Y tếSức khỏe

Vì sức khỏe cộng đồng:

Điều cần tránh khi mua thực phẩm chế biến sẵn

07:23 - Thứ Ba, 22/11/2022 Lượt xem: 5842 In bài viết

Các phương tiện truyền thông đã nhiều lần cảnh báo về tác hại của việc dùng hộp nhựa, túi ni lông, hộp xốp đựng đồ ăn nóng hay việc sử dụng giấy báo để gói thực phẩm. Tuy nhiên, với giá thành rẻ và tiện lợi nên nhiều người bán hàng rong, quán ăn đường phố vẫn dùng hộp xốp, túi ni lông để đựng thức ăn, đồ uống chế biến sẵn còn nóng hoặc dùng giấy báo gói xôi, bánh mì... cho khách có nhu cầu mang về.

Theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), khi sử dụng túi ni lông, đồ nhựa hoặc hộp xốp để đựng đồ ăn, thức uống nóng, dầu mỡ cộng hưởng với nhiệt độ, khiến chất styrene có trong hộp xốp và chất monostyren có trong nhựa được giải phóng sẽ gây độc, có thể thôi nhiễm vào thực phẩm, khi ăn các chất này dẫn đến tổn thương tế bào gan, thận, gây suy gan, suy thận, ung thư.

Việc tiểu thương dùng giấy báo để gói xôi, bánh mì… cho khách hàng cũng rất nguy hiểm. Vì khi dùng giấy báo để gói thực phẩm, mực in có thể sẽ thấm vào thức ăn, gây độc hại. Bởi trong mực in có chứa hợp chất của chì, là một chất độc tác động lên hệ thần kinh cùng với các cơ quan nội tạng như thận. Nhiễm độc chì có thể gây thiếu máu, rối loạn ý thức, đau đầu, co giật, chậm phát triển chiều cao, trí tuệ, suy giảm trí nhớ, ù tai, hoa mắt.

Do vậy, để bảo đảm an toàn sức khỏe cho bản thân và gia đình, khi mua đồ ăn nóng chế biến sẵn mang về, người tiêu dùng cần tránh không đựng trong các hộp nhựa, hộp xốp, túi ni lông hoặc bao gói thực phẩm bằng giấy báo để tránh thôi nhiễm các chất độc hại. Tốt nhất nên đựng đồ ăn nóng bằng các vật dụng làm từ thủy tinh, gốm và bao gói thực phẩm bằng các loại lá chuối, lá sen.

Theo HNM
Bình luận
Back To Top