Tìm hướng tiêu thụ đặc sản địa phương

05:41 - Thứ Hai, 06/06/2022 Lượt xem: 3257 In bài viết

ĐBP - Hiện nay tỉnh ta có 45 sản phẩm OCOP. Tất cả sản phẩm đều được xây dựng liên kết sản xuất theo chuỗi, nhiều sản phẩm được thị trường trong, ngoài tỉnh đánh giá cao cả về chất lượng và tiềm năng. Tuy nhiên, số lượng sản phẩm nông sản được tiêu thụ thông qua các kênh phân phối hiện đại, như: Siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi... còn hạn chế.

Các doanh nghiệp tìm hiểu thông tin, tiềm năng, thế mạnh về du lịch địa phương tại Chương trình hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2022 - 2026 giữa 2 tỉnh Điện Biên và Bình Định.

Đa dạng kênh tiêu thụ

Bên cạnh kênh tiêu thụ truyền thống, hoạt động hỗ trợ, kết nối tiêu thụ nông sản trên các sàn giao dịch điện tử, kênh bán hàng trực tuyến, các nhóm tiêu thụ nông sản an toàn... được coi là giải pháp hiệu quả cao. Đơn cử như nhóm Zalo “Sản phẩm nông sản, đặc sản Điện Biên” do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thiết lập năm 2021, thu hút gần 60 doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh tham gia. Nhóm đã cung cấp thông tin về tình hình giá cả, thị trường, các tiêu chuẩn sản xuất hữu cơ, VietGAP, chỉ dẫn địa lý… cho thành viên. Cùng với đó, qua nền tảng số, các thành viên lại tiếp tục được kết nối vào các nhóm tiêu thụ nông sản toàn quốc như: Câu lạc bộ sản phẩm OCOP toàn quốc; Câu lạc bộ tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn...

Bà Nguyễn Thị Loan, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Loan Nhẹ cho biết: Trong điều kiện dịch bệnh phức tạp, việc tiếp cận, quảng bá sản phẩm của các đơn vị sản xuất đến với khách hàng thông qua các hội chợ rất hạn chế. Do đó tham gia vào các hội, nhóm về nông nghiệp sạch và những sản phẩm OCOP đã phần nào giúp chúng tôi giải quyết được những khó khăn. Đồng thời giúp doanh nghiệp, người sản xuất kết nối với những đơn vị bạn để trao đổi với nhau về sản phẩm, giá cả và thị trường.

Nhận thấy tiện ích của việc quảng bá, xúc tiến thương mại trên mạng internet, một số doanh nghiệp chủ động xây dựng website riêng và thành lập các trang mạng xã hội (zalo, facebook) để thúc đẩy tiếp thị, quảng bá, trao đổi thông tin. Cùng với việc cung ứng tại các cửa hàng hệ thống phân phối sản phẩm Chè Tủa Chùa trên địa bàn tỉnh, chị Nguyễn Mỹ Linh, Giám đốc Công ty TNHH Hương Linh Điện Biên còn tăng cường kinh doanh qua mạng, đưa các sản phẩm lên các sàn giao dịch điện tử để tiếp cận khách hàng, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm.

Chị Linh cho biết: Thời điểm ảnh hưởng dịch Covid-19 khiến sản phẩm của Công ty tiêu thụ khó khăn. Vì vậy, Công ty đẩy mạnh việc mua bán online. Sau thời gian ứng dụng trên internet, tôi nhận thấy so với phương thức truyền thống, đây là kênh tiếp cận với người tiêu dùng nhanh, hiệu quả, đặc biệt là chi phí thấp. Hiện nay Công ty đang thực hiện song song 2 loại hình kinh doanh trực tiếp và trực tuyến trên các trang mạng xã hội qua các shop, fanpage và lên các sàn giao dịch điện tử như: Shopee, Sendo, Lazada... Ngoài ra, Công ty cũng đang phát triển mạnh mạng lưới cộng tác viên để giới thiệu và bán hàng online.

Tăng cường kết nối, mở rộng thị trường

Để các loại nông sản, đặc sản địa phương có thể phát triển mạnh hơn ở các kênh phân phối hiện đại, nhất là ở các siêu thị, hệ thống bán lẻ thì các doanh nghiệp, nhà sản xuất, hợp tác xã cần chủ động trong việc quảng bá, giới thiệu hàng hóa chứ không nên bị động chờ nhà phân phối đến tìm nguồn hàng. Chính vì vậy, ngay khi thực hiện “thích ứng linh hoạt, an toàn với dịch bệnh”, tỉnh ta đã vận dụng linh hoạt, triển khai các giải pháp nhằm xúc tiến thương mại cho sản phẩm nông sản. Cụ thể là kết nối với các tỉnh, thành phố để giới thiệu doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia các hội chợ thương mại hàng nông sản.

Đơn cử, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với Ban tổ chức Lễ hội Hoa Ban tạo điều kiện cho 6 doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp tham gia 8 gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm. Tổ chức cho 1 hợp tác xã tham gia chương trình Hội chợ xúc tiến thương mại các sản phẩm nông nghiệp vào chuỗi bán lẻ của tập đoàn Aeon - Việt Nam tổ chức tại Hà Nội nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm lúa gạo Điện Biên. Bên cạnh đó, Sở Công Thương cũng tái khởi động lại gian hàng trưng bày, giới thiệu với 100% sản phẩm OCOP và nhiều sản phẩm nông sản đặc trưng của các địa phương trong tỉnh. Đồng thời, xây dựng trang web quảng bá sản phẩm miễn phí cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn. Vừa qua, 15 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh của tỉnh Điện Biên cũng được tham gia Chương trình “Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực phía Bắc và Bắc Trung bộ với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại” tại Hà Nội năm 2022. Đây là chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2022 do Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh khu vực phía Bắc và Bắc Trung bộ tổ chức. Tham gia chương trình một số sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng, có thế mạnh của 15 doanh nghiệp, cơ sở tỉnh nhà được hỗ trợ kết nối, quảng bá sản phẩm. Đồng thời, tìm kiếm được khách hàng, ký kết các hợp đồng kinh tế, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Phượng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm - thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết: Tham gia các chương trình xúc tiến thương mại giúp các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản trên địa bàn có cơ hội giao lưu học tập, trực tiếp giới thiệu các sản phẩm đặc trưng có chất lượng tốt, mở rộng thị trường. Tạo điều kiện cho các đối tác ký kết hợp đồng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Từ đó kêu gọi thu hút đầu tư trong lĩnh vực sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ nông nghiệp. Dự kiến trong năm 2022, đơn vị phối hợp với các cơ quan chức năng đưa các sản phẩm của các doanh nghiệp, người sản xuất tiêu biểu của tỉnh tham gia các chương trình hội chợ do Trung ương và các tỉnh, thành tổ chức như: Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế lần thứ 22- AgroViet 2022; Hội chợ xúc tiến thương mại các sản phẩm nông nghiệp vào chuỗi bán lẻ của tập đoàn Aeon - Việt Nam tổ chức tại Hà Nội, hội chợ đặc sản vùng miền tổ chức tại Hà Nội...

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top