Kinh tếMôi trường rừng

Gần dân để bảo vệ rừng đặc dụng

14:09 - Thứ Hai, 07/02/2022 Lượt xem: 3746 In bài viết

ĐBP - Rừng đặc dụng Khu Bảo tồn thiên nhiên (KBTTN) Mường Nhé trải dài trên 5 xã vùng đệm: Sín Thầu, Leng Su Sìn, Chung Chải, Mường Nhé và Nậm Kè (huyện Mường Nhé). Với diện tích rừng lớn và giáp ranh với các bản vùng đệm nên Ban Quản lý KBTTN Mường Nhé luôn xác định muốn bảo vệ được rừng, quan trọng nhất là phải làm tốt công tác dân vận với bà con sinh sống ở vùng đệm. Chính việc gần dân, sát dân của những người giữ rừng khu bảo tồn đã khiến nhân dân hiểu, tin và chung tay bảo vệ rừng đặc dụng.

Công chức kiểm lâm, viên chức bảo vệ rừng KBTTN Mường Nhé xuống cơ sở phổ biến các chính sách pháp luật cho nhân dân trên địa bàn.

Những ngày đầu năm 2022 là thời điểm có nguy cơ cao xảy ra cháy rừng nên kiểm lâm, viên chức bảo vệ rừng của KBTTN Mường Nhé cùng với các thành viên trong nhóm bảo vệ rừng cộng đồng các bản vùng đệm thường xuyên phải tuần tra rừng, theo dõi diến biến để chủ động trong công tác PCCCR. Theo chân những người bảo vệ rừng đặc dụng đi kiểm tra các điểm nguy cơ cháy cao, chúng tôi len lỏi qua những cánh rừng xanh ngát với khá nhiều cây thân gỗ to. Chỉ tay về cánh rừng nguyên sinh nằm cạnh đường đi, anh Lùng Lù Xá, bản Nậm Pắt, xã Chung Chải, huyện Mường Nhé chia sẻ: “Khu vực này nằm cách khu dân cư cũng không xa lắm nhưng ở đây vẫn còn giữ được vẻ nguyên sinh vốn có của rừng già đấy. Trong khi, đời sống người dân ở đây vẫn còn khó khăn, dịch Covid-19 lại diễn biến phức tạp khiến cuộc sống dân bản càng vất vả hơn. Nếu bình thường trong hoàn cảnh đó, bà con sẽ vào rừng để kiếm cái ăn, nhưng những năm gần đây, nhờ cán bộ khu bảo tồn gần dân, tuyên truyền, vận động và thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) nên không ai còn có ý định vào rừng để khai thác trái phép lâm sản nữa mà đã chấp hành nghiêm các quy định về bảo vệ rừng”.

Trước những chia sẻ của anh Xá, anh Đào Công Tiến, Phó Giám đốc Ban Quản lý KBTTN Mường Nhé cũng bày tỏ: Để giữ được màu xanh như thế này cho những cánh rừng, bên cạnh sự cố gắng, nỗ lực của anh em trong đơn vị còn có sự đóng góp không nhỏ của nhân dân. Giữ được rừng như vậy, đều nhờ vào dân cả. Trong nhiều năm qua, người dân trên địa bàn luôn đồng lòng cùng với đơn vị để làm tốt công tác quản lý và bảo vệ rừng. Để có được sự đồng thuận của bà con, anh em trong KBTTN Mường Nhé luôn gần gũi, chia sẻ với dân bản; mình có hòa đồng, có gần dân mới xóa bỏ được khoảng cách giữa cán bộ và nhân dân. Từ đó thì tuyên truyền, vận động bà con làm việc gì cũng dễ hơn. Ngoài làm tốt công tác dân vận, đơn vị còn quan tâm chi trả đầy đủ chế độ, chính sách cho nhân dân; có như vậy mới được bà con tin tưởng, hết lòng bảo vệ rừng. Chỉ riêng trong quý 1 năm 2022, đơn vị đã tổ chức triển khai kế hoạch thực hiện chính sách chi trả DVMTR năm 2022 với diện tích là 36.075,77ha gắn với mục tiêu quản lý bảo vệ và phát triển diện tích đất lâm nghiệp thành rừng, tạo sinh kế cho người dân sống tại các bản vùng đệm, góp phần làm tăng thu nhập và cải thiện đời sống của nhân dân trên địa bàn. Trong đó có 31.217,17ha khoán bảo vệ rừng chi trả DVMTR cho 42 nhóm là các bản cộng đồng vùng đệm và các đơn vị lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn (chiếm tỷ 86,53%); còn lại 4.858,6ha đơn vị tự bảo vệ (chiếm tỷ lệ 13,47%). Đơn vị đã thực hiện thanh toán tạm ứng tiền công bảo vệ rừng chi trả dịch vụ môi trường rừng lần 1+2 của năm 2021 cho các nhóm nhận khoán bảo vệ rừng đặc dụng với đơn giá 360 nghìn đồng/ha với tổng số tiền tạm ứng hơn 11 tỷ đồng qua hệ thống tài khoản Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mường Nhé.

Tuy lực lượng công chức kiểm lâm, viên chức bảo vệ rừng tại địa bàn của đơn vị còn mỏng, nhưng nhờ có sự chung sức của nhân dân cũng như tinh thần trách nhiệm tập thể Ban Giám đốc, công chức kiểm lâm, viên chức bảo vệ rừng mà công tác quản lý và bảo vệ rừng luôn được đảm bảo, không để xảy ra các vụ việc nghiêm trọng. Ban Quản lý KBTTN Mường Nhé thường xuyên phối hợp với các bản tuần tra kiểm tra rừng, tuần nào cũng đi bản, cùng các tổ đội bảo vệ rừng trực tiếp tham gia kiểm tra. Nhờ gần dân, sát dân mà kiểm lâm, viên chức bảo vệ rừng của KBTTN Mường Nhé đã nói cho dân hiểu, làm cho dân tin; từ đó mới nhận được sự đồng thuận của người dân trong công tác bảo vệ và phát triển rừng để giữ cho những cánh rừng trong KBTTN mãi xanh.

Ông Diệp Văn Chính, Giám đốc Ban Quản lý KBTTN Mường Nhé chia sẻ: Công tác giữ rừng đặc dụng có vai trò hết sức quan trọng; trong khi đó có nhiều bản vùng đệm sống gần rừng bảo tồn, nếu cán bộ không gần dân, sát dân thì ngay cả việc tuyên truyền cũng rất khó chưa nói gì đến bảo vệ rừng. Chúng tôi phải làm tốt công tác dân vận, có như vậy bà con mới ủng hộ, cùng chung tay với anh em bảo vệ tốt diện tích rừng đặc dụng được giao quản lý, bảo vệ. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tổ chức 6 buổi tuyên truyền với sự tham gia của 276 lượt người; vận động 1.921 hộ gia đình ký cam kết bảo vệ rừng; trong đó tập trung chỉ đạo triển khai kịp thời, đầy đủ các nội dung của Luật Lâm nghiệp và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật. Thời gian qua, bên cạnh việc tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến nhân dân các bản vùng đệm về các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, của ngành và của địa phương trong công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng, PCCCR, chúng tôi còn quan tâm hỗ trợ sinh kế cho người dân sinh sống ở vùng đệm. Với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đó đã giúp KBTTN Mường Nhé huy động được sức mạnh của nhân dân trong công tác bảo vệ rừng, đem lại hiệu quả hơn trong công tác quản lý, bảo vệ rừng đặc dụng.

Bài, ảnh: Phạm Quang
Bình luận
Back To Top