Tuần Giáo đẩy mạnh thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, CCHT

08:48 - Thứ Tư, 06/04/2022 Lượt xem: 6227 In bài viết

ĐBP - Là huyện có địa bàn rộng, địa hình hiểm trở, trình độ dân trí không đồng đều, một số đồng bào dân tộc ở vùng sâu, vùng xa do phong tục, tập quán vẫn cất giữ súng săn, súng tự chế để sử dụng vào mục đích riêng, trên thực tế đã xảy ra nhiều vụ việc liên quan đến việc sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) giải quyết mâu thuẫn, săn bắn nhầm gây hậu quả nghiêm trọng. Vì thế, nhiều năm nay, Công an huyện Tuần Giáo đã tăng cường các giải pháp vận động thu hồi VK, VLN, CCHT.

Anh Vừ A Lềnh, bản Tênh Lá, xã Pú Nhung giao nộp súng kíp cho lực lượng Công an huyện Tuần Giáo.

Trung tá Lò Văn Khụt, Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an huyện Tuần Giáo cho biết: “Xác định việc nâng cao nhận thức của quần chúng nhân dân là nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp tối ưu, xuyên suốt, để đưa công tác thu hồi VK, VLN, CCHT vào chiều sâu và đạt hiệu quả, Công an huyện Tuần Giáo chỉ đạo Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an các xã, thị trấn chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên thành lập các tổ công tác trực tiếp xuống cơ sở tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật với nhiều nội dung, hình thức thiết thực, phong phú, phù hợp. Trong đó chú trọng nêu cao vai trò gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, người có uy tín trong dòng họ, già làng, trưởng bản; vận động linh hoạt, khéo léo, tùy từng vùng, từng dân tộc để lựa chọn cách tuyên truyền phù hợp với phong tục, tập quán để quần chúng tích cực tham gia, tự giác giao nộp các loại vũ khí”.

Xã Phình Sáng có 100% dân tộc Mông sinh sống, trình độ nhận thức, hiểu biết pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế. Đời sống kinh tế khó khăn, chủ yếu dựa vào làm nương và nguồn lợi từ rừng. Người dân có truyền thống săn bắn để mưu sinh nên lượng VK, VLN, CCHT trong nhân dân rất lớn. Trung úy Lò Văn Tuấn, Phó Trưởng Công an xã Phình Sáng cho hay: “Công an xã đã tăng cường cán bộ, chiến sĩ về cơ sở, bám nắm địa bàn; đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân. Đồng thời, phối hợp tốt với các ban, ngành, đoàn thể xã, thôn tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT. Trong năm 2021, người dân tự nguyện giao nộp được 16 khẩu súng các loại”.

Anh Giàng A Chừ, Trưởng bản Khua Trá, xã Phình Sáng chia sẻ: “Trong cuộc họp bản, chúng tôi đều tuyên truyền tới bà con về những tác hại, hệ lụy của việc tàng trữ và sử dụng VK, VLN, CCHT. Từ xưa, bà con trong bản có sử dụng súng tự chế để bảo vệ gia đình, tài sản khỏi thú dữ và săn bắn phục vụ sinh hoạt gia đình. Nhưng từ khi được cán bộ xã, công an vào tuyên truyền, nhiều hộ trong bản đã tự giác giao nộp. Bản cũng đề ra quy ước, trong đó có nội dung về VK, VLN, CCHT, nếu phát hiện tàng trữ hay sử dụng sẽ bị phạt tiền. Vừa qua, trong đợt cao điểm thực hiện về công tác này, bản đã vận động được 2 hộ tự nguyện giao nộp 2 khẩu súng cho lực lượng công an”.

Qua thực tiễn công tác vận động thu hồi VK, VLN, CCHT trong thời gian qua, bài học kinh nghiệm lớn nhất được Công an huyện Tuần Giáo rút ra là có sự phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương. Nếu cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm đúng mức, đóng vai trò là cầu nối giữa các lực lượng chức năng và đội ngũ già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín thì tại đó công tác thu hồi VK, VLN, CCHT gặp nhiều thuận lợi. Đội ngũ cán bộ, già làng, trưởng bản ở cơ sở sẽ giúp các lực lượng chức năng điều tra, khảo sát nắm rõ tình hình, số lượng vũ khí đang tồn đọng trong dân. Từ đó, có phương án, kế hoạch tuyên truyền vận động, giao nộp vũ khí cụ thể đối với từng địa bàn, từng hộ gia đình.

Riêng trong năm 2021, Công an huyện Tuần Giáo đã tổ chức 99 buổi tuyên truyền thu hút trên 11.300 người đại diện các hộ gia đình, học sinh tham gia và ký cam kết không sử dụng VK, VLN, CCHT. Vận động nhân dân giao nộp 156 khẩu súng tự chế; 4 nòng súng kíp, trên 1.780 viên đạn chì, 6 kiếm tự tạo và nhiều dao phóng, dao nhọn, dùi cui kim loại, bình xịt hơi cay, các loại công cụ hỗ trợ khác để quản lý, tiêu hủy theo quy định. Song song với công tác vận động thu hồi VK, VLN, CCHT, hàng năm Công an huyện Tuần Giáo cũng tổ chức họp, ký cam kết với các khối bản của 19 xã, thị trấn về việc cam kết không buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại VK, VLN, CCHT. Kết quả đạt được trong công tác quản lý, thu hồi vũ khí vật liệu nổ chỉ phát huy được hiệu quả bền vững khi người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật.

Bài, ảnh: Lường Phượng
Bình luận

Tin khác

Back To Top