Phát triển kinh tế hợp tác xã, tổ hợp tác

05:48 - Thứ Hai, 06/06/2022 Lượt xem: 2579 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, khu vực kinh tế tập thể, nòng cốt là các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT) trên địa bàn tỉnh đã có bước phát triển đáng kể, tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho các thành viên, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Người lao động HTX Thủ công mỹ nghệ Anh Minh chế tác sản phẩm.

Liên minh HTX tỉnh đã tích cực triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể; các mô hình HTX hoạt động có hiệu quả, mô hình HTX sản xuất gắn với chuỗi giá trị đến các HTX, THT và nhân dân dưới nhiều hình thức. Đồng thời, tăng cường các hoạt động tư vấn, hỗ trợ thành lập, hỗ trợ về vốn phát triển kinh tế tập thể. Trong đó, chú trọng tư vấn, hỗ trợ thành lập mới các HTX, THT phát triển thành viên; thành lập HTX gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới và chương trình mỗi xã một sản phẩm. Tư vấn, hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc tạo điều kiện giúp các HTX, THT chủ động vươn lên, từng bước khắc phục những hạn chế, yếu kém. Về hỗ trợ vốn, trong 6 tháng đầu năm 2022, Liên minh HTX tỉnh đã tư vấn, hỗ trợ xây dựng và thẩm định 2 dự án của 2 HTX vay vốn từ nguồn Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX của tỉnh với tổng số vốn vay là 550 triệu đồng để mở rộng sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động.

Tính đến nay, toàn tỉnh có 273 HTX (tăng 1,8% so với cuối năm 2021) với 10.457 thành viên, tổng số vốn điều lệ gần 759 tỷ đồng. Trong đó, có 190 HTX nông, lâm, thủy sản; 37 HTX công - thương; 40 HTX xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng và 6 HTX vận tải. Số HTX đang hoạt động là 204 HTX, với tổng số vốn điều lệ gần 663 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay có 15 HTX thành lập mới (đạt 68% mục tiêu kế hoạch năm 2022). Toàn tỉnh có 480 THT (tăng 2,1 % so với năm 2021) với tổng số 4.088 thành viên tham gia. Trong 6 tháng đầu năm 2022 thành lập mới được 10 THT.

Các HTX, THT, đặc biệt là HTX nông, lâm, thủy sản đã đóng vai trò tích cực trong việc nâng cao hiệu quả sản xuất, tạo việc làm, thúc đẩy kinh tế hộ phát triển, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, làm đầu mối trong việc chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp. Hiện tại trên địa bàn tỉnh có một số mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa. Điển hình là HTX Dịch vụ tổng hợp Thanh Yên, HTX Nông sản sạch Điện Biên, HTX Nông nghiệp Công nghệ cao Phú Mỹ Xanh với chuỗi giá trị sản phẩm lúa, gạo; rau, củ, quả. Trong tổng số 204 HTX đang hoạt động, 6 tháng đầu năm 2022 doanh thu bình quân của 1 HTX ước đạt 863 triệu đồng, lợi nhuận bình quân của 1 HTX ước đạt 84 triệu đồng, thu nhập bình quân của thành viên và người lao động thường xuyên ước đạt 4,3 triệu đồng/người/tháng.

Thời gian qua Liên minh HTX tỉnh cũng tích cực triển khai thực hiện chủ trương của tỉnh về thành lập các HTX mắc ca nhằm thúc đẩy phát triển cây mắc ca trên địa bàn.

Ông Bùi Văn Giang, Giám đốc HTX Dịch vụ mắc ca Quài Nưa (huyện Tuần Giáo) cho biết: HTX được thành lập cuối năm 2021 trên cơ sở tự nguyện của các thành viên. Việc thành lập HTX mắc ca phù hợp với chủ trương, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của huyện nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực trồng, chế biến và tiêu thụ sản phẩm mắc ca đảm bảo tiến độ đầu tư; xây dựng mô hình liên kết bảo đảm lợi ích của các bên tham gia, trong đó ưu tiên bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân khi tham gia HTX.

Bài, ảnh: Thu Phương
Bình luận
Back To Top