Y tếPhòng, chống Covid-19

Điều trị FO tại nhà giảm tải cho các cơ sở y tế

08:39 - Thứ Hai, 28/02/2022 Lượt xem: 7723 In bài viết

ĐBP - Số ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh tăng cao trong thời gian vừa qua, nhất là sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 thì việc triển khai thực hiện quản lý, cách ly, điều trị người mắc Covid-19 mức độ nhẹ, không triệu chứng tại nhà tạo tâm lý thoải mái vừa giảm tải cho các cơ sở thu dung, điều trị Covid-19; từ đó hạn chế lây nhiễm trong khu vực thực hiện cách ly.

Cán bộ y tế phường Thanh Bình (TP. Điện Biên Phủ) lấy mẫu test nhanh Covid-19 cho F0 cách ly, điều trị tại nhà.

Tính tới ngày 27/2 tỉnh ta đang điều trị cho 5.710 bệnh nhân Covid-19; trong đó gần 3.000 người được quản lý, cách ly, điều trị tại nhà. Số bệnh nhân được điều trị tại nhà tập trung ở 9/10 huyện thị (trừ Mường Nhé). Để công tác quản lý, cách ly, điều trị người mắc Covid-19 tại nhà an toàn, không lây ra cộng đồng, ngành Y tế đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị, lực lượng hỗ trợ tham gia giám sát, quản lý chặt chẽ trong suốt thời gian điều trị.

Đối tượng được quản lý, điều trị tại nhà là người mắc Covid-19 (được khẳng định nhiễm SARS-CoV-2 bằng xét nghiệm realtime RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên theo quy định) không có triệu chứng lâm sàng hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ (sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi; tiêu chảy, chảy nước mũi, mất mùi, mất vị); không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu ô xy, không có thở bất thường (thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, thở khò khè); không mắc bệnh nền hoặc có bệnh nền đã được điều trị đang ổn định. Người mắc Covid-19 có thể tự chăm sóc bản thân, có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát và khi xảy ra tình trạng cấp cứu. Trường hợp người mắc Covid-19 không có khả năng tự chăm sóc, gia đình phải có người chăm sóc. Việc cách ly, điều trị được thực hiện tại nhà ở riêng lẻ, có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình; đảm bảo thông thoáng khí, được vệ sinh khử khuẩn hàng ngày (trường hợp tất cả người trong gia đình đều mắc Covid-19, có thể tự chăm sóc lẫn nhau thì không cần điều kiện phòng riêng cho từng cá nhân). Sau khi hết thời gian cách ly, điều trị phải thực hiện tiếp việc tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày. Tuyệt đối không đi ra khỏi nhà trong suốt thời gian cách ly, điều trị và tự theo dõi sức khỏe sau khi hoàn thành điều trị tại nhà theo quy định.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch UBND phường Mường Thanh (TP. Điện Biên Phủ) cho biết: Trên địa bàn phường có gần 300 F0 đang điều trị tại nhà. 9 cán bộ, nhân viên y tế hỗ trợ điều trị F0 xét nghiệm, tư vấn, hướng dẫn các quy trình về sử dụng thuốc, theo dõi diễn biến bệnh và kịp thời sơ cứu các trường hợp nặng (khó thở, ho nhiều…) để chuyển tới các cơ sở điều trị. Ban Chỉ huy phòng chống Covid-19 phường cung cấp số điện thoại đến người dân, nhất là gia đình có bệnh nhân Covid-19 liên lạc để lực lượng phòng, chống dịch sẵn sàng trợ giúp.

Chị T.T.V., phường Mường Thanh có con mắc Covid-19 cho biết: Con trai tôi được xác định mắc Covid-19 khi có kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2 với các triệu chứng sốt cao, ho nhiều, rát họng. Tôi được cán bộ y tế hướng dẫn đăng ký và ký cam kết chấp hành quy định phòng chống dịch khi con được cách ly, điều trị tại nhà. Bác sĩ hướng dẫn, tư vấn cụ thể việc sử dụng thuốc, các việc cần thực hiện trong thời gian con cách ly, điều trị;

gia đình tôi chấp hành nghiêm nên đến nay sức khỏe con tôi đã chuyển biến tích cực, không còn sốt cao, rát họng như khi mới phát hiện.

Số ca mắc Covid-19 liên tục tăng cao kể từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, đến nay TP. Điện Biên Phủ có gần 1.000 trường hợp F0 đang được điều trị tại nhà. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, số ca F0 trên địa bàn sẽ tiếp tục tăng và số F0 thực hiện cách ly, điều trị tại nhà cũng sẽ nhiều hơn, thành phố đã đề nghị các phường, xã làm tốt công tác thu gom, xử lý rác thải y tế, tránh lây nhiễm chéo và lây lan trong cộng đồng. UBND TP. Điện Biên Phủ cũng yêu cầu Trung tâm Y tế TP. phối hợp với UBND các phường, xã bố trí nhân lực y tế, triển khai các tổ hỗ trợ, điều trị F0 tại nhà; chuẩn bị đầy đủ vật tư, hóa chất, thuốc, trang thiết bị y tế, phương tiện phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Cũng trong tình trạng số ca mắc tăng cao và số F0 thực hiện cách ly, điều trị tại nhà nhiều, Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo đã bố trí nhân lực, trang thiết bị y tế, vật tư, hóa chất, phương tiện phòng hộ, thuốc… cho Trạm Y tế các xã, thị trấn để đáp ứng công tác quản lý và điều trị người mắc Covid-19 tại nhà. UBND huyện cũng đề nghị Trung tâm Y tế tổng hợp, đánh giá tình hình, kết quả quản lý, cách ly, điều trị người mắc Covid-19 tại nhà kịp thời tham mưu với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện để quyết định các chủ trương, chính sách trong phòng, chống dịch Covid-19.

Bài, ảnh: Gia Kiệt
Bình luận

Tin khác

Back To Top