Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo gia hạn đăng kiểm xe cơ giới

09:51 - Chủ Nhật, 26/11/2023 Lượt xem: 3264 In bài viết

Thời gian gần đây, do chưa nắm rõ các quy định trong Thông tư số 08/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải về gia hạn kiểm định cho các xe ô-tô con đến 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải, nhiều chủ phương tiện đã tin tưởng và làm theo hướng dẫn của đối tượng mạo danh, dẫn đến mất tiền oan.

Chủ xe có thể tra cứu gia hạn kiểm định trên website chính thức của Cục Đăng kiểm Việt Nam theo đường link: https://giahanxcg.vr.org.vn hoặc trên ứng dụng TTDK và tự tải file giấy xác nhận gia hạn.

Chị Nguyễn Thanh H. (trú tại phường Giảng Võ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội) cho biết, cuối tháng 9/2023, chị nhận được một cuộc gọi từ số di động xưng là cán bộ Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tại Hà Nội thông báo xe của chị sẽ được gia hạn đăng kiểm thêm sáu tháng theo Thông tư số 08. Nghe người này hướng dẫn rất nhiệt tình, cụ thể và tiền phí dịch vụ không nhiều, chị H. đã tin tưởng đồng ý.

Sau đó một ngày, nhân viên bưu điện mang giấy tới và thu tiền phí dịch vụ của chị H. là 150.000 đồng. “Người xưng cán bộ đăng kiểm này còn đọc rõ họ tên chủ phương tiện, biển số xe, địa chỉ, thời gian xe hết hạn đăng kiểm nên tôi tưởng thật đã đồng ý. Thế nhưng, khi nhận giấy gia hạn, thấy mẫu bưu cục ghi không cung cấp địa chỉ người gửi, tôi thấy nghi ngờ, gọi lại số điện thoại đã gọi thì không được. Tôi đã liên hệ trung tâm đăng kiểm thì biết mình bị lừa”, chị H. nói.

Gần đây nhất, đầu tháng 11/2023 anh Phạm Mạnh Huy (Hải Phòng) nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ tự xưng là nhân viên của một trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại Hải Phòng. Người này giới thiệu đang được giao thực hiện dịch vụ hỗ trợ gia hạn đăng kiểm ô-tô cá nhân, qua rà soát thấy xe ô-tô của anh Huy đã gần hết hạn đăng kiểm. Người này còn đề cập đến bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc sắp hết hạn và tư vấn anh Huy mua bảo hiểm. Vậy là ngoài số tiền mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho xe ô-tô, anh Huy còn bị thu 100.000 đồng tiền phí gia hạn kiểm định và 30.000 đồng tiền phí dịch vụ mang đến tận nhà. “Đối tượng gọi điện có xưng tên, địa chỉ công tác rõ ràng và nắm được hết thông tin liên quan xe cá nhân của tôi, cho nên tôi cũng không nghi ngờ và nghĩ rằng đó là sự chu đáo của cán bộ tại trung tâm đăng kiểm. Tuy nhiên, sau khi liên hệ với lãnh đạo của trung tâm đăng kiểm và được xác nhận là không có dịch vụ hỗ trợ gia hạn đăng kiểm hộ, tôi mới biết mình đã bị lừa”, anh Huy chia sẻ.

Cũng như tại nhiều tỉnh, thành phố, một số trung tâm đăng kiểm xe cơ giới ở tỉnh Thanh Hóa đã bị nhiều đối tượng mạo danh liên hệ với nhiều chủ xe ô-tô để lừa đảo tiền liên quan việc gia hạn thời gian kiểm định xe cơ giới. Theo phản ánh của nhiều chủ phương tiện ô-tô tại Thanh Hóa, thời gian qua, nhiều người nhận được cuộc gọi đến tự xưng là cán bộ của trung tâm đăng kiểm hỗ trợ gia hạn kiểm định xe cơ giới và gửi giấy xác nhận gia hạn về cho chủ phương tiện với mức lệ phí là 100.000 đồng.

Theo ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới miền trung 36.03D, thời gian qua trung tâm nhận được nhiều phản ánh về việc này, chính bản thân ông cũng bị số điện thoại lạ xưng là người của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới miền trung 36.03D để thực hiện hành vi lừa đảo. Ông Hải khẳng định, đơn vị không cho cán bộ gọi điện tới chủ phương tiện ô-tô hỗ trợ gia hạn đăng kiểm và thu tiền phí của khách hàng, những trường hợp đó là mạo danh.

Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, nhiều người do chưa hiểu rõ các quy định trong Thông tư số 08/2023 của Bộ Giao thông vận tải về gia hạn kiểm định cho các xe ô-tô con đến 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải, nhiều chủ phương tiện đã tin tưởng và làm theo hướng dẫn của đối tượng giả mạo dẫn đến mất tiền oan.

Hiện nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã xây dựng phần mềm và tải lên toàn bộ giấy xác nhận thời hạn kiểm định cho các xe cơ giới có hạn kiểm định từ ngày 3/6/2023 đến ngày 30/6/2024 thuộc diện được gia hạn kiểm định. Xe ô-tô thuộc diện được gia hạn kiểm định, chủ xe có thể tra cứu gia hạn kiểm định trên website của Cục Đăng kiểm Việt Nam theo đường link: https://giahanxcg.vr.org.vn hoặc trên app TTDK và tự tải file giấy xác nhận gia hạn về, in ra để sử dụng khi lưu thông trên đường.

Để thực hiện gia hạn đăng kiểm tự động trên app TTDK, người dùng vào mục “Gia hạn đăng kiểm”, khách hàng sẽ được dẫn đến đường link https://giahanxcg.vr.org.vn để tra cứu xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định. Sau khi điền đầy đủ các thông tin như: biển đăng ký, số seri giấy chứng nhận kiểm định, mã xác nhận, khách hàng tiếp tục bấm “Tra cứu” sẽ có kết quả giấy chứng nhận được cấp thuộc diện gia hạn sẽ hiện kết quả trên màn hình. Chủ xe bấm vào đường link Bản xác nhận thông tin kiểm định để xem và in ra giấy để sử dụng khi đi trên đường mà không cần đến trung tâm đăng kiểm hay phải mất khoản phí nào. Hiện nay là thời điểm các loại phương tiện dưới 9 chỗ không kinh doanh đến hạn đăng kiểm vào tháng 6/2023 hết thời gian gia hạn và bắt đầu quay lại đăng kiểm. Vì thế, dự báo nhu cầu đăng kiểm tại các trung tâm sẽ gia tăng hơn trước.

Thông tư số 08/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo trình tự, thủ tục rút gọn chính thức có hiệu lực. Theo đó, các xe ô-tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (có thời gian sản xuất đến 7 năm và thời gian sản xuất từ 13 - 20 năm) đã được cấp giấy chứng nhận, tem kiểm định trước ngày 22/3/2023 và có hiệu lực đến trước ngày 1/7/2024 sẽ được tự động giãn chu kỳ kiểm định theo chu kỳ mới quy định tại Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT. Cơ quan đăng kiểm sẽ tự động cấp giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định đối với các phương tiện trên mà chủ xe không cần đưa xe đến trung tâm đăng kiểm để kiểm định lại, tạo thuận lợi cho người dân, tiết kiệm thời gian và chi phí.

(Nguồn: Thông tư 08/2023/TT-BGTVT ngày 2/6/2023 của Bộ Giao thông vận tải)

Theo NDĐT
Bình luận

Tin khác

Back To Top