Kinh tếQuản lý, bảo vệ rừng

Phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô hanh ở Điện Biên Đông

08:37 - Thứ Tư, 09/03/2022 Lượt xem: 1740 In bài viết

ĐBP - Trên địa bàn huyện Điện Biên Đông hiện có hơn 31.624ha đất có rừng, trong đó diện tích rừng tự nhiên 31.441,82ha và rừng trồng là 182,27ha; tỷ lệ che phủ rừng đạt 26,2%. Với quyết tâm bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có, giảm thiểu các vụ cháy rừng và thiệt hại do cháy rừng gây ra, huyện Điện Biên Đông đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chỉ đạo các địa phương, đơn vị thực hiện tốt các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR).

Lực lượng dân quân thị trấn Điện Biên Đông phối hợp cùng người dân diễn tập ứng phó cháy rừng ngoài hiện trường.

Ông Nguyễn Trung Trường, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Điện Biên Đông chia sẻ: Để bảo vệ tốt diện tích rừng trên địa bàn, UBND huyện đã ban hành văn bản về việc thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR mùa khô năm 2021 - 2022; chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường củng cố, kiện toàn các ban chỉ huy PCCCR, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Riêng tại các xã, thị trấn, lực lượng kiểm lâm đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng, PCCCR cấp xã với trưởng bản, các hộ gia đình; thành lập, củng cố duy trì 197 tổ, đội PCCCR cấp thôn, bản với sự tham gia của hơn 2.420 thành viên. Vào những tháng cao điểm, Hạt Kiểm lâm huyện chủ động xây dựng lịch trực 24/24 giờ để chỉ đạo công tác PCCCR, nắm bắt chuyển tải thông tin hai chiều về các vụ cháy rừng trong mùa khô. Đặc biệt, vào cuối năm 2021, huyện Điện Biên Đông đã tổ chức diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn cấp huyện với chủ đề “Rừng là tài nguyên thiên nhiên quý báu của quốc gia, bảo vệ rừng là quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ của mọi tổ chức chính trị - xã hội và của mọi công dân”. Qua buổi diễn tập đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, ban chỉ huy PCCCR; phát huy vai trò tham mưu của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể khi có tình huống cháy rừng xảy ra; nâng cao khả năng phối kết hợp giữa các lực lượng trên địa bàn cũng như củng cố kỹ năng, kỹ thuật cho các lực lượng chức năng và chủ rừng, các tổ đội PCCCR, cán bộ và nhân dân nơi có rừng...

Đáng chú ý, nhằm phát hiện và ngăn chặn sớm các vụ cháy rừng, huyện tăng cường công tác tuần tra, quan sát phát hiện sớm các điểm cháy, nhất là tại các điểm được dự báo có nguy cơ cao xảy ra cháy rừng. Trong năm 2021, toàn huyện đã tổ chức được hàng trăm buổi tuần tra rừng với sự tham gia của gần 1.900 lượt người. Với phương châm phòng là chính, chữa cháy phải kịp thời, dập tắt đám cháy khi mới xuất hiện, đảm bảo tính mạng và tài sản của Nhân dân và Nhà nước, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia chữa cháy rừng, huyện tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, chính sách liên quan công tác bảo vệ, PCCCR; ý nghĩa, tác dụng của rừng; quyền lợi, trách nhiệm của mỗi người dân; vận động nhân dân thực hiện tốt quy ước bảo vệ rừng do bản xây dựng; tuyên truyền các hộ gia đình, chủ rừng, tổ đội thực hiện tốt các phương án PCCCR trên diện tích rừng được giao. Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp với các ban, ngành đoàn thể xã tuyên truyền, hướng dẫn người dân phát, đốt nương đúng quy trình kỹ thuật, tránh để lửa cháy lan vào rừng; tổ chức dọn thực bì thường xuyên, phát đường băng cản lửa tại các vị trí giáp ranh; chuẩn bị phương tiện, trang thiết bị, công cụ phục vụ cho công tác chữa cháy rừng. Đồng thời cũng thường xuyên tổ chức kiểm tra công tác PCCCR tại các xã, thị trấn trên địa bàn; quan tâm theo dõi các bản tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng trên đài truyền hình, trang website của Cục Kiểm lâm, thông tin dự báo khí tượng để kịp thời thông báo, đôn đốc lực lượng bảo vệ rừng, chủ rừng biết chuẩn bị và làm tốt công tác PCCCR.

Tập trung đẩy mạnh các biện pháp PCCCR, từ năm 2021 đến nay, trên địa bàn huyện Điện Biên Đông không xảy ra cháy rừng; ý thức bảo vệ, PCCCR của người dân được nâng cao, nghiêm túc chấp hành đúng các quy định của Nhà nước về công tác PCCCR. Qua đó, góp phần cùng chính quyền địa phương và lực lượng kiểm lâm thực hiện tốt việc quản lý, bảo vệ diện tích rừng trên địa bàn huyện.

Bài, ảnh: Đức Thái
Bình luận
Back To Top