Khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án trồng mắc ca

12:47 - Thứ Tư, 27/03/2024 Lượt xem: 2874 In bài viết

ĐBP - Sáng nay (27/3), Ban Chỉ đạo thực hiện các dự án đầu tư trồng cây mắc ca tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình, tiến độ thực hiện, những khó khăn vướng mắc của các nhà đầu tư đối với các dự án trồng cây mắc ca trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị Ban Chỉ đạo với các nhà đầu tư các dự án mắc ca trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 13 dự án trồng cây mắc ca được tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, với tổng quy mô 61.223ha. Đến nay, đã có 5/13 dự án được các Nhà đầu tư phê duyệt dự án đầu tư, 2/13 dự án đã hoàn thành lập dự án đầu tư và tổ chức lấy ý kiến tham gia thẩm định của các sở, ngành liên quan và chính quyền địa phương nơi thực hiện dự án để làm cơ sở phê duyệt dự án. Các dự án đã thực hiện đo đạc, quy chủ đất đai được 21.573ha, đạt 35% tổng diện tích phải đo đạc; tổ chức trồng được 6.629ha, đạt 15% tiến độ phê duyệt đến năm 2024. Toàn tỉnh thành lập được 12 hợp tác xã, 157 tổ hợp tác mắc ca trong vùng triển khai thực hiện các dự án.

Lãnh đạo Công ty CP Liên Việt Mường Chà trình bày những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các dự án trồng mắc ca.

Quá trình triển khai thực hiện các dự án trồng mắc ca đang gặp phải nhiều khó khăn, vướng mắc, như: Tiến độ trồng mắc ca theo cam kết của các nhà đầu tư và kế hoạch năm 2024 vẫn rất chậm; đến nay đã sắp tới mùa vụ trồng, tuy nhiên hầu hết các doanh nghiệp chưa thực hiện việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết (hiện trường, cây giống,...). Đa số các nhà đầu tư đều gặp khó khăn trong việc huy động nguồn vốn thực hiện dự án nên việc đầu tư mở rộng diện tích cây mắc ca còn khó khăn; việc thực hiện các thủ tục pháp lý về đất đai mất nhiều thời gian, thường xuyên gặp phải những vướng mắc (tranh chấp đất đai, người dân một số nơi chưa đồng thuận,...) nên ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện công tác đo đạc, quy chủ đất đai và khó khăn trong việc tạo vùng lõi để tập trung triển khai thực hiện dự án.

Lãnh đạo UBND huyện Điện Biên Đông báo cáo tình hình triển khai thực hiện các dự án trồng mắc ca trên địa bàn.

Tại hội nghị, các nhà đầu tư đã nêu những khó khăn, vướng mắc chính dẫn đến tình trạng chậm tiến độ các dự án, như: Thủ tục thực hiện dự án chưa thống nhất; vướng về quy hoạch 3 loại rừng; diễn biến tăng diện tích rừng hàng năm đối với những diện tích đã giao cho doanh nghiệp; tình trạng cháy rừng ảnh hưởng đến vườn mắc ca đã trồng; chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân; khó khăn trong tuyên truyền, vận động người dân tham gia dự án; phần lớn các nhà đầu tư đều gặp khó khăn về nguồn vốn đầu tư… Các nhà đầu tư kiến nghị Ban Chỉ đạo, các sở ngành của tỉnh quan tâm sớm giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để việc thực hiện các dự án thuận lợi hơn.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giải đáp các kiến nghị của nhà đầu tư.

Kết luận hội nghị, đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND các huyện, thành phố nắm chắc tình hình liên quan đến các dự án mắc ca trên địa bàn, nhất là vấn đề tiền lương, tiền công của người dân tham gia hợp đồng lao động với các công ty; phối hợp với các nhà đầu tư để bảo vệ các diện tích mắc ca đã trồng, đồng thời chủ động thực hiện các nội dung liên kết các dự án mắc ca. Trên cơ sở kiến nghị của nhà đầu tư, các sở, ngành của tỉnh tổ chức rà soát, có giải đáp thỏa đáng, nhất là các nội dung liên quan đến đất đai. Đối với nhà đầu tư cần tập trung chăm sóc vườn cây đã trồng; khắc phục khó khăn, cố gắng chi trả lương cho người lao động; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để trồng cây theo kế hoạch năm 2024. Bên cạnh đó, tăng cường công tác phối hợp với các sở, ngành, địa phương trong quá trình thực hiện các dự án, nhất là việc điều chỉnh giảm các dự án theo chủ trương của tỉnh.

Tin, ảnh: Phạm Trung
Bình luận

Tin khác

Back To Top