Israel đề xuất lập lực lượng quốc tế tại Gaza

06:36 - Chủ Nhật, 31/03/2024 Lượt xem: 2557 In bài viết

Israel đang thúc đẩy thành lập lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế để ổn định tình hình tại Gaza và tạo điều kiện thuận lợi cho viện trợ nhân đạo.

Ngày 30-3, theo Times of Israel, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant đã thông báo cho Thủ tướng Benjamin Netanyahu về ý tưởng thành lập một lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế ở Gaza.

Lực lượng này sẽ bao gồm quân đội từ 3 quốc gia Arab hiện vẫn chưa được công bố nhưng dường như không phải là Arab Saudi hoặc Qatar - quốc gia đóng vai trò trung gian hòa giải giữa Israel và Hamas.

Hàng viện trợ được thả xuống thành phố Rafah ở phía Nam Gaza. Ảnh: Reuters

Một số báo cáo cho rằng, Ai Cập và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) là 2 trong số các quốc gia tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế. Quốc gia thứ ba cũng có hiệp ước hòa bình với Israel. Lực lượng này sẽ do Mỹ chịu trách nhiệm nhưng không có sự tham gia của quân đội xứ Cờ Hoa.

Không rõ liệu các đồng minh Arab có thực sự sẵn sàng tham gia kế hoạch gìn giữ hòa bình hay không vì họ đã nhiều lần khẳng định rằng sẽ không tham gia quản lý Gaza sau chiến tranh, trừ khi đây là một phần của sáng kiến ​​rộng lớn hơn, bao gồm việc thành lập một nhà nước Palestine trong tương lai, điều mà Israel đến nay vẫn kiên quyết bác bỏ.

Dẫn lời các quan chức Mỹ, CNN cho biết, Israel đã đề xuất tổ chức các cuộc đàm phán ở Washington vào ngày 1-4. Trước đó, Israel đã hủy chuyến thăm Mỹ của phái đoàn cấp cao để phản đối việc Washington bỏ phiếu trắng nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức và trả tự do cho các con tin.

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top