Y tếSức khỏe

Quan tâm phòng ngừa bệnh viêm gan A

08:43 - Thứ Hai, 28/02/2022 Lượt xem: 9868 In bài viết

ĐBP - Viêm gan A là loại viêm gan do vi rút Hepatitis A Virus (HAV) gây nên, khiến cho tế bào biểu mô gan bị tổn thương, chức năng gan bị suy giảm. Đây là bệnh lý dễ lây truyền từ người sang người theo đường bài tiết và tiêu hóa. Thực phẩm nhiễm vi rút chưa được nấu kĩ và nguồn nước ô nhiễm chính là cơ hội để vi rút HAV sinh sôi.

Trẻ em tiêm vắc xin phòng bệnh tại Phòng tiêm chủng Safpo Điện Biên.

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, từ đầu năm 2021 đến nay, tỉnh ta chưa có trường hợp nào mắc bệnh viêm gan A. Tuy không là bệnh lý nguy hiểm như các bệnh viêm gan vi rút khác, nhưng viêm gan A lại có khả năng lây nhiễm nhanh, gây mệt mỏi, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, học tập và công việc của người bệnh. Một số trường hợp viêm gan A có thể sẽ phải đối diện với các biến chứng khôn lường. Vì thế, chủ động biết các biện pháp phòng ngừa viêm gan A là cách tốt nhất để bảo vệ mình trước bệnh lý này.

Bác sĩ Đàm Thanh Tú, Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) cho biết: Tác nhân chính gây nên bệnh viêm gan A là vi rút HAV. Loại vi rút này thường sống trong môi trường nước, đất, đồ uống, thức ăn, đồ dùng gia đình, vật dụng sinh hoạt cá nhân…; tồn tại nhiều nhất ở nước bọt, phân, nước tiểu của người bị bệnh lý này. Viêm gan A có nguy cơ cao nhất với độ tuổi từ 5 - 14 tuổi. Tuy nhiên, bất cứ ai chưa có miễn dịch với vi rút viêm gan A đều có nguy cơ mắc viêm gan do chủng vi rút này gây nên khi phơi nhiễm với vi rút qua đồ ăn, nước uống có chứa vi rút hoặc khi tiếp xúc với người bệnh.

Vi rút viêm gan A có thể lây nhanh qua các con đường: Ăn thức ăn, đồ uống của người bị viêm gan A, sau khi đi vệ sinh không dùng xà phòng rửa tay kỹ, dùng nguồn nước ô nhiễm chưa được xử lý, ăn các loại động vật sinh sống ở môi trường nước bẩn, tiếp xúc thường xuyên hoặc sống chung với người bị viêm gan A, quan hệ tình dục không an toàn với người mang vi rút viêm gan A. Các triệu chứng của viêm gan A thường xuất hiện sau khi ủ bệnh khoảng 1 tháng. Tuy nhiên không phải mọi trường hợp mắc bệnh lý này đều có triệu chứng rõ ràng vì có những người không có bất kỳ triệu chứng nào. Khi các triệu chứng của bệnh xuất hiện thì nó có thể kéo dài 2 - 6 tháng. Người mắc bệnh viêm gan A khi có triệu chứng gồm: Mệt mỏi, nôn, sốt nhẹ, vàng da, đau mắt, đau bụng, nước tiểu màu vàng, khớp và cơ bị đau.

Hầu hết các trường hợp bị viêm gan A đều có thể tự phục hồi trong 1 - 2 tháng mà không gây ra tổn thương kéo dài. Khi đã bình phục thì vi rút cũng không tồn tại trong cơ thể nữa. Tuy nhiên, có một số ít trường hợp viêm gan bùng phát đe dọa trực tiếp đến tính mạng khi nó chuyển sang giai đoạn suy gan, thường là ở những bệnh nhân ghép gan hoặc bị bệnh gan mãn tính. Ngoài ra viêm gan A cũng có thể trở thành yếu tố góp phần làm xơ vữa động mạch. Vì vậy, Bác sĩ Đàm Thanh Tú khuyến cáo, mọi người không chủ quan với bệnh viêm gan A; chủ động phòng ngừa bằng cách tiêm vắc xin viêm gan A và có chế độ sinh hoạt lành mạnh: Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng thật kỹ cùng với nước, nhất là sau khi đi vệ sinh hay chế biến đồ ăn; đảm bảo giữ vệ sinh sạch sẽ môi trường sống và nguồn nước; nấu chín thức ăn, hạn chế ăn đồ chưa chín; xây dựng chế độ dinh dường giàu vitamin, đạm, khoáng chất; hạn chế tối đa việc sử dụng các loại đồ uống có chứa chất kích thích; nghỉ ngơi đầy đủ để cơ thể không bị thiếu năng lượng, mệt mỏi; khám sức khỏe định kỳ để bệnh viêm gan A sớm được phát hiện và điều trị hiệu quả…

Bài, ảnh: Thùy Trang
Bình luận
Back To Top