Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân

08:35 - Thứ Tư, 30/03/2022 Lượt xem: 6633 In bài viết

ĐBP - Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) có ý nghĩa quan trọng, nhất là đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa còn nhiều khó khăn, nhận thức người dân còn hạn chế. Thời gian qua, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh căn cứ chức năng từng cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch tuyên truyền, PBGDPL phù hợp với từng dân tộc, phong tục tập quán, trình độ nhận thức của người dân. Đồng thời thường xuyên đổi mới, đa dạng hình thức tuyên truyền thông qua loa truyền thanh, phát tờ rơi, treo băng rôn, khẩu hiệu, xe thông tin lưu động… Nhờ đó nhận thức pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật của người dân đã có chuyển biến tích cực.

Chiến sĩ Đồn Biên phòng Thanh Luông tuyên truyền pháp luật cho người dân bản Ló, xã Thanh Luông (huyện Điện Biên). Ảnh: C.T.V

Cùng với đổi mới và đa dạng các hình thức tuyên truyền PBGDPL, nội dung tuyên truyền cũng được đổi mới, đảm bảo tiêu chí ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ. Trong đó trọng tâm tuyên truyền các Luật, Nghị quyết mới được sửa đổi, bổ sung, ban hành; các chỉ thị, nghị quyết, văn bản quy phạm pháp luật; tuyên truyền các quy định, biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, chính sách an sinh xã hội cho tổ chức, cá nhân nhằm thích ứng linh hoạt với tình hình dịch bệnh, phục hồi phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với đó là phổ biến các vấn đề dư luận xã hội quan tâm hoặc cần định hướng dư luận xã hội, trọng tâm là các lĩnh vực: phòng, chống tham nhũng; cải cách hành chính; bảo vệ môi trường; đất đai; biên giới; xử lý vi phạm hành chính; các chính sách, quy định của pháp luật có nội dung liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh; quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp… Trong công tác tuyên truyền, các cấp, ngành chú trọng phát huy vai trò các già làng, trưởng bản, người có uy tín, tổ hòa giải cơ sở thông qua các hoạt động sinh hoạt hằng ngày tại nơi cư trú. Nhất là tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước; các hành vi vi phạm pháp luật; không tin, không nghe theo kẻ xấu; tích cực lao động sản xuất.

Từ năm 2021 đến nay, Sở Tư pháp đã phát hành và cấp phát 78.550 tờ gấp pháp luật cho các cơ quan, đơn vị, địa phương phục vụ công tác tuyên truyền, PBGDPL; phối hợp với Bộ Tư pháp cấp phát 918 bản truyện tranh “Tảo hôn và những tác hại đối với trẻ em”, 1.188 tờ gấp pháp luật tuyên truyền về phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Các cơ quan, tổ chức, đoàn thể tỉnh và UBND cấp huyện, xã đã tổ chức được 30.454 cuộc phổ biến pháp luật trực tiếp cho gần 1,3 triệu lượt người tham dự; tổ chức 15 cuộc thi tìm hiểu pháp luật với 1.897 lượt người tham gia; phát hành 172.452 bản tài liệu PBGDPL (trong đó có 5.563 tài liệu được đăng tải trên internet). Riêng tại khu vực biên giới, giai đoạn 2017 - 2021, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phối hợp với các lực lượng liên quan tổ chức gần 2.500 buổi tuyên truyền, PBGDPL cho trên 132 nghìn lượt cán bộ, nhân dân. Các cơ quan, đơn vị tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng mạng xã hội (zalo, facebook, youtube…), tổ chức hội nghị trực tuyến công tác PBGDPL, góp phần kịp thời truyền tải thông tin pháp luật, chính sách mới và các quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đến cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang và nhân dân.

Với nhiều hình thức hoạt động tuyên truyền, PBGDPL đã thực sự trở thành cầu nối, phương tiện hữu hiệu đưa pháp luật vào cuộc sống. Qua đó tạo sự chuyển biến về nhận thức, tư tưởng và sự đồng thuận của Nhân dân trong việc chấp hành chủ trương đường lối của đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đến nay, toàn tỉnh có 111/129 xã, phường, thị trấn (97 xã và 14 phường, thị trấn) đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

Thành Đạt
Bình luận

Tin khác

Back To Top