Y tếPhòng, chống Covid-19

Điện Biên Đông đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin phòng Covid-19

08:36 - Thứ Hai, 21/02/2022 Lượt xem: 6045 In bài viết

ĐBP - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tiêm vắc xin phòng bệnh được xem là giải pháp quan trọng hàng đầu trong việc bảo vệ sức khỏe nhân dân, hướng tới miễn dịch cộng đồng. Thời gian qua, huyện Điện Biên Đông đã tập trung đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 nhằm nâng cao số lượng người được tiêm phòng, bảo vệ sức khỏe người dân trên địa bàn.

Cán bộ Trạm Y tế thị trấn Điện Biên Đông tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân trên địa bàn.

Theo báo cáo mới nhất của Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Điện Biên Đông, tính từ ngày 1 - 13/2, trên địa bàn huyện ghi nhận 69 trường hợp mắc Covid-19; trong đó, 23 ca ngoài cộng đồng. Một số điểm “nóng” mới phát sinh dịch như: Thị trấn Điện Biên Đông, Phì Nhừ, Chiềng Sơ, Tìa Dình. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, cùng với việc tập trung triển khai các biện pháp phòng chống dịch, huyện Điện Biên Đông cũng đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 nhằm nâng cao tỷ lệ bao phủ vắc xin, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Bác sĩ Chuyên khoa I Cao Thị Lý, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Điện Biên Đông chia sẻ: Với phương châm vắc xin được phân bổ đến đâu tổ chức tiêm hết ngay tới đó, Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp với cấp ủy đảng, chính quyền các xã, thị trấn trên địa bàn chủ động bố trí lực lượng, chuẩn bị sẵn sàng thuốc, vật tư y tế tại các điểm tiêm. Các cơ sở tiêm chủng đã chủ động phân công cán bộ làm công tác tư vấn trước tiêm, khám sàng lọc, thực hiện tiêm chủng và theo dõi sau tiêm tại điểm tiêm chủng; cán bộ y tế và đối tượng tiêm chủng đều thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch; triển khai tiêm chủng theo danh sách đã đăng ký để tránh nhầm lẫn, quá tải, thiếu sót ảnh hưởng đến an toàn tiêm chủng. Tại các điểm tiêm chủng đều được bố trí bàn ghế, giường cấp cứu, căng dây chỉ dẫn theo trình tự từng bàn tiêm theo hướng một chiều, có ghế ngồi theo dõi sau tiêm ở nơi thoáng mát, tránh nắng trực tiếp. Để đảm bảo an toàn tiêm chủng, Trung tâm Y tế huyện bố trí 2 đội cấp cứu lưu động; trong đó, 1 đội túc trực tại điểm tiêm Trạm Y tế xã Mường Luân, 1 đội thường trực tại Trung tâm Y tế huyện để kịp thời cấp cứu các trường hợp phản ứng nặng sau khi tiêm.

Nhờ vậy tính đến ngày 13/2, huyện đã triển khai được 18 đợt tiêm phòng vắc xin Covid-19 tại 14 xã, thị trấn trên địa bàn, đối tượng tiêm chủng từ 12 tuổi trở lên. Trong đó, số đối tượng đã tiêm mũi 1 là 40.094/46.243 người, đạt 86,7% so với tổng số đối tượng tiêm chủng; số đối tượng đã tiêm mũi 2 là 34.210/46.243 (đạt 74%) và số đối tượng đã tiêm mũi 3 là 11.864/46.243 người (đạt 25%). Từ ngày 10 - 18/2, huyện đang triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 18 tại 14 xã, thị trấn và các điểm tiêm lưu động tại trường học. Tổng số vắc xin được tiêm trong đợt này là 12.000 liều, trong đó 1.500 liều tiêm cho đối tượng trẻ em từ 12 - 17 tuổi và 10.500 liều tiêm cho đối tượng người lớn từ 18 tuổi trở lên.

Mặc dù công tác triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 của huyện đã đạt một số kết quả nhất định, nhưng theo bác sĩ Cao Thị Lý, trong quá trình thực hiện tiêm chủng huyện cũng gặp không ít trở ngại, khó khăn. Do trình độ nhận thức của người dân còn hạn chế dẫn đến việc phối hợp tiêm phòng vắc xin còn chậm; một số người dân do điều kiện đi lại khó khăn, mải lên nương lao động sản xuất nên chưa chủ động khi có lịch tiêm chủng. Số lượng vắc xin được phân bổ cho huyện còn ít, thêm vào đó nguồn nhân lực về y tế còn thiếu cũng gây khó khăn cho tác tiêm chủng... Những lý do trên khiến tỷ lệ đối tượng tiêm vắc xin Covid-19 của huyện Điện Biên Đông còn đạt thấp so với các huyện khác trong tỉnh. Vì thế, để đẩy nhanh tốc độ tiêm phòng trên địa bàn, thời gian tới huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về tác dụng, lợi ích của việc tiêm vắc xin; đề nghị Sở Y tế ưu tiên cấp vắc xin cho huyện; chủ động triển khai các đợt tiêm khi có vắc xin, tăng cường cán bộ y tế cho các điểm tiêm... Từ đó, nâng cao tỷ lệ bao phủ vắc xin trên địa bàn hướng tới miễn dịch cộng đồng, bảo vệ sức khỏe người dân.

Bài, ảnh: Huyền Lâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top