Ngăn chặn pháo lậu trên tuyến biên giới Long An

15:17 - Thứ Ba, 16/01/2024 Lượt xem: 2200 In bài viết

Thượng tá Nguyễn Quốc Cường, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu, môi trường Công an tỉnh Long An cho biết, theo quy luật, cứ vào dịp cuối năm, các đối tượng buôn lậu lại tìm đủ mọi cách tuồn thuốc lá, đường cát… vào nội địa tiêu thụ...

Chỉ tính riêng những tháng cuối năm 2023, đơn vị đã phối hợp với Bộ đội Biên phòng, Quản lý thị trường tỉnh và Công an các huyện, thị tuyến biên giới bắt giữ 823.508 bao thuốc lá ngoại nhập lậu, 42 tấn đường cát, 6.977 lọ thuốc đông y, 32 vụ tàng trữ vận chuyển hàng cấm; lập hồ sơ xử lý hình sự đối với 72 đối tượng.

Qua công tác nắm tình hình thực tế cho thấy, gần đây cánh đầu nậu đã vận chuyển pháo cho người cất giấu trong các khu rừng tràm hoặc bụi cây rậm rạp giáp biên giới Campuchia. Sau đó, lợi dụng mùa thu hoạch bí đỏ, bí đao và một số loại nông sản khác để đóng giả làm nhà xe chở thuê với giá rẻ, sau đó giấu pháo nổ, pháo hoa vào giữa để tuồn vào nội địa tiêu thụ. Riêng pháo hoa là loại được phép nhập khẩu thì các đầu nậu lại sử dụng một hóa đơn cho nhiều chuyến vận chuyển hòng qua mặt cơ quan chức năng.

Lực lượng Công an và Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An phối hợp bắt giữ các đối tượng vận chuyển trái phép pháo nổ.

Đến nay, đơn vị đã phối hợp bắt giữ hàng chục vụ với gần 5 tấn pháo tang vật được thu giữ. Điển hình vào ngày 19/12/2023, qua công tác nắm tình hình, xác định  Lê Văn Cường (SN 1982 tại thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An) đang cất giấu pháo nổ vào trong lõi xe ôtô chất đầy rau củ tại một địa điểm gần biên giới, các trinh sát Phòng Cảnh sát kinh tế lập tức phối hợp với Bộ đội Biên phòng và Công an bí mật tổ chức chốt chặn. Qua kiểm tra tại chỗ, phát hiện trên xe có 4 thùng carton và 4 bịch nylon màu đen, bên trong chứa 108 hộp pháo nổ có trọng lượng 172kg. Mở rộng điều tra, tổ công tác phối hợp đã tạm giữ thêm một phương tiện ôtô và đối tượng có liên quan.

Qua đấu tranh, khai thác, Lê Văn Cường đã khai nhận thời gian gần đây đã lập đường dây vận chuyển pháo nhập lậu. Trước đó, ngày 21/11 và 5/12/2023, Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An, Đoàn Đặc nhiệm miền Nam - Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm cùng các lực lượng thuộc Công an tỉnh Long An đã phối hợp bắt giữ 3 đối tượng, 2 xe ôtô, thu 1.343kg pháo ngoại nhập lậu các loại. Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận được Lê Văn Cường thuê vận chuyển.

Không chỉ tình trạng vận chuyển, mua bán, tàng trữ trái phép pháo nổ đột ngột gia tăng, mà một số đối tượng buôn lậu còn lợi dụng chính sách cho nhập pháo hoa rồi sử dụng tờ hóa đơn của một chuyến hàng nhập chính ngạch để phù phép cho nhiều chuyến vận chuyển khác. Bằng chiêu trò này, các đối tượng khi bị kiểm tra thường tìm đủ mọi lời lẽ chống chế, thậm chí cho rằng cơ quan chức năng cố tình làm khó. Vụ việc gần đây nhất, khoảng 3h30 ngày 3/1, trên tuyến quốc lộ 62 đoạn qua địa bàn xã Tân Lập, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An, tổ công tác ra hiệu lệnh dừng xe ôtô tải mang biển kiểm soát 51C-852.79 để tiến hành kiểm tra hành chính và phát hiện bên trong lõi các kiện hàng hóa có cất giấu 522 hộp pháo các loại và 9 bao tải có chứa pháo với tổng trọng lượng 843kg. Tại thời điểm kiểm tra, các đối tượng khai tên Trương Minh Hải (SN 1994, ngụ quận Bình Tân) và Đinh Công Tuyên (SN 1991, ngụ huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh). Qua đấu tranh khai thác, hai đối tượng khai nhận là tài xế và phụ xe, được một đối tượng không rõ tên tuổi, địa chỉ thuê vận chuyển số hàng trên từ thị xã Kiến Tường, Long An đến TP Hồ Chí Minh với tiền công 2,2 triệu đồng.

Theo Thượng tá Nguyễn Quốc Cường, nhằm đảm bảo an ninh trật tự từ tuyến biên giới vào trong nội địa và đảm bảo an toàn cho bà con nhân dân vui xuân đón Tết, đơn vị tiếp tục tăng cường công tác phối hợp nắm tình hình từ xa và tuần tra kiểm soát để kịp thời ngăn chặn buôn lậu hàng hóa nói chung và pháo nổ, pháo hoa nói riêng. Riêng trong những ngày tết, quân số sẽ trực chiến 100% để đảm bảo phòng ngừa, xử lý những vụ việc đột xuất xảy ra.

Theo CAND
Bình luận

Tin khác

Back To Top