Kinh tếNông thôn mới

Mường Ảng tích cực xây dựng tiêu chí môi trường

06:00 - Thứ Sáu, 03/06/2022 Lượt xem: 7840 In bài viết

ĐBP - Dù xuất phát điểm thấp, là huyện nghèo nhưng diện mạo nông thôn huyện Mường Ảng đang từng bước thay đổi bởi những kết quả trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Huyện xác định từng việc, từng nhóm tiêu chí để thực hiện theo phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”. Một trong những tiêu chí được huyện Mường Ảng quan tâm thực hiện là tiêu chí số 17 về môi trường.

Cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mường Ảng kiểm tra công tác đảm bảo vệ sinh môi trường của các hộ sản xuất, kinh doanh.

Bà Nguyễn Thị Hồng Liên, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mường Ảng cho biết: Để đẩy mạnh thực hiện tiêu chí môi trường, UBND huyện chỉ đạo các cấp, cơ quan đoàn thể thường xuyên tuyên truyền, vận động các tâng lớp nhân dân quan tâm công tác vệ sinh môi trường. Tổ chức hoạt động hưởng ứng bảo vệ môi trường; huy động cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân ra quân dọn dẹp vệ sinh khuôn viên cơ quan, trụ sở làm việc, trường học, trạm y tế; nạo vét, khơi thông rãnh thoát nước khu dân cư, tuyến đường trục chính từ UBND các xã về các bản.

Hàng năm, UBND huyện chỉ đạo các đơn vị cơ sở ban hành quy định cụ thể về trách nhiệm, nghĩa vụ của các tổ chức, hộ gia đình trong thực hiện công tác bảo vệ môi trường lồng ghép trong quy ước, hương ước của các bản. Có cơ chế động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường, đưa công tác bảo vệ môi trường trở thành một trong những tiêu chí quan trọng để xét công nhận gia đình văn hóa, bản văn hóa, cơ quan văn hóa. Cùng với đó, UBND các cấp phối hợp với Ủy ban MTTQ, các tổ chức đoàn thể đánh giá phong trào quần chúng về công tác bảo vệ môi trường và xây dựng NTM. Trên cơ sở đó, đề xuất chính quyền biểu dương, khen thưởng những tổ chức cá nhân có thành tích xuất sắc. Hội liên hiệp phụ nữ các xã thường xuyên phối hợp với các tổ chức đoàn thể và nhân dân tọa đàm các chủ đề: Rác thải nhựa - hiểm họa môi trường và sức khỏe; ô nhiễm môi trường ở nông thôn… Qua đó bàn giải pháp giữ gìn vệ sinh môi trường một cách hiệu quả, trách nhiệm, đồng thời phát động cuộc vận động “5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng NTM, xây dựng đường hoa tại các bản, vận động và hướng dẫn nhân dân cách phân loại rác, tự giác thu gom, xử lý rác thải tại gia đình.

Xã Mường Lạn là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện. Trên những đường bê tông sạch sẽ, không có rác thải nhựa, túi nilon; lá cây rụng cũng được gom lại đúng nơi quy định.

Ông Trần Quốc Quân, Chủ tịch UBND xã Mường Lạn chia sẻ: Xác định tiêu chí môi trường là một trong những tiêu chí khó thực hiện vì phụ thuộc chủ yếu vào ý thức của người dân, xã tích cực tuyên truyền vận động cán bộ, công chức, viên chức và cộng đồng dân cư tham gia thu dọn vệ sinh, trồng cây xanh, đào hố thu gom rác. UBND xã đã triển khai xây nhà tiêu hợp vệ sinh cho 43 hộ nghèo, cận nghèo với tổng số tiên 110 triệu đồng từ vốn chương trình NTM; 60 hộ từ chương trình của ngành Y tế tỉnh với số tiền 67,5 triệu đồng.

Diện mạo của mỗi địa phương luôn được thể hiện rất rõ qua việc giữ gìn, bảo vệ môi trường nơi công cộng cũng như không gian sống. Với huyện Mường Ẳng, nội dung này luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương đề cao và được đông đảo cán bộ, nhân dân đồng tình ủng hộ với mong muốn xây dựng một “Mường Khoe” giàu đẹp, văn minh. Đến nay, toàn huyện có 5/9 xã đạt tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm; có 82 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung nông thôn; 8.923/9.362 hộ gia đình được sử dụng nước sinh soạt hợp vệ sinh (đạt 95,3%); xây dựng 1 lò đốt rác để xử lý rác thải rắn của 3 xã gần trung tâm huyện (Ẳng Cang, Ẳng Tở, Ẳng Nưa); 100% hộ gia đình và  cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm.

Bài, ảnh: Anh Khôi
Bình luận
Back To Top