Tổng thống Mỹ gây sức ép để các trường học mở cửa trở lại

15:13 - Thứ Sáu, 10/07/2020 Lượt xem: 6008 In bài viết

Những tuyên bố mới của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump về vấn đề mở cửa lại các trường học và học trực tuyến trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát đang làm dấy lên lo ngại rằng các sinh viên nước ngoài đang học tập tại xứ Cờ hoa có nguy cơ bị trục xuất bất kỳ lúc nào.

Những ý kiến trái chiều được đưa ra sau khi Cơ quan Hải quan và Nhập cảnh Mỹ (ICE) thông báo sinh viên nước ngoài giữ visa F-1 và M-1 đang theo học tại nước này sẽ phải về nước nếu như đăng ký toàn bộ các tín chỉ theo hình thức học trực tuyến vào mùa thu tới. Điều này có nghĩa là các sinh viên nước ngoài nếu không đến trường học trực tiếp sẽ phải chuyển trường hoặc buộc phải về nước. Những người cố tình ở lại sẽ bị coi là cư trú bất hợp pháp và có thể bị trục xuất. Với những du học sinh đã rời khỏi Mỹ nhưng có chương trình học trực tuyến hoàn toàn, hải quan Mỹ tại sân bay cũng sẽ không cho phép nhập cảnh. 

Các trường đại học Mỹ đã khởi kiện chính quyền liên quan đến quyết định mới của ICE.

Động thái này có thể ảnh hưởng tới hàng trăm nghìn sinh viên nước ngoài, trong đó có sinh viên Việt Nam đang ở Mỹ du học hoặc tham gia các chương trình đào tạo, trao đổi, trong bối cảnh nhiều trường đại học trên khắp nước Mỹ đã bắt đầu quyết định chuyển hoàn toàn các khóa học sang hình thức trực tuyến để bảo đảm các biện pháp phòng chống dịch bệnh lây lan. 

Trước động thái này, ngày 8-7 (giờ địa phương), Đại học Harvard và Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã quyết định khởi kiện chính quyền Tổng thống D.Trump liên quan đến chính sách mới của ICE.

Theo Viện Chính sách di cư ở Washington, có khoảng 1,2 triệu sinh viên nước ngoài đang theo học tại các trường cao đẳng và đại học ở Mỹ, và nhiều trường phụ thuộc vào doanh thu từ sinh viên nước ngoài. Thống kê của Bộ Thương mại Mỹ, trong năm 2018, sinh viên nước ngoài đã đóng góp 45 tỷ USD cho nền kinh tế xứ Cờ hoa. Do đó, nếu chính sách này được thực hiện triệt để, nguồn tài chính của các trường này sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Các trường học sẽ buộc phải mở cửa trở lại hoặc sắp xếp chương trình học trực tuyến và học trực tiếp trên lớp đan xen nhau để đáp ứng yêu cầu mới. 

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã có thông báo trấn an, khẳng định nước này luôn là điểm đến của sinh viên quốc tế và vui mừng khi biết rằng số sinh viên quốc tế đã lên kế hoạch học tập tại Mỹ vào mùa thu này vẫn có cơ hội thực hiện điều đó. 

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, sự điều chỉnh tạm thời về quy chế thị thực sẽ giúp cho sinh viên quốc tế linh hoạt hơn trong việc tiếp tục theo đuổi các khóa đào tạo tại xứ Cờ hoa, đồng thời cho phép thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội trong khuôn viên các trường đại học luôn ở trạng thái mở. Sinh viên cần liên hệ với đại sứ quán hoặc lãnh sự quán nước sở tại để có thông tin chi tiết và vẫn có cơ hội nhận thị thực phù hợp.

Trong động thái mới đây nhất, ngày 8-7 (giờ địa phương), Tổng thống D.Trump cảnh báo sẽ cắt giảm ngân sách liên bang dành cho các trường học không mở cửa trở lại cho học sinh, sinh viên đến học vào mùa thu. Đăng tải trên trang Twitter cá nhân, ông chủ Nhà Trắng khẳng định: “Trường nào không mở cửa lại sẽ bị cắt ngân sách”.

Theo lập luận của Tổng thống D.Trump, tại nhiều quốc gia như Đức, Đan Mạch, Na Uy…, các trường học đã mở cửa trở lại và không gặp phải vấn đề khó khăn. Ông cũng bày tỏ không hài lòng với Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh (CDC) vì các hướng dẫn cứng nhắc và tốn kém liên quan đến việc mở cửa trở lại trường học. 

Phát biểu tại cuộc họp với lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19 của Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết, CDC sẽ ban hành một hướng dẫn mới về việc mở cửa lại trường học vào tuần tới, nằm trong chuỗi khuyến nghị gồm 5 phần nhằm giúp học sinh, sinh viên trở lại trường một cách an toàn.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top