Kinh tếQuản lý, bảo vệ rừng

Quản lý, bảo vệ rừng ở Tuần Giáo

12:17 - Thứ Ba, 31/05/2022 Lượt xem: 1783 In bài viết

ĐBP - Thường xuyên tuần tra rừng, tăng cường kiểm tra để ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp; chú trọng công tác tuyên truyền… là những giải pháp được lực lượng kiểm lâm huyện Tuần Giáo triển khai từ đầu năm đến nay, nhằm quản lý, bảo vệ hơn 42.800ha rừng trên địa bàn. 

Người dân bản Lập nghe tuyên truyền về quản lý, bảo vệ rừng.

Đến bản Lập, thị trấn Tuần Giáo những ngày cuối tháng 5 nắng nóng, hình ảnh bà con dân bản tập trung phát dọn cỏ, thu dọn thực bì dưới tán rừng khiến chúng tôi cảm nhận được ý thức giữ rừng của người dân nơi đây. Ông Lò Văn Tý, Tổ trưởng Tổ bảo quản lý bảo vệ rừng cộng đồng bản Lập, cho biết: 133 hộ dân của bản đã nhận giao khoán chăm sóc, bảo vệ rừng và hưởng tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng với diện tích gần 830ha. Nhờ thường xuyên được tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về rừng, người dân đã nhận thức sâu sắc việc giữ gìn, bảo vệ rừng nên diện tích rừng của bản được người dân bảo vệ khá tốt. Nhiều năm qua, những khu rừng do người dân bản Lập quản lý chưa xảy ra cháy rừng và không có tình trạng khai thác rừng trái pháp luật. Hơn hết, nhờ bảo vệ rừng tốt người dân còn được hưởng tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng. Như năm 2021 vừa qua, bản được chi trả hơn 330 triệu đồng.

Hiện nay, huyện Tuần Giáo có hơn 42.800ha rừng, trong đó, diện tích rừng tự nhiên trên 41.890ha và hơn 926ha rừng trồng, độ che phủ rừng 37,71%. Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, ngay từ đầu năm, Hạt Kiểm lâm Tuần Giáo đã chỉ đạo cán bộ kiểm lâm địa bàn thường xuyên nắm tình hình khu vực được phân công phụ trách, chủ động phối hợp với UBND các xã, thị trấn, các chủ rừng rà soát, nắm chắc các khu vực trọng điểm hay xảy ra vi phạm, phá rừng để từ đó xây dựng phương án, kế hoạch tuần tra, phát hiện sớm và ngăn chặn các hành vi vi phạm.

Ông Hạng A Tếnh, Phó hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Tuần Giáo, cho biết: Từ đầu năm đến nay, kiểm lâm địa bàn đã phối hợp với UBND xã, các ban, ngành, chủ rừng tổ chức tuần tra rừng được 60 lượt với hơn 510 lượt người tham gia; tổ chức tuyên truyền giáo dục pháp luật về lâm nghiệp cho gần 60 lượt người. Điều đáng ghi nhận trong công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn huyện thời gian qua là đã tổ chức tốt công tác phòng cháy chữa cháy rừng theo phương châm 4 tại chỗ (lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ, chỉ huy tại chỗ). Nhờ tuân thủ phương châm này nên trong 5 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn không xảy ra vụ cháy rừng nào. Cùng với đó, các vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp cũng giảm rõ rệt. Cụ thể đã phát hiện và xử lý 9 vụ, giảm 26 vụ so với cùng kỳ năm 2021. 

Dù công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn huyện Tuần Giáo từ đầu năm đến nay có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là các vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp đã giảm rõ rệt, tuy nhiên công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn vẫn gặp nhiều khó khăn. Huyện Tuần Giáo hiện có 19 xã, thị trấn, song lực lượng kiểm lâm trên địa bàn chỉ có 16 người. Bởi vậy, 6 xã gồm: Chiềng Sinh, Chiềng Đông, Mường Mùn, Nà Tòng, Rạng Đông và Phình Sáng chỉ có 3 cán bộ kiểm lâm quản lý (mỗi cán bộ kiểm lâm phụ trách 2 xã). Lực lượng mỏng, trong khi diện tích rừng lớn, địa hình chia cắt nên khó khăn trong tuần tra, kiểm soát rừng cũng như bám sát địa bàn để quản lý, bảo vệ rừng. 

Với mục tiêu bảo vệ, phát triển rừng bền vững, nâng cao tỷ lệ che phủ rừng, lực lượng kiểm lâm huyện Tuần Giáo tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân; triển khai các chính sách hỗ trợ, tạo sinh kế lâu dài gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, ổn định cuộc sống của người dân từ nghề rừng. Đồng thời, triển khai thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa lực lượng kiểm lâm, công an, ban chỉ huy quân sự nhằm huy động lực lượng đủ mạnh trong tuần tra, kiểm tra, truy quét ngăn chặn và xử lý các trường hợp vi phạm.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận
Back To Top