Chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chơi hụi

11:18 - Thứ Năm, 07/12/2023 Lượt xem: 2352 In bài viết

Thượng tá Trần Long Khánh, Trưởng Công an TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận cho biết, trong một thời gian ngắn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Phan Thiết đã nhận được 369 đơn tố cáo của những người chơi huê trên địa bàn tỉnh và các tỉnh, thành khác có liên quan đến 4 đường dây hụi của 4 cá nhân là Huỳnh Thị Thuý Vân (SN 1996), Trần Thị Thanh Ngân (1998), Ngô Thị Loan Chi (1991) Nguyễn Thị Hồng Sa (2001, tất cả cùng ngụ tại TP Phan Thiết) với tổng số tiền bị tố cáo chiếm đoạt gần 200 tỷ đồng.

Còn tính từ đầu năm 2023, tại TP Phan Thiết đã xảy ra 5 vụ. Các chủ hụi thông qua mạng xã hội như Facebook, Zalo để kêu gọi, lập các dây hụi nên những con hụi do chủ hụi lập càng khó xác thực là ai. Chỉ sau khi tuyên bố vỡ nợ, chủ hụi bỏ trốn, các con hụi trình báo cơ quan chức năng mới biết để giải quyết. Tuy nhiên các con hụi chỉ cung cấp được danh sách do chủ hụi lập, không biết những người tham gia cùng dây huê là ai. Chủ hụi chỉ ghi tên hoặc tên thường gọi, không ghi địa chỉ, không có giấy tờ, tài liệu thể hiện việc ai hốt kỳ nào, việc giao, nhận tiền giữa chủ hụi và con hụi. Khi mời được chủ hụi làm việc thì chủ hụi lại trình bày mất sổ, không còn sổ sách, tài liệu gì liên quan.

CQĐT Công an TP Phan Thiết đọc quyết định khởi tố, bắt tạm giam chủ hụi Ngô Nghị Loan Chi.

Việc chứng minh hành vi phạm tội của các chủ hụi vì thế rất khó khăn. Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an TP Phan Thiết đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Ngô Thị Loan Chi (SN 1991, ngụ phường Phú Thủy, TP Phan Thiết) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Ngô Thị Loan Chi là chủ tiệm bao bì, gia vị nằm trong khu vực chợ Phú Thủy, thuộc phường Phú Thủy, TP Phan Thiết. Chi đã lập ra nhiều dây hụi lớn tại địa phương lôi kép nhiều người tham gia. Tuy nhiên từ cuối tháng 10, Chi tuyên bố vỡ hụi bỏ đi khỏi địa phương. Nhiều người đã tìm đến cửa hàng của Chi, có người còn khiêng quan tài, cáo phó, vàng mã tới để gây áp lực đòi tiền ây mất an ninh trật tự tại khu vực.

Công an phường Phú Thủy đã có mặt, vận động đám đông giải tán và làm đơn gửi cơ quan chức năng để giải quyết. Công an phường Phú Thủy đã tiếp nhận đơn tố cáo của hơn 46 người với tổng số tiền hơn 17,5 tỉ đồng. Chủ hụi tìm những người có nhu cầu chơi hụi, đủ người sẽ lập dây hụi và thu tiền các con hụi khi đến kỳ, rồi giao số tiền đó cho con hụi hốt theo từng kỳ. Chủ hụi sẽ được số tiền hoa hồng theo thoả thuận ban đầu khi lập dây hụi. Nhiều lần, các con hụi tin tưởng, rủ rê nhiều người thân, bạn bè cùng tham gia. Khi đó chủ hụi sẽ lập những dây hụi với số tiền lớn hơn. Khi bỏ hụi, các con hụi chủ yếu nhắn tin hoặc gọi điện trực tiếp cho chủ hụi chứ không tập trung bỏ phiếu kín. Giao nhận tiền giữa chủ hụi và các con hụi cũng không ký nhận gì. Chủ hụi lợi dụng vào những sơ hở này để lập khống danh sách những con hụi, 10 người thì chủ hụi lập khống 3 người, chỉ có 7 người chơi hụi thực tế; rồi đứng ra mạo danh 3 người đó để hốt hụi, chiếm đoạt tiền. Gặp con hụi A thì nói con hụi B hốt, nhưng gặp con hụi B thì lại nói con hụi C hốt. Cứ như vậy chủ hụi thu tiền của các con hụi chiếm đoạt, các con hụi cứ nghĩ mình sẽ là người hốt cuối cùng. Gần đến những kỳ cuối thì chủ hụi tuyên bố vỡ nợ, rồi bỏ trốn.

Cơ quan Công an khám nghiệm hiện trường một vụ án con nợ khiêng quan tài đến nhà chủ hụi gây sức ép đòi tiền.

Công an TP Phan Thiết đã thành lập một tổ công tác chuyên giải quyết thụ lý đơn và đưa vào tin báo tố giác tội phạm để xử lý. Đồng ra quyết định tạm hoãn xuất cảnh đối với các cá nhân liên quan, và thông báo truy tìm trên phạm vi toàn quốc. Ngoài ra, cơ quan chức năng còn vận động các cá nhân liên quan hợp tác với cơ quan điều tra...

Nghị định số 19/2019/NĐ_CP về họ, hụi, biêu, phường đã quy định rất rõ: Chủ hụi và thành viên dây hụi phải thông báo về nơi cư trú mới cho các thành viên còn lại nếu có thay đổi nơi cư trú. Khi có người muốn gia nhập dây hụi thì chủ hụi phải thông báo đầy đủ các nội dung; dây hụi phải được lập thành văn bản và có đầy đủ tên, số CMND, hoặc số CCCD… Thành viên dây hụi được quyền xem, sao chụp sổ hụi và cung cấp các thông tin liên quan đến dây hụi khi có yêu cầu. Chủ hụi phải thông báo bằng văn bản cho UBND cấp xã nơi cư trú về việc tổ chức dây hụi. Trường hợp thông tin về dây hụi đã được thông mà có sự thay đổi thì chủ hụi phải thông báo bổ sung bằng văn bản cho UBND cấp xã nơi cư trú về việc thay đổi đó. Vì vậy, qua những vụ việc trên cơ quan Công an khuyến cáo người dân nên chọn lựa các kênh đầu tư, các hình thức tiết kiệm, tích góp phù hợp, an toàn; nếu chọn hình thức góp vốn dựa vào uy tín thì phải hết sức cân nhắc và thận trọng.

Theo CAND
Bình luận

Tin khác

Back To Top