Kinh tếQuản lý, bảo vệ rừng

Mường Chà tăng cường quản lý và bảo vệ rừng

09:32 - Thứ Tư, 16/03/2022 Lượt xem: 2195 In bài viết

ĐBP - Huyện Mường Chà hiện có 50.184ha rừng, tỷ lệ che phủ đạt 42,18%. Thời gian qua công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng được huyện chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo, như: Tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, nâng cao nhận thức của các chủ rừng và người dân; phát hiện và xử lý kịp thời các vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng…

Người dân bản Pa Soan 2, xã Huổi Mí phát dọn thực bì bảo vệ rừng mùa khô hanh.

Để bảo vệ tốt diện tích rừng hiện còn, nâng cao tỷ lệ che phủ rừng, huyện Mường Chà đã tích cực ban hành các văn bản, chỉ đạo về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; bảo vệ diện tích đất lâm nghiệp có rừng; công tác điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng và chỉnh lý, bổ sung hồ sơ giao đất lâm nghiệp cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn; đồng thời, triển khai kịp thời các chính sách về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; kiện toàn ban chỉ đạo từ huyện đến cơ sở; tăng cường phối hợp giữa các lực lượng kiểm lâm, công an, quân đội tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi khai thác, buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép.

Kết quả trong năm 2021, Hạt Kiểm lâm huyện đã chỉ đạo kiểm lâm địa bàn, phối hợp với chính quyền cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) mùa khô hanh được 124 lượt/101 bản có rừng, với trên 7.000 tham gia; Kiểm lâm địa bàn các xã, thị trấn tham mưu tổ chức tuần tra rừng được 472 lượt với 2.871 người tham gia. Kiện toàn 12 Ban chỉ huy quản lý bảo vệ rừng (QLBVR) cấp xã với 289 thành viên. Tổ chức cho người dân ký cam kết về bảo vệ rừng gắn với PCCCR; tổ chức diễn tập PCCCR và tìm kiếm cứu nạn; chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ công tác PCCCR theo phương châm “4 tại chỗ”. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc các xã, bản thực hiện các quy định về bảo vệ và phát triển rừng; nắm chắc tình hình cơ sở, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm, làm giảm tính chất, mức độ vi phạm quy định về quản lý bảo vệ rừng và các hành vi khai thác, buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép so với cùng kỳ năm trước. Trong năm 2021 trên địa bàn huyện không xảy ra vụ cháy rừng nào.

Huổi Mí là xã làm tốt công tác bảo vệ và phát triển rừng, có tỷ lệ che phủ rừng cao của huyện (đạt 43,57%). Trong đó, bản Pa Soan 2 là một điển hình; ông Giàng Sế Sử, Bí thư Chi bộ bản cho biết: Bản hiện có 1.557ha rừng, bao gồm rừng phòng hộ và rừng sản xuất. Để làm tốt công tác bảo vệ rừng, bản đã thành lập tổ bảo vệ rừng gồm 9 người, thực hiện tuần tra bảo vệ rừng 1 lần/tuần. Đồng thời, phối hợp với, chính quyền xã, kiểm lâm địa bàn lồng ghép các buổi tuyên truyền về phòng cháy chữa cháy và bảo vệ rừng; tổ chức cho người dân ký cam kết bảo vệ rừng, không phát rừng làm nương. Từ đó, ý thức bảo vệ rừng của người dân trong bản được nâng lên. Nhờ được hưởng lợi từ rừng nên người dân gắn bó và bảo vệ rừng hơn. Năm 2021, bản nhận được 552 triệu đồng tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng; mỗi hộ gần 12 triệu đồng. Từ số tiền này, nhiều gia đình đã phụ thêm vào để sửa chữa, làm nhà mới, mua trâu bò, máy xay xát thóc… để phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo.

Ông Lường Văn Toàn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mường Chà cho biết: Bên cạnh kết quả đạt được, công tác QLBVR vẫn còn những khó khăn, hạn chế. Cụ thể, năm 2021, trên địa bàn huyện đã xảy ra 9 vụ vi phạm về lĩnh vực lâm nghiệp (4 vụ tàng trữ lâm sản trái pháp luật; 3 vụ phá rừng trái pháp luật…). Một số chủ rừng thiếu trách nhiệm trong việc tuyên truyền pháp luật về công tác quản lý bảo vệ rừng; việc đôn đốc, vận động các đối tượng vi phạm chấp hành nộp tiền phạt theo quyết định xử phạt rất khó khăn, đa số các đối tượng vi phạm là dân tộc thiểu số, thuộc hộ nghèo, hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, thời gian tới Hạt Kiểm lâm huyện tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng đẩy mạnh tuyên truyền Luật Lâm nghiệp, góp phần nâng cao ý thức, nhận thức của nhân dân tham gia bảo vệ rừng; thực hiện kịp thời việc chi trả dịch vụ môi trường rừng cho các chủ rừng, góp phần cải thiện, nâng cao cuộc sống của người dân khi bảo vệ rừng...

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top