Kinh tếQuản lý, bảo vệ rừng

Mùa khô tăng cường tuần tra bảo vệ rừng

11:20 - Thứ Bảy, 30/03/2024 Lượt xem: 2463 In bài viết

ĐBP - Thời tiết hanh khô những ngày gần đây làm nhiều cánh rừng của tỉnh đặt trong mức cảnh báo cháy rừng cấp cao. Tổ tuần tra bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng ở mỗi cộng đồng nỗ lực cùng với lực lượng chức năng tăng cường tuần tra nhằm phát hiện, xử lý sớm tình huống xấu phát sinh, bảo vệ tốt nhất diện tích rừng tại mỗi địa phương.

Người dân thị trấn Tuần Giáo, huyện Tuần Giáo phát thực bì, phòng cháy rừng.

Đã thành thông lệ, sau Tết nguyên đán, trưởng bản Mường Tùng, xã Mường Tùng, huyện Mường Chà Khoàng Văn Biên cùng 12 thành viên trong tổ tuần tra, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng của bản lại tất bật hơn với công tác bảo vệ rừng. Thông thường không phải thời điểm mùa khô, tổ tuần tra bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng của bản đi tuần tra rừng từ 2 - 3 lần mỗi tháng; vào mùa khô, các chuyến tuần tra rừng tăng lên gấp đôi, gấp ba, từ 6 - 7 lần/tháng.

Theo trưởng bản Khoàng Văn Biên, vào mùa khô, nhất là từ sau Tết nguyên đán đến hết tháng 4 âm lịch là khoảng thời gian người dân lên rừng đốt rẫy, làm nương, vì thế nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Để bảo vệ tốt 882ha rừng bản được giao quản lý, tổ tuần tra bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng của bản chia làm 3 nhóm luân phiên đi tuần tra rừng, chủ động rà soát, tu sửa đường băng cản lửa những khu vực trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng, tăng cường phát dọn thực bì… Từ đó, góp phần quan trọng trong việc chặn lửa từ gốc, hạn chế thấp nhất cháy rừng xảy ra.

Tổ tuần tra bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng tổ dân phố 2, thị trấn Điện Biên Đông, huyện Điện Biên Đông hiện có 8 thành viên. Những ngày này, tần suất tuần tra rừng được tổ tăng gấp 2, gấp 3 lần, bởi nhiều khu vực rừng do tổ dân phố 2 quản lý thuộc vùng trọng điểm có nguy cơ cháy cao, nhất là khu vực rừng giáp ranh với xã Keo Lôm.

Người dân xã Keo Lôm, huyện Điện Biên Đông cùng cán bộ kiểm lâm kiểm tra trên phần mềm diện tích rừng có nguy cơ cháy cao.

Anh Cháng A Vàng, Tổ trưởng tổ dân phố 2, thành viên tổ tuần tra bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng, chia sẻ: Tổ dân phố 2 được giao quản lý, bảo vệ hơn 157ha rừng. Để phòng chống cháy rừng mùa khô hanh, thời điểm này, các thành viên trong tổ tuần tra bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng của tổ dân phố phân công tuần tra, kiểm soát bảo vệ rừng, kịp thời phát hiện những trường hợp đốt dọn thực bì không đảm bảo an toàn phòng cháy. Khu vực giáp ranh với xã Keo Lôm được tăng cường tuần tra do khu vực này là bãi chăn thả trâu, người dân thường xuyên đốt cây bụi cho cỏ mọc nên nhiều nguy cơ cháy lan vào rừng.

Đang thời điểm mùa khô, tổ tuần tra bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng ở các thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh vừa tăng cường tuần tra, kiểm soát, bảo vệ rừng vừa tích cực tuyên truyền tới người dân các biện pháp kỹ thuật bảo vệ, phòng cháy rừng trong quá trình đốt nương, nhất là ở địa bàn vùng cao. Việc đốt nương thiếu kiểm soát, không làm đường băng cản lửa là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây nguy cơ cháy rừng cao. Trước khi đốt nương người dân phải báo với trưởng bản; hạn chế đốt vào những giờ cao điểm nắng nóng như giữa trưa hay đầu giờ chiều, mà nên đốt vào cuối giờ chiều. Đồng thời, phải làm đường băng cản lửa cách bìa rừng ít nhất 4 - 5m; phải đốt từ trên xuống, khi lửa cháy được khoảng 30% diện tích nương thì tiếp tục đốt từ dưới lên. Đặc biệt, người dân phải chờ cho lửa cháy hết mới được rời khỏi nương.

Người dân xã Mường Phăng, TP. Điện Biên phủ kiểm tra công cụ chữa cháy.

Ông Trần Đức Quyền, Phó trưởng Phòng Quản lý, bảo vệ rừng (Chi cục Kiểm lâm tỉnh) cho biết: Quý I năm 2024 được xác định là thời kỳ cao điểm về công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng. Vì vậy, Chi cục Kiểm lâm đã thường xuyên chỉ đạo Hạt Kiểm lâm các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tổ chức phối hợp với các chủ rừng thực hiện tuần tra, kiểm tra rừng, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về lâm nghiệp. Trong quý I, lực lượng kiểm lâm toàn tỉnh đã phối hợp tổ chức tuần tra rừng với 1.396 lượt và 8.043 người tham gia, tập trung tại các khu vực có nguy cơ phá rừng, cháy rừng, khai thác lâm sản.

Thông tin từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh, hiện tại nhiều diện tích rừng trên địa bàn tỉnh đang ở mức cảnh báo cháy từ cấp 4 đến cấp 5 - mức rất nguy hiểm và cực kỳ nguy hiểm, tập trung chủ yếu ở TX. Mường Lay, Tuần Giáo. TP. Điện Biên Phủ. Thời tiết hanh khô làm cho nguồn vật liệu cháy gia tăng. Để phòng chống cháy rừng hiệu quả ngoài nỗ lực của lực lượng chức năng thì ý thức, hành động của người dân mỗi khi vào rừng hoặc làm những việc ở gần rừng cần tuân thủ các quy định về quản lý, bảo vệ rừng. Mỗi người dân, chủ rừng cần thực hiện tốt các nội dung của bản cam kết bảo vệ rừng, nắm được diễn biến rừng để chủ động các phương án phòng cháy.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận
Back To Top