Điện Biên Đông quan tâm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

08:40 - Thứ Hai, 04/04/2022 Lượt xem: 5025 In bài viết

ĐBP - Xác định công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là việc làm thường xuyên, liên tục, có tác động lớn đến việc đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Thời gian qua, huyện Điện Biên Đông đã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền...

Cán bộ Ban Tiếp công dân huyện Điện Biên Đông tiếp nhận nội dung kiến nghị, phản ánh của công dân.

Để thực hiện tốt công tác tiếp dân, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, huyện đã chủ động ban hành văn bản chỉ đạo về việc triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản có liên quan nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân. Cùng với đó, Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật huyện đã mở các lớp tập huấn, tuyên truyền giáo dục pháp luật về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng cho cán bộ công chức, viên chức một số xã trên địa bàn. Đặc biệt, huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất; công khai lịch tiếp công dân trên trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, niêm yết tại trụ sở làm việc. Định kỳ hàng tháng đồng chí Chủ tịch UBND huyện Điện Biên Đông đều duy trì thực hiện việc tiếp công dân theo quy định, riêng Ban Tiếp công dân và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện tiếp công dân hàng ngày để theo dõi, tổng hợp việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Ông Bùi Ngọc La, Chủ tịch UBND huyện Điện Biên Đông cho biết: Ngay sau khi tiếp nhận đơn thư, kiến nghị, phản ánh của người dân, huyện đã tiến hành phân loại và xử lý đơn thư qua việc chỉ đạo cơ quan chức năng của huyện và chính quyền các xã chủ động giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, tập trung xử lý những vụ việc phát sinh ngay từ cơ sở, giải quyết dứt điểm những vụ việc tồn đọng, kéo dài. UBND huyện đã giao Thanh tra huyện kiểm tra, đôn đốc và tham mưu xử lý kịp thời những nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND huyện; tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo gắn với đôn đốc giải quyết các vụ việc, nhất là những vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Từ năm 2021 đến nay, UBND huyện và các xã đã tiếp 82 lượt công dân, tiếp nhận 209 đơn thư về các nội dung: Tranh chấp đất đai, tranh chấp nguồn nước sinh hoạt, chế độ chính sách, hỗ trợ làm nhà ở... Trong tổng số đơn đã tiếp nhận không có vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền mà chủ yếu là đơn kiến nghị, phản ánh; trong đó số đơn đủ điều kiện xử lý là 191, đơn thuộc thẩm quyền giải quyết là 167, không thuộc thẩm quyền là 24 đơn. Đến nay, huyện đã giải quyết xong 150 đơn, số đơn còn lại đang giải quyết.

Là địa bàn có điều kiện thuận lợi phát triển KT - XH, dân cư tập trung tương đối đông đúc, chủ yếu là đồng bào dân tộc Thái, Lào, Khơ Mú. Song nhờ thực hiện tốt công tác tiếp dân, tập trung giải quyết những mâu thuẫn phát sinh ngay từ cơ sở, thời gian qua xã Mường Luân không để xảy ra tình trạng đơn thư vượt cấp, khiếu kiện đông người. Ông Lò Văn Mai, Chủ tịch UBND xã Mường Luân chia sẻ: Mặc dù công việc bận rộn nhưng hàng tháng lãnh đạo xã đều chủ động sắp xếp thời gian để tiếp dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng từ phía người dân để kịp thời trao đổi, giải đáp vướng mắc, kiến nghị. Khi người dân có đơn thư phản ánh, xã kịp thời chỉ đạo cán bộ chuyên môn xuống nắm tình hình để có giải pháp xử lý cho phù hợp. Trong năm 2021, xã đã tiếp nhận 8 đơn thư kiến nghị, phản ánh về tranh chấp đất đai, an ninh trật tự và đã giải quyết xong 100% đơn thư, được người dân ghi nhận đánh giá cao. Điển hình như trường hợp của bà Lò Thị Ưởng, bản Co Kham do có tranh chấp gần 1ha đất nương với ông Lò Văn Đội ở cùng bản nên đã làm đơn kiến nghị xã giải quyết. Sau khi nhận được đơn, lãnh đạo xã và cán bộ chuyên môn đã xuống tìm hiểu nắm tình hình, đồng thời cùng tổ hòa giải xã, bản tổ chức để 2 bên gặp mặt thỏa thuận, hòa giải tranh chấp. Kết quả, các hộ đã cùng thống nhất chia lại mốc ranh giới đất đai của 2 gia đình, xóa bỏ tranh chấp, đồng thời bày tỏ sự hài lòng với cách giải quyết hợp tình, hợp lý của cán bộ xã...

Chủ động làm tốt công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, huyện Điện Biên Đông đã hạn chế được tình trạng đơn thư vượt cấp, không để xảy ra khiếu kiện kéo dài và khiếu kiện đông người; chất lượng giải quyết đơn thư được nâng lên rõ rệt. Qua đó, kịp thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh trật tự trên địa bàn huyện.

Bài, ảnh: Đức Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top