Y tếPhòng, chống Covid-19

Vượt khó tăng tốc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân

08:05 - Thứ Năm, 07/04/2022 Lượt xem: 7756 In bài viết

ĐBP - Theo thống kê của Sở Y tế, đến ngày 3/4 tỉnh ta đã triển khai 27 đợt tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho đối tượng là trẻ em (từ 12 đến dưới 18 tuổi) và người lớn từ 18 tuổi trở lên; trong đó, tỷ lệ tiêm chủng cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên tiêm 2 mũi vắc xin đạt 94% và 3 mũi vắc xin đạt 86,6%, tỷ lệ tiêm chủng từ 12 đến dưới 18 tuổi tiêm đủ 2 mũi vắc xin đạt 91,7%. Để bảo đảm tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19, nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả đã được triển khai để người dân thuận lợi tiếp cận vắc xin nhanh nhất.

Người dân phường Mường Thanh (TP. Điện Biên Phủ) được nhân viên y tế tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại nhà.

Nhằm thực hiện tiêm chủng cho các đối tượng còn lại, chủ yếu là những đối tượng khó tiếp cận, người cao tuổi, bệnh nền, phụ nữ có thai…, Sở Y tế đã ban hành Văn bản số 399/SYT-NVY về triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tại nhà trên địa bàn tỉnh. Triển khai thực hiện, trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố đã chỉ đạo trạm y tế tham mưu UBND xã, phường, thị trấn khẩn trương tiếp nhận đăng ký tiêm chủng vắc xin cho người đang cư trú tại địa phương hiện gặp khó khăn trong việc di chuyển để được các bác sĩ khám sàng lọc, tổ chức tiêm chủng lưu động tại nhà.

Triển khai các giải pháp linh hoạt để tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại nhà, những ngày cuối tháng 3 vừa qua, các nhân viên y tế của 12 trạm y tế xã, phường thuộc Trung tâm Y tế TP. Điện Biên Phủ đã đến tận các hộ gia đình khám sàng lọc đối tượng gặp khó khăn trong việc di chuyển; gồm người già yếu, người đang mắc bệnh lý, người mất tri giác, mất năng lực hành vi… chưa được tiêm chủng các liều cơ bản hoặc liều bổ sung vắc xin Covid-19. Với tổng số 22 tổ tiêm vắc xin lưu động được thành lập, trong 5 ngày (21 - 25/3), các tổ tiêm vắc xin lưu động trên địa bàn thành phố đã tiêm mũi 1 cho 223 người, mũi 2 cho 26 người, mũi bổ sung cho 24 người, mũi 3 nhắc lại cho 3 người, tỷ lệ tiêm chủng đạt 67,8%. Số còn lại gồm có 71 người hoãn tiêm, 21 người chuyển Bệnh viện Đa khoa tỉnh, 29 người không tiêm và 20 người thuộc đối tượng chống chỉ định tiêm. Trong tháng 4, các tổ tiêm vắc xin lưu động sẽ thực hiện tiêm nhắc mũi 2, mũi 3 và tiêm vét mũi 1.

Ông Nguyễn Văn Gia, 88 tuổi, tổ dân phố 5, phường Mường Thanh là 1 trong 276 người tại TP. Điện Biên Phủ được tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại nhà vừa qua. Sau khi được nhân viên y tế thăm khám, đảm bảo các chỉ số an toàn sức khỏe, ông được tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 1. Chứng kiến quá trình tổ tiêm vắc xin lưu động thực hiện thăm khám sức khỏe và tiêm chủng, ông Nguyễn Thế Truyền, con trai ông Gia xúc động cho biết: Do tuổi cao, sức khỏe yếu nên bố tôi không thể tới trạm y tế phường được, nay các bác sĩ tận tình đến nhà tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho bố tôi, gia đình rất mừng và cảm ơn tới cán bộ y tế và chính quyền địa phương đã tạo điều kiện, quan tâm chăm sóc sức khỏe cho những người cao tuổi.

Theo Trưởng trạm Y tế phường Mường Thanh Lò Thị Hoa, để đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin, đặc biệt đối với những người không đi lại được, trạm đã thành lập 2 tổ tiêm vắc xin lưu động gồm 2 bác sĩ và 2 điều dưỡng. Quá trình triển khai, Trạm Y tế phường đã phối hợp chặt chẽ với các tổ giám sát Covid-19 cộng đồng để lập danh sách đăng ký và gửi phiếu đồng ý tiêm phòng trước cho gia đình ký xác nhận. Sau đó, thành viên tổ tiêm vắc xin lưu động cùng cán bộ tổ dân phố đã trực tiếp đến từng hộ để thực hiện tiêm chủng.

Dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các cấp, ngành, các địa phương đã nỗ lực hoàn thành tiêm vắc xin phòng Covid-19 đúng tiến độ. Tính đến ngày 23/3/2022, 1.054.614 liều vắc xin vận chuyển về tỉnh đã được phân bổ cho các đơn vị sử dụng. Thực tế cho thấy công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân được triển khai thần tốc với quyết tâm cao, tuy nhiên các địa phương vẫn đang gặp phải những khó khăn nhất định như: Một số địa phương chưa chốt được số đối tượng khiến bỏ sót đối tượng, dẫn đến tỷ lệ tiêm chủng thấp (huyện Điện Biên Đông, Mường Nhé, Nậm Pồ); chưa quản lý được số đối tượng vắng mặt trên địa bàn, nhiều điểm tiêm không có danh sách đăng ký trước khi tổ chức tiêm chủng; sai sót trong việc cung cấp thông tin đối tượng và nhập thông tin đối tượng trong khi sử dụng phần mềm quản lý tiêm chủng. Ngoài ra, một số người dân do lo ngại dịch bệnh Covid-19 nên không đến điểm tiêm hoặc có tâm lý chủ quan đã mắc bệnh khỏi rồi nên không cần tiêm vắc xin nữa...

Ông Phạm Giang Nam, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Để đảm bảo tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tham mưu cấp chính quyền địa phương thực hiện điều tra, rà soát, lập danh sách đối tượng chưa tiêm đủ 3 mũi vắc xin phòng Covid-19 (đối với người từ 18 tuổi trở lên), chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 (đối với trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi); lập danh sách đối tượng đi làm ăn xa, đối tượng hoãn tiêm, đối tượng chưa tiêm đủ mũi vắc xin phòng bệnh. Xây dựng kế hoạch tiêm vét, tiêm ngoại trạm, tiêm tại hộ gia đình cho các đối tượng chưa tiêm đủ mũi vắc xin. Đặc biệt, quan tâm đến đối tượng người cao tuổi, người mắc bệnh nền, phụ nữ có thai, đang nuôi con bằng sữa mẹ.

Châu Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top