Y tếPhòng, chống Covid-19

Không chủ quan, lơ là, tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19

18:19 - Thứ Sáu, 04/03/2022 Lượt xem: 5682 In bài viết

ĐBP - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp, khó lường với số ca nhiễm trong ngày tăng cao, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh, các tổ chức chính trị xã hội và ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp tuyệt đối không chủ quan, lơ là mà phải luôn đề cao cảnh giác, bám sát tình hình, dự báo tốt tình hình, có các phương án, kịch bản bảo đảm khoa học, phù hợp, hợp lý, hiệu quả và chuẩn bị sẵn sàng, tích cực ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.

Theo dự báo của UBND tỉnh, thời gian tới số ca nhiễm Covid-19 tiếp tục tăng, có thể vượt mốc 2.000 ca mỗi ngày. Vì vậy, các đơn vị, địa phương không được tự thỏa mãn với kết quả đạt được.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả nguyên tắc: 5K + vắc xin, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức của nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức; trong đó tập trung vào các trụ cột chính: xét nghiệm, tiêm chủng, điều trị và đề cao ý thức của người dân trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 các huyện, thị xã, thành phố; UBND các huyện, thị xã, thành phố, tập trung chỉ đạo, triển khai “Thần tốc” và “Thần tốc hơn nữa” trong việc tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên và mũi 2 cho trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi. Chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực để tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi ngay khi có hướng dẫn của Bộ Y tế và được phân bổ vắc xin. Đặc biệt chú ý tổ chức tiêm an toàn, thuận lợi cho những người có nguy cơ cao.

Tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tại nhà cho những trường hợp không chống chỉ định với vắc xin nhưng gặp khó khăn trong việc di chuyển ra địa điểm tiêm tập trung.

Quan tâm nâng cao năng lực hệ thống y tế nhất là y tế tuyến cơ sở; có phương án huy động, điều động, bổ sung nhân lực y tế, hỗ trợ công tác phòng chống dịch cho các trường học trên địa bàn.

Tăng cường việc tổ chức cách ly, chăm sóc, điều trị tại nhà đối với các bệnh nhân nhiễm Covid-19 không có triệu chứng và triệu chứng nhẹ; thực hiện tốt công tác kết nối, hội chẩn, theo dõi, tư vấn điều trị từ xa; kịp thời chuyển tuyến, chuyển tầng điều trị; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng người mắc Covid-19 không liên hệ được với cơ sở y tế, không được quản lý, theo dõi y tế, cấp phát thuốc điều trị. Chỉ đạo việc quản lý chất thải đối với các trường hợp bệnh nhân mắc Covid-19 điều trị tại nhà để hạn chế tối đa việc lây nhiễm trong cộng đồng.

Tiếp tục triển khai mạnh mẽ, toàn diện “Chiến dịch bảo vệ đối tượng nguy cơ” với các biện pháp truyền thông, tư vấn về phòng, chống dịch Covid-19; xét nghiệm tầm soát phát hiện người mắc Covid-19; chăm sóc và điều trị người mắc Covid-19 thuộc nhóm nguy cơ; bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ khi người sống chung, người cùng gia đình bị mắc Covid-19; hỗ trợ chăm sóc thể chất và tâm lý xã hội kịp thời.

UBND tỉnh giao Sở Y tế khẩn trương phân bổ thuốc điều trị đã được Bộ Y tế cấp và các tổ chức tài trợ đến các cơ sở điều trị trên địa bàn tỉnh trong thời gian sớm nhất có thể để phục vụ công tác điều trị, bảo vệ tính mạng nhân dân.

Tiếp tục hướng dẫn các địa phương tổ chức điều trị toàn diện, phân tầng điều trị, giảm tối đa các trường hợp bệnh nhân mắc Covid-19 chuyển nặng và tử vong là ưu tiên hàng đầu.

Phối hợp với các địa phương "thần tốc" hơn nữa trong việc thực hiện chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 đã được phê duyệt, để nâng cao độ bao phủ vắc xin, kết hợp nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh trong nhân dân. Tiếp tục cập nhật các phương pháp điều trị mới, phù hợp, hiệu quả, cộng thuốc điều trị để hạn chế tối đa các trường hợp bệnh nhân chuyển nặng, bệnh nhân tử vong.

Tiếp tục chỉ đạo, kiểm tra tiến độ thực hiện của các bệnh viện tuyến tỉnh; Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố; các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong việc chủ động xây dựng kế hoạch dự trù và bảo đảm đủ thuốc điều trị, sinh phẩm xét nghiệm, vật tư tiêu hao, trang thiết bị, trang bị phòng hộ... Đặc biệt là ô xy y tế phù hợp với các cấp độ dịch. Đối với các loại thuốc thiết yếu, phải có cơ số dự phòng phù hợp cho tình huống dịch bệnh diễn biến xấu có thể xảy ra…

Các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động phòng chống dịch, tự theo dõi sức khỏe và thực hiện nghiêm 5K; tích cực đấu tranh phản biện, ngăn chặn các thông tin xấu, xuyên tạc chủ trương của Đảng, Nhà nước, của tỉnh trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19...

Đ.T (bs)
Bình luận

Tin khác

Back To Top