 138,8 tỷ đồng cho 40 dự án khởi công mới và vốn ngân sách Trung ương bố trí thực hiện 12 dự án khởi công mới. Đến nay đã có 42/52 dự án đã và đang tiến hành lựa chọn nhà thầu, khởi công; còn 10 dự án đang hoàn thiện, trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu để tổ chức thực hiện dự án.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top