Khẩn trương thi công các hạng mục thiết yếu đường Nguyễn Chí Thanh

11:07 - Chủ Nhật, 07/04/2024 Lượt xem: 3642 In bài viết

ĐBP - Dự án Nâng cấp, sửa chữa rãnh thoát nước, vỉa hè đường Nguyễn Chí Thanh, TP. Điện Biên Phủ (gọi tắt là Dự án) được UBND tỉnh phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật cuối năm 2022. Hiện nay, đơn vị chủ đầu tư tích cực chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu đến trước ngày 20/4 sẽ cơ bản hoàn thành những hạng mục thiết yếu, đảm bảo cho các sự kiện, hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và đời sống người dân.

Công nhân Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Vĩnh Phúc đẩy nhanh tiến độ hạng mục vỉa hè.

Dự án dài hơn 1,4km (bao gồm 1 tuyến chính và 3 tuyến nhánh), điểm đầu tuyến giao với đường Trần Đăng Ninh, điểm cuối tuyến giao với đường Hoàng Văn Thái. Dự án có tổng mức đầu tư 14,9 tỷ đồng, từ nguồn vốn cân đối ngân sách địa phương, do UBND TP. Điện Biên Phủ làm chủ đầu tư; liên danh Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Vĩnh Phúc - Công ty TNHH Thuật Tường Nguyên thi công; thời gian thực hiện và hoàn thành dự án 2022 - 2023.

Triển khai thi công từ tháng 8/2023 nhưng đến nay Dự án vẫn dang dở, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân sinh sống dọc tuyến đường này. Nguyên nhân do quá trình thi công đã phát hiện một số hạng mục không đảm bảo chất lượng, không được đầu tư đồng bộ dẫn đến khó khăn trong quá trình khai thác, sử dụng, như: Hệ thống thoát nước dọc hai bên vỉa hè theo thiết kế chỉ nạo vét, trát láng lại, thay thế một phần tấm đan hư hỏng, nhưng do được đầu tư xây dựng từ lâu đã bị hư hỏng, không đảm bảo yêu cầu; hệ thống thoát nước thải cấp II chưa được đầu tư, chưa đấu nối với các hộ dân; mặt đường xuống cấp, xuất hiện nhiều ổ gà... Vì vậy, nhà thầu đã phải tạm dừng thi công để đơn vị chủ đầu tư kiểm tra, xin điều chỉnh dự án.

Công nhân Công ty TNHH Thuật Tường Nguyên thi công rãnh thoát nước.

Ông Tòng Văn Trung, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình TP. Điện Biên Phủ cho biết: Ngày 10/11/2023, UBND tỉnh đã có văn bản đồng ý chủ trương điều chỉnh, bổ sung dự án. Sau khi điều chỉnh, dự án xây dựng mới hệ thống thoát nước dọc trục đường, với tổng chiều dài 1,3km; bổ sung hệ thống thu gom nước thải (đấu nối) của các hộ gia đình (mạng lưới cấp 2) để đấu nối vào hố ga thoát nước thải hiện nay. Đồng thời, bổ sung thảm bê tông nhựa, mở rộng đường tuyến chính từ 6,9m lên 7,5m theo quy hoạch chi tiết; thiết kế sơn vạch kẻ đường, biển báo. Ngay sau khi có chủ trương của tỉnh đồng ý về điều chỉnh, thành phố đã có tờ trình gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Theo đó, thời gian thực hiện năm 2022 - 2024; tổng mức đầu tư 35 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án. Do đó, hiện nay đơn vị thi công chỉ thực hiện những hạng mục đã phê duyệt theo quyết định phê duyệt ban đầu và theo chủ trương điều chỉnh của UBND tỉnh. Việc chậm triển khai thi công và hoàn thiện đã ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân, nhất là những hộ dân kinh doanh, buôn bán dọc tuyến đường này. Đồng thời, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường và mỹ quan đô thị, nhất là trong thời gian tới sẽ diễn ra các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, dự kiến lượng du khách sẽ tăng cao.

Tính đến cuối tháng 3/2024, hạng mục rãnh thoát nước của dự án đạt 54%.

Chị Nguyễn Thị Vinh, chủ cửa hàng ăn uống trên tuyến đường này chia sẻ: Thi công dự án đã làm lượng khách giảm so với trước khi thi công, do quá trình thi công bụi bẩn, cùng đó việc đào xới cống rãnh, vỉa hè gây lộn xộn, không có chỗ để xe. Chúng tôi rất ủng hộ việc nâng cấp, sửa chữa tuyến đường, vỉa hè, nhưng quá trình thi công phải có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo môi trường và đẩy nhanh tiến độ.

Đến nay, tiến độ dự án đạt khoảng 40% khối lượng thi công; trong đó, các hạng mục đang được gấp rút triển khai như: Lát đá vỉa hè, rãnh thoát nước, hệ thống nước thải, hệ thống cáp thông tin liên lạc, điện chiếu sáng... Để tránh ảnh hưởng nhiều đến đời sống người dân, hoạt động kinh doanh, buôn bán cũng như các hoạt động phục vụ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, các nhà thầu phấn đấu đến ngày 20/4/2024 sẽ cơ bản hoàn thành một số hạng mục thiết yếu như vỉa hè, cống rãnh.

Quá trình thi công dự án đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân sinh sống hai bên đường.

Bên cạnh việc chưa có quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án, còn khó khăn trong việc di chuyển cây xanh dọc tuyến đường, nhất là đoạn qua Nhà thiếu nhi tỉnh mất nhiều thời gian và phải xin ý kiến của các sở, ngành, đơn vị liên quan. Quá trình triển khai hệ thống cống thoát nước, một số hộ dân chưa đồng ý, cho rằng công trình vào phạm vi đất của gia đình. Do đó để ổn định đời sống người dân, đảm bảo an toàn giao thông và phục vụ các hoạt động dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, các cơ quan, đơn vị liên quan cần khẩn trương tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.

Bài, ảnh: Quốc Huy
Bình luận

Tin khác

Back To Top