Chậm tiến độ giao đất lâm nghiệp

05:41 - Thứ Sáu, 03/06/2022 Lượt xem: 3695 In bài viết

ĐBP - Thực hiện chủ trương của UBND tỉnh về triển khai rà soát, hoàn chỉnh việc giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) lâm nghiệp giai đoạn 2019 - 2023, các địa phương đã tích cực vào cuộc. Tuy nhiên, đến nay tiến độ giao đất, giao rừng, cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh còn chậm so với kế hoạch đề ra, nhất là đối với diện tích đất lâm nghiệp chưa có rừng.

Đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác giao đất, giao rừng tại bản Tát Hẹ, xã Ẳng Nưa (huyện Mường Ảng).

Giai đoạn 2019 - 2023, diện tích đất lâm nghiệp trong quy hoạch trên địa bàn huyện Mường Ảng cần thực hiện giao là hơn 15.596ha; trong đó, đất lâm nghiệp có rừng hơn 3.575ha và đất lâm nghiệp chưa có rừng hơn 12.021ha. Đến nay, huyện đã hoàn thành việc giao đất, giao rừng, cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp có rừng (là địa phương duy nhất tới thời điểm này hoàn thành giao đất, giao rừng, cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp có rừng trên toàn tỉnh). Tuy nhiên, đối với đất lâm nghiệp chưa có rừng huyện mới thực hiện giao được trên 482,28ha.

Đối với huyện Điện Biên, diện tích đất lâm nghiệp trong quy hoạch trên địa bàn huyện cần thực hiện giao trên 59.338ha; trong đó, đất lâm nghiệp có rừng hơn 32.377ha và đất lâm nghiệp chưa có rừng gần 27.000ha. Theo kế hoạch, huyện Điện Biên phấn đấu đến hết năm 2022, hoàn thành việc giao đất, giao rừng đối với toàn bộ diện tích đất lâm nghiệp có rừng và đất lâm nghiệp chưa có rừng trong quy hoạch 3 loại rừng. Tuy nhiên, đến nay mới thực hiện giao được hơn 5.095ha đất lâm nghiệp có rừng. Đặc biệt, toàn bộ diện tích đất lâm nghiệp chưa có rừng đến nay vẫn chưa được giao.

Tương tự, diện tích đất lâm nghiệp trong quy hoạch trên địa bàn huyện Mường Nhé cần thực hiện giao là 44.281ha, đến nay mới thực hiện được trên 74% đối với đất lâm nghiệp có rừng và gần 11% đối với đất lâm nghiệp chưa có rừng.

Ông Vũ Ngọc Vương, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Tiến độ thực hiện giao đất, giao rừng, cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp chưa có rừng trên toàn tỉnh đều chậm so với kế hoạch. Giai đoạn này, toàn tỉnh phải thực hiện giao hơn 351.692ha đất lâm nghiệp có rừng và chưa có rừng; trong đó, đất lâm nghiệp chưa có rừng hơn 272.019ha. Tuy nhiên, đến nay tổng diện tích đất lâm nghiệp đã giao mới đạt gần 30.000ha. Cụ thể, đối với đất lâm nghiệp có rừng, mới có 5/10 đơn vị (Mường Ảng, Điện Biên, Điện Biên Đông, Mường Chà và Mường Nhé) tổ chức giao đất, giao rừng với tổng diện tích 28.059ha cho 944 hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư và 4 tổ chức. Đặc biệt đối với đất lâm nghiệp chưa có rừng, đến nay mới chỉ có 3/10 đơn vị (Mường Ảng, Mường Nhé và Tuần Giáo) đã tổ chức giao đất, giao rừng và cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp cho gia đình, cá nhân, cộng đồng với diện tích trên 3.500ha. Các huyện: Tủa Chùa, Nậm Pồ và TX. Mường Lay, TP. Điện Biên Phủ đến nay đều chưa thực hiện giao đất, giao rừng và cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp đối với diện tích đất lâm nghiệp chưa có rừng.

Nguyên nhân được hầu hết các đơn vị cho biết là trong quá trình thực hiện tại một số thôn, bản, người dân chưa đồng thuận đối với quy hoạch 3 loại rừng nên chưa nhất trí đo đạc đối với phần diện tích là nương luân canh trong quy hoạch 3 loại rừng; khó phân định ranh giới rừng do ranh giới quy hoạch 3 loại rừng chưa được cắm mốc xác định; một số cộng đồng dân cư chưa xác định được ranh giới thửa đất, để xảy ra tranh chấp. Người dân trên địa bàn canh tác chủ yếu phụ thuộc vào nương, nên còn gặp nhiều khón khăn khi tuyên truyền về quyền và nghĩa vụ khi được Nhà nước giao đất, giao rừng đối với những diện tích đất nương luân canh bỏ hoang nay đã thành rừng.

Theo ông Vũ Ngọc Vương, để đẩy nhanh tiến độ giao đất lâm nghiệp trong thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố tháo gỡ các tồn tại, vướng mắc. Đồng thời thường xuyên trao đổi thông tin với UBND cấp huyện để nắm bắt tình hình triển khai thực hiện giao đất, giao rừng, cấp GCNQSDĐ đối với đất lâm nghiệp chưa có rừng và đất lâm nghiệp đã có rừng, đảm bảo theo kế hoạch đề ra.

Bài, ảnh: Tú Trinh
Bình luận

Tin khác

Back To Top