Nâng cao hiệu quả công tác kiểm sát thi hành án dân sự, hành chính

10:09 - Chủ Nhật, 27/03/2022 Lượt xem: 5941 In bài viết

ĐBP -Thời gian qua, công tác kiểm sát thi hành án dân sự (THADS), hành chính được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh thực hiện nghiêm theo quy định. Chất lượng kiểm sát từng bước nâng cao, góp phần hạn chế những vi phạm trong việc tổ chức thi hành án của cơ quan thi hành án.

Kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh xác minh điều kiện thi hành án của các bị can.

Theo thống kê từ 1/12/2021 - 28/2/2022, riêng Phòng Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án (Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh) đã thụ lý kiểm sát 167 việc, trong đó số cũ là 100 việc và 68 việc thụ lý mới; 1 việc ủy thác. Có 68 việc đã kết thúc thi hành án; 99 việc đang giải quyết; 29 việc chưa có điều kiện thi hành án và 69 việc đang thi hành. Tại tỉnh ta công tác kiểm sát THADS, hành chính cũng gặp phải nhiều khó khăn đặc biệt là trong việc xác minh điều kiện thi hành án. Do đa số các trường hợp cơ quan chức năng thụ lý ở vùng sâu, vùng xa, vùng cao, đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện giao thông còn nhiều khó khăn. Là tỉnh có đường biên giới dài, nên có nhiều đối tượng trong một số vụ việc không phải người Việt Nam do đó việc xác minh thường sẽ kéo dài. Những đối tượng không phải người Việt Nam, mặc dù đã thi hành xong án hình sự nhưng chưa thi hành xong án dân sự thì cơ quan chức năng gặp khó khăn trong việc thi hành án dân sự. Ngoài ra, dịch bệnh Covid-19 cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc xác minh của cơ quan chức năng.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong công tác THADS, hành chính, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 07/CT-VKSTC ngày 28/12/2017 của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát THADS, thi hành án hành chính”. Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã đổi mới công tác chỉ đạo, gắn trách nhiệm của người lãnh đạo, thường xuyên hướng dẫn nghiệp vụ, xây dựng đề cương hướng dẫn khâu đột phá của năm, phối hợp thực hiện và hướng dẫn kiểm sát trực tiếp tại Chi cục THADS cấp huyện. Nhờ đó chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát THADS, thi hành án hành chính được nâng cao, các chỉ tiêu của hai cấp đều đạt và vượt.

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh chú trọng nâng cao hiệu quả công tác kiểm sát thi hành án có liên quan đến thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế. Chủ động kiểm sát việc tuân theo pháp luật của các đương sự, nhất là đối với bên phải thi hành án là UBND các cấp trong việc thi hành bản án, quyết định của tòa án về vụ án hành chính. Kiểm sát chặt chẽ 100% số việc cưỡng chế, kê biên thẩm định giá, bán đấu giá tài sản và thu hồi tài sản. Kết quả, Viện Kiểm sát nhân dân hai cấp đã kiểm sát việc cơ quan tòa án chuyển giao 2.172 bản án, quyết định cho cơ quan THADS đảm bảo đúng thời gian quy định và kiểm sát 2.830/2.830 quyết định thi hành án. Qua kiểm sát bảo đảm các quyết định thi hành án đúng thời gian, hình thức, nội dung theo quy định của pháp luật, kiểm sát chặt chẽ việc xác minh phân loại điều kiện thi hành án. Kiểm sát chặt chẽ việc thu chi, quản lý và thanh toán tiền thi hành án; 100% các quyết định đình chỉ, hoãn thi hành án, tạm đình chỉ; việc lập hồ sơ đề nghị xét miễn, giảm nghĩa vụ thi hành án đối với khoản thu nộp ngân sách Nhà nước của cơ quan thi hành án và việc xét miễn, giảm của tòa án; việc tiêu hủy và chuyển giao vật chứng, tài sản đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Nhiệm vụ trọng tâm của công tác kiểm sát THADS, hành chính năm 2022 là “Nâng cao chất lượng, hiệu quả và kỹ năng  xây dựng các bản kiến nghị, kháng nghị”, thời gian tới, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, có biện pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm sát hai cấp trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top