Tuyên truyền pháp luật vùng đồng bào dân tộc thiểu số

08:44 - Thứ Tư, 06/04/2022 Lượt xem: 6025 In bài viết

ĐBP - Với 90% dân số là người dân tộc thiểu số, cùng với triển khai đầy đủ, kịp thời các chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc, huyện Điện Biên luôn chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Huyện Điện Biên là địa bàn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về an ninh trật tự, nhất là đối với khu vực biên giới. Do vậy, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân sẽ góp phần quan trọng thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên địa bàn huyện.

Theo ông Lê Tiến Dũng, Phó phòng Tư pháp huyện Điện Biên, để công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được triển khai hiệu quả, Phòng Tư pháp huyện chủ động phối hợp với các đơn vị, các hội, đoàn thể, chính quyền các xã đổi mới, đa dạng hình thức tuyên truyền. Nội dung tuyên truyền được chọn lọc, có trọng tâm, trọng điểm, xây dựng theo tiêu chí ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ. Trong đó tập trung vào các vấn đề thiết thực liên quan trực tiếp đến đời sống, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân như: Phòng, chống ma túy và tội phạm; phòng, chống dịch Covid-19; xây dựng nông thôn mới; tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống vùng đồng bào dân tộc thiểu số; đảm bảo an toàn giao thông; Luật Hôn nhân gia đình; Luật Bình đẳng giới… Các hình thức tuyên truyền được tổ chức đa dạng, phong phú, phù hợp với trình độ nhận thức, phong tục, tập quán của người dân.

Hàng năm, các ngành thành viên Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật huyện xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện. Năm 2021 Phòng Dân tộc huyện đã phối hợp với các xã tuyên truyền đề án đẩy mạnh công tác phổ biến giáo dục pháp luật và tuyên truyền, vận động đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2017 - 2021; cung cấp thông tin rộng rãi về công tác dân tộc, chính sách dân tộc tại 11 xã. Tổ chức hội nghị triển khai thực hiện đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tại 24 thôn bản, 4 trường học với 960 lượt người dự; cấp phát 2.520 tờ rơi, 2 áp phích, 32 băng rôn tuyên truyền tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại 21 xã. Công an huyện tổ chức 1.173 cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật vùng đồng bào dân tộc thiểu số với hơn 5.000 lượt người tham dự và tổ chức 835 buổi tuyên truyền qua loa truyền thanh về các nội dung an ninh trật tự, phòng chống ma túy, không tin, không nghe theo lời xúi giục kẻ xấu... Các đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn huyện phối hợp với các xã đẩy mạnh công tác phổ biến các quy định của Luật Biên phòng Việt Nam; quy chế khu vực biên giới, đất liền... Từ đầu năm 2022 đến nay, Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật huyện đã tổ chức được 85 cuộc với 4.252 lượt người tham dự; tuyên truyền lưu động 24 cuộc; thực hiện tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh tại các xã, thôn, bản với 2.681 lượt phát sóng; cấp phát 300 tờ rơi, treo 85 băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền. Qua công tác tuyên truyền, tư vấn, giải đáp các chính sách pháp luật đã góp phần trang bị cho người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện những kiến thức pháp lý cơ bản, thiết thực để họ tự bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình và có ý thức tự giác chấp hành pháp luật.

Ông Lò Văn Pan, người có uy tín bản Pa Xa Lào, xã Pa Thơm cho biết: Chính quyền xã quan tâm phổ biến những chính sách mới của Đảng, Nhà nước, của tỉnh; tập huấn cho đội ngũ già làng, người có uy tín. Bản thân tôi là người có uy tín nên sau khi được tập huấn, tôi thường đến từng hộ dân trong bản tuyên truyền các chính sách mới để bà con nắm rõ. Qua đó, giúp bà con ngày càng tin tưởng vào đường lối đổi mới của Đảng; tích cực tham gia các nhiệm vụ chính trị của địa phương; xây dựng kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng phát triển.

Thành Đạt
Bình luận

Tin khác

Back To Top