Ngăn pháo lậu những ngày cuối năm

15:56 - Thứ Tư, 29/11/2023 Lượt xem: 2968 In bài viết

Đến hẹn lại lên, dịp giáp Tết Nguyên đán, các đối tượng trên khắp cả nước lại rục rịch móc nối để mua bán, vận chuyển pháo lậu đến các điểm tập kết để phân phối, bán lẻ cho những người có nhu cầu để kiếm lời. Trong đó, tâm điểm của tập kết pháo lậu vẫn là các tỉnh miền Trung, đặc biệt là các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh với số lượng “hàng” được vận chuyển lên đến hàng tấn pháo.

Cuối tháng 11/2023, Cơ quan CSĐT Công an huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã triệt xóa thành công đường dây buôn bán, vận chuyển và tàng trữ trái phép pháo nổ, bắt giữ 14 đối tượng, trong đó đã khởi tố và bắt tạm giam 11 đối tượng, tang vật thu giữ hơn 3.500kg pháo nổ các loại.

Đối tượng và tang vật trong đường dây hơn 1.500kg pháo nổ bị triệt xóa.

Theo Trung tá Nguyễn Hữu Chí, Phó trưởng Công an huyện Lộc Hà, vụ việc được phát hiện vào khoảng giữa năm 2023, khi qua các trang mạng xã hội, Công an huyện Lộc Hà phát hiện một số đối tượng đăng tải các thông tin, hình ảnh quảng cáo việc mua bán pháo hoa nổ, pháo nổ. Vào cuộc điều tra, nhận thấy nhóm đối tượng này nhiều lần thực hiện buôn bán hàng cấm trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh và cả nước với số lượng lớn trên không gian mạng, với phương thức, thủ đoạn tinh vi như lập và sử dụng nhiều tài khoản mạng xã hội ảo, sim số, tài khoản ngân hàng không chính chủ, thông qua dịch vụ giao hàng để vận chuyển hàng cấm… nên đã xác lập chuyên án để đấu tranh, triệt xóa.

Quá trình đấu tranh, xác định đây là ổ nhóm tội phạm chuyên nghiệp, hoạt động từ tháng 7/2022 đến nay, do 3 đối tượng Nguyễn Tuấn Anh (SN 1997); Trần Quốc Phương (SN 1995), cùng trú tại xã Đức Tin, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận và Võ Ngọc Sang (SN 2005), trú tại huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận cầm đầu.

Từ thời gian nói trên đến nay, Tuấn Anh liên lạc với một đối tượng ở Campuchia để mua pháo nổ, pháo hoa không rõ nguồn gốc. Hàng sau khi vận chuyển về Việt Nam được đưa đến các đầu mối trong đường dây ở các tỉnh Đắk Nông, Bình Định, TP Hồ Chí Minh, Hà Tĩnh và Nghệ An để tiêu thụ. Sau khi bắt khẩn cấp 3 đối tượng cầm đầu, thu giữ hơn 600kg pháo nổ, Công an huyện Lộc Hà phối hợp với Công an các tỉnh, thành phố nói trên, đồng loạt bắt, khám xét nơi ở của 11 đối tượng khác, tiếp tục thu giữ thêm 3.000kg pháo nổ các loại cùng nhiều đồ vật, tài liệu khác có liên quan.

Trước đó, ngày 4/8/2023, tại khu vực cổng Công ty Formosa Hà Tĩnh, Công an thị xã Kỳ Anh phát hiện và bắt giữ đối tượng Phan Văn Tuân (SN 1999), trú tại xã Hương Xuân, huyện Hương Khê khi đang có hành vi tàng trữ 6,78kg pháo nổ. Mở rộng điều tra, đến ngày 03/11/2023 Công an Thị xã Kỳ Anh đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Hà Tĩnh, Công an các tỉnh Đồng Nai, An Giang và Cà Mau, bắt giữ thêm 4 đối tượng khác trú tại các địa phương nói trên, là mắt xích trong đường dây buôn bán, vận chuyển, tàng trữ pháo nổ trái phép. Tang vật thu giữ gần 1.500kg pháo hoa nổ các loại cùng một số tang vật khác có liên quan đến hoạt động mua, bán pháo; đồng thời triệu tập làm việc với một số đối tượng khác có liên quan.

Trung tuần tháng 10/2023, Công an huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) cũng triệt xóa thành công đường dây liên quan đến pháo nổ, qua đó đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Buôn bán hàng cấm” và tội “Tàng trữ hàng cấm” đối với 4 đối tượng liên quan.

Theo đó, từ vụ việc xử lý hành chính đối tượng Đinh Nho Tính (SN 1996), trú tại xã Sơn Lĩnh có hành vi đốt pháo hoa nổ tại nhà, Công an huyện Hương Sơn đã phát hiện ra đường dây mua bán, vận chuyển pháo hoa từ Lào về Việt Nam do Tính cầm đầu. Hàng sau khi được vận chuyển về Việt Nam, Tính đã phân phối cho nhiều đối tượng trên địa bàn để bán lẻ, thu lãi bất chính hàng chục triệu đồng. Cơ quan CSĐT Công an huyện Hương Sơn đã thu giữ 39 bịch pháo hoa (loại 36 quả) và 1 bịch pháo bi với tổng trọng lượng 54,26kg.

Thượng tá Hà Hải Long, Trưởng Công an huyện Hương Sơn cho biết, huyện Hương Sơn là địa bàn giáp ranh với tỉnh Nghệ An và có đường biên giới giáp với nước bạn Lào kéo dài nên tình hình ANTT luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, phức tạp, trong đó có tội phạm liên quan đến pháo nổ. Các đối tượng hoạt động trong lĩnh vực này thường sử dụng các biện pháp đối phó hết sức tinh vi, để đối phó cơ quan chức năng, các đối tượng thường sử dụng mạng xã hội, số sim rác để liên lạc, sau khi giao dịch xong thì xóa sạch dấu vết. Khoảng thời gian gần Tết Nguyên đán hằng năm là thời điểm tội phạm về pháo nổ hoạt động rầm rộ nhất, chúng lợi dụng các đường mòn, lối mở, lúc thời tiết không thuận lợi để lén lút vận chuyển hàng qua biên giới.

Để đấu tranh ngăn chặn, Công an huyện Hương Sơn đã tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường tuần tra kiểm soát để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi liên quan đến pháo nổ. Đồng thời, đẩy mạnh phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phát hiện, tố giác các đối tượng có biểu hiện mua bán, sử dụng, tàng trữ trái phép pháo nổ để kịp thời ngăn chặn.

Thượng tá Bùi Thanh Tùng, Trưởng Công an thị xã Kỳ Anh cho biết, với đặc thù là địa phương vừa có tuyến đường bộ Quốc lộ 1A chạy qua, vừa có tuyến vận tải bằng đường biển nên hằng năm, tình trạng các đối tượng lợi dụng và câu kết với một số phần tử trên địa bàn để vận chuyển, tàng trữ pháo nổ cũng diễn ra khá nhức nhối. Để làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả với tội phạm buôn bán pháo nổ, hằng năm Công an thị xã Kỳ Anh đều chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, bên cạnh đó chủ động phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ nắm chắc tình hình, triển khai nhiều biện pháp, tập trung đấu tranh mạnh với các loại tội phạm, nhất là tội phạm buôn bán, tàng trử, sử dụng pháo nổ, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn.

Để hạn chế thấp nhất việc buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo, Công an Hà Tĩnh cũng đã ban hành kế hoạch thực hiện đợt cao điểm về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, trong đó tập trung cho giai đoạn trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Theo đó, từ nay đến cuối năm Công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh sẽ tập trung huy động tối đa lực lượng, phương tiện; đẩy mạnh tăng cường tuần tra, kiểm soát; phát động phong trào quần chúng tham gia đấu tranh, tố giác các hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép các loại pháo. Bên cạnh đó, đơn vị cũng sẽ thành lập các tổ công tác, tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Theo CAND
Bình luận

Tin khác

Back To Top